วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 17:58 น.

ภูมิภาค

เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล อนุรักษ์ควายเฝือก พร้อมเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้

วันอาทิตย์ ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 10.24 น.
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่5 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย หลังทราบข่าวว่าที่วัดพลายชุมพล ได้เลี้ยงความเผือกเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และอนุรักษ์ควายเผือก 
 
พระปลัดวัฒนา สิริสุวรรณโณ เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเดิมที่วัดพลายชุมพล สร้างขึ้นมาตั่งแต่สมัยสุโขทัยจากนั้นได้กลายมาเป็นวัดร้าง จนพ.ศ.2552 ได้ยกฐานะมาเป็นวัดพลายชุมพล จนเมื่อพ.ศ.2560 อาตมาได้มาบวชและจำพรรษาอยู่ที่วัดพลายชุมพล จากนั้นได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ ซึ่งต่อมาอาตมามองว่าทางวัดน่าจะอนุรักษ์ควายเผือก คือพญาของควาย เพื่อที่จะอนุรักษ์และเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ของควายเผือก เพื่อสาธุชนรุ่นหลังที่ไม่เคยเห็นควายโดยเฉพาะควายเผือกได้เข้ามาชมและศึกษาควายเผือก ซึ่งต่อมาได้มีโยมได้ไถ่ชีวิตควายเผือกมาจากโรงฆ่าสัตว์จำนวน4ตัว มีตัวผู้1 ตัวเมีย3ตัว จากนั้นได้นำมาถวายให้อาตมาเลี้ยงไว้ที่วัดและได้มีลูกเพิ่มขึ้นมาอีก 3 ตัว ซึ่งอาตมาก็ได้เลี้ยงไว้ในวัด 
 
นอกจากที่จะเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้และอนุรักษ์ความเผือกแล้ว ทางอาตมาก็ยังมีโครงการก่อสร้างพระอุโบสถเนื่องจากที่วัดพลายชุมพล ยังไม่มีพระอุโบสถโดยจะก่อสร้างบริเวณศาลาการเปรียญหลังเก่าที่ได้ทรุดโทรมผุพังลง โดยจะก่อสร้างเป็นพระอุโบสถสีขาวทั้งหลังโดยใช้งบประมาณเป็นจำนวนมากและหากญาติโยมต้องการที่จะร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพก่อสร้างพระอุโบสถสามารถร่วมทำบุญสร้างพระอุโบสถ กองทุนละ 100 บาท โอนเงินผ่านธนาคารกรุงไทย เลขที่6160539140 ชื่อบัญชี วัดพลายชุมพล หรือติดตามได้ในเฟสบุ๊ควัดพลายชุมพล-จังหวัดสุโขทัย หรือโทรสอบถามที่061-802-666

หน้าแรก » ภูมิภาค