วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 14:36 น.

ภูมิภาค

สุดเศร้า! ศิษยานุศิษย์ ร่วมพิธีรดน้ำสรีระสังขาร "หลวงพ่อสุดใจ" แน่นวัดป่าบ้านตาด

วันศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 18.03 น.
เมื่อเวลา 16.00 น. จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่กุฏิ พระอาจารย์สุดใจ ธันตมโน เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด ภายในบริเวณวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จึงส่งรถดังเพลิงเข้าระงับเหตุ พร้อมแจ้งเหตุไปยัง สภ.ย่อยโนนสูง สภ.เมืองอุดรธานี เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบเพลิงลุกไหม้กุฏิไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง ลุกลามเกือบทั้งหลัง มีพระ เณร และญาติโยม ช่วยกันใช้น้ำสาดดับไฟ เพื่อช่วยเจ้าอาวาสที่ติดอยู่ภายใน
 
ต่อมารถดับเพลิงของ ทต.บ้านตาด 2 คัน ได้ระดมฉีดน้ำเข้าไปเมื่อเพลิงเบาลง พระเณรได้รีบขึ้นไปบนกุฏิ บริเวณห้องจำวัดด้านซ้าย บางส่วนไปงัดลูกกรงเหล็กด้านหลัง เพื่อนำร่างพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสออกมา โดยมีหน่วยกู้ชีพ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี มารับร่างขึ้นรถฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาลทันที แต่รถออกจากวัดได้ไม่ไกล รับแจ้งว่าพระอาจารย์สุดใจ มรณภาพแล้ว รถกู้ชีพจึงนำร่างกลับมาที่วัด
 
 
ต่อมานายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นตัวแทนนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี เดินทางมาถึงวัดในเวลาต่อมา เพื่อรับฟังรายงานเหตุการณ์จาก นายกอบเกียรติ กาญจนะ อดีตรอง ผวจ.อุดรธานี ในฐานะ ไวยาวัจกรของวัด รวมทั้ง พ.ต.อ.ทรงพล บริบาลประสิทธิ์ พ.ต.อ.สรรธาน อินทรจักร พ.ต.อ.ศักดา เหมือนโพธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.ศิริมงคล บุญหนุน รอง ผกก.หน.สภ.โนนสูง ที่เดินทางมาทำการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้   
 
โดยขณะนี้สรีระสังขารหลวงพ่อสุดใจได้ตั้งบำเพ็ญอยู่บนศาลาวัดป่าบ้านตาด มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองบิน 23 มทบ.24 เดินทางมากางเต๊นท์เพื่อรองรับลูกศิษย์ที่จะเดินทางมาจากทั่วประเทศ ขณะเดียวกันพุทธศาสนิกชนสายธรรมวัดป่าบ้านตาดหลังทราบข่าวการมรณภาพกะทันหันของหลวงพ่อสุดใจต่างพากันเดินทางมาร่วมในพิธีรดน้ำสรีระสังขารกันจำนวนมาก จนแถวยาวเหยียดตั้งแต่ศาลาฯ ไปจนถึงประตูทางเข้าวัดระยะทางกว่า 2 กม.
 
 
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกอบเกียรติ กาญจนะ อดีตรอง ผวจ.อุดรธานี ในฐานะ ไวยาวัจกรของวัด เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้แจ้งให้พระผู้ใหญ่รวมทั้ง พระอาจารย์อินถวาย สันตุสัตโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย รับทราบและจะเดินทางมาให้คำปรึกษา ในการจัดพิธีตามแนวทางของพระวัดป่า ทั้งนี้ได้เสนอตั้งคณะกรรมการ ดูแลเรื่องของพระอาจารย์สุดใจ ในฐานะของท่านเอง และเจ้าอาวาสวัด ประกอบด้วย 5 ท่าน คือ โยมชัย , เฮียกา 2 โยมอุปถากใกล้ชิด , โยมอรทัย , นายก ทต.บ้านตาด และ ผอ.สำนักพุทธฯ และจะมีการประชุมทั้งพระและศิษยานุศิษย์ จะร่วมประชุม เพื่อจะพิจารณาว่า จะนำร่างของพระอาจารย์สุดใจฯ ตรวจสอบหาสาเหตุของการมรณภาพ ที่โรงพยาบาลอีกครั้งหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่มีข้อครหา และช่วงนี้จะให้ลูกศิษย์จากทั่วประเทศได้เดินทางมารดน้ำสรีระสังขาร ส่วนในพิธีเผาสรีระสังขารหลวงพ่อฯ ต้องประชุมกับทางกรรมการอีกครั้งหนึ่ง
 

หน้าแรก » ภูมิภาค