วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:22 น.

ภูมิภาค

พายุฝนถล่มเกาะห้อง พัดขยะกว่า 2 ตันเกยชายหาด

วันจันทร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 11.18 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะห้อง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ หมู่ที่ 3 บ้านท่าเลน ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00- 12.00 นาฬิกา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมกระโชกแรงพัดเข้าชายฝั่ง ประกอบกับในท้องทะเลมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร พัดเข้าถล่มเกาะห้องเป็นเวลานานถึง 7 ชั่วโมงกระแสคลื่นได้นำเอาขยะประเภทกิ่งไม้ ขวดแก้ว พลาสติด เชือก ขึ้นมาเกยตลอดแนวชายหาดยาวกว่า 2 กิโลเมตร
 
ซึ่งภายหลังจากที่ฝนหยุดตกทำให้กระแสคลื่นเริ่มลดลง นายจำเป็น ผอมภักดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์หมู่เกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดตลอดแนวชายหาด โดยการเก็บกวาดขยะแยกเป็นแต่ประเภทใส่ถุงดำ เพื่อนำขึ้นฝั่งต่อไป ส่วนขยะกิ่งไม้นั้นได้นำไปฝั่งดินด้านหลังของบ้านพักเพื่อให้ย่อยสลายไปตามธรรมชาติ
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม – เดือนตุลาคม เป็นหน้ามรสุมหรือหน้าฝน และเป็นช่วงโรซีซั่นของการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน จะมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พักปกคลุมทะเลอันดามัน จึงทำให้ในพื้นที่มีฝนตกหนักและหนักมาก ทะเลมีคลื่นลมแรงเป็นประจำทุกปี ทำให้แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลจะประสบกับปัญหาของขยะที่มากับกระแสคลื่นลมแรงในช่วงฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่จึงต้องเตรียมความพร้อมในการระดมกำลังทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของชายหาดให้มีความสวยงามอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากไม่ทำความสะอาดขยะจะเกิดความทับถมอยู่ใต้ผืนทราย ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าฤดูกาลท่องเที่ยวหรือหน้าไฮซีซั่นได้

หน้าแรก » ภูมิภาค