วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 17:55 น.

ภูมิภาค

ระทึก! ไฟไหม้ตลาดสดสังขละบุรีกลางดึก เผาวอด 40 ร้านค้า เสียหายกว่า 20 ล้าน

วันอังคาร ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 16.52 น.
เมื่อเวลา 01.20 น.วันที่ 26 พ.ค.63 ร.ต.ท.จิรพงศ์ เกิดเรณู รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ตลาดสดเทศบาลตำบลวังกะสังขละบุรี หมู่3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วไปช่วยเหลือที่เกิดเหตุพร้อมกับ พ.ต.อ.นันทเศรษฐ สุขนพกิจ ผกก.สภ.สังขละบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พ.ต.ท.วรากร วิทยาบำรุง ผบ.ร้อย ตชด.134 และทหาร ฉก.ลาดหญ้า อปพร.อาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ชาวบ้านใกล้เคียงร่วมลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลตำบลวังกะ
 
ถึงที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้ขยายวงลุกลามไปทั่วอยาางรวดเร็ว โดยสภาพตลาดสร้างจากไม้เป็นอาคารชั้นเดียวกว้างประมา20 เมตรยาว50เมตรสูงประมาณ 10 เมตร สภาพเป็นตลาดสดเก่าแก่สร้างมานานกว่า 40 ปี มีร้านค้าอยู่ประมาณ 30-40 ร้านค้า เป็นร้านค้าประเภอร้านขายเสื้อผ้าและร้านขายของชำที่เป็นเชื่อเพลิงอย่างดีทำให้สภาพการเผาไหม้ลุกลามรวดเร็วมาก โดยมีรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลวังกะ 4 คัน และรถดับเพลิง จากอบต.หนองลู1คัน ร่วมกันระดมฉีดน้ำเพื่อดับเพลิง แต่เนื่องจากลมพัดแรงทำให้ไฟขยายวงลุกลามอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงใช้เวลานานกว่า 2 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ 2 ชั่วโมงให้สงบอยู่ในจุดที่ไม่ลุกลามต่อไปได้
 
จากการสอบสวนเบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรชัดเจน แต่ขณัเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในตลาด เบื้องต้นจึงสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เพราะมีชาวบ้านเห็นว่าก่อนที่ไฟไหม้ว่ามีไฟช็อตและเกิดประกายไฟฟในตลาดแบะจึงเกิดไฟลุกจากนั้นขยายลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดต้องรอเจ้าหน้าที่วิทยาการพิสูจน์หลักฐานภูธรจังหวัดกาญจนบุรีลงพื้นที่เก็บหลักฐานตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง
 
โดย นายยุทธจักร แก้วจันทร์ รองนายกเทศบาลวังกะ เปิดเผยว่าตนเองได้มาควบคุมเพลิงแล้วสั่งการเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยดับไฟให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องการช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าที่เช่าแผงตลาดสดของเทศบาลวังกะ ช่วงสายวันนี้จะมีการสำรวจผู้เสียตั้งกองอำนวยการชั่วคราวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าตามระเบียบทางราชการไม่ต้องเป็นห่วง
 
ด้าน นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า จากการที่เพลิงไหม้ทำให้อาคารตลาดสดเสียหายทั้งหมด ร้านค้าประมาณ 40 ร้านได้รับความเสียหาย ค่าเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ แต่ตอนนี้ต้องเยียวยาผู้ประสบภัยทั้งหมดก่อน รวมถึงต้องหาสถานที่เพื่อช่วยให้สามารถดำรงชีพและค้าขายต่อไปได้ เบื้องต้นได้หาคือกับ พ.ต.อ.นันทเศรษฐ สุขนพกิจ ผกก.สภ.สังขละบุรี เพื่อขอใช้ผิวการจราจรในการตั้งเต๊นท์ร้านค้าชั่วคราว และทางเทศบาลตำบลวังกะก็จะช่วยในการเร่งสำรวจและรวบรวมรายงานความเสียหายเบื้องต้นและเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว ส่วนกิ่งกาชาดอำเภอสังขละบุรีก็จะเจ้าแจกถุงยังชีพเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเช่นกัน
 
โดยแนวทางการทำมาหากินในเบื้องต้นจะขอใช้พื้นที่ผิวการจราจรบางส่วนเพื่อนพพื้นที่บนถนนในตลาดสดและตั้งเต๊นท์เพื่อให้สามารถตั้งร้านขายของแบบชั่วคราวให้แต่ละรายไปก่อน เพื่อเป็นการสามารถดำรงชีพต่อไปได้ และวันนี้หลังการที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสถานที่เกิดเหตุก็ะจะร่วมกันทำการทำการลงทะเบียนสำรวจความเสียหายรวมถึงทำการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นก่อน ค่าเสียหายทั้งตัวอาคารที่เป็นไม้อย่างดีทรัพย์สินสินค้าจากร้านค้าต่างๆรวมกันประมาณ 40 ร้านค้าความเสียหายเบื้องต้นโดยรวมน่าจะประมาณ 20 ล้านบาท  

หน้าแรก » ภูมิภาค