วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:56 น.

ภูมิภาค

สหกรณ์สุรินทร์ ช่วยการกระจายผลไม้เกษตรกรจันทบุรี ได้รับผลกระทบโควิด

วันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 10.33 น.
วันที่ 28 พ.ค. 2563 ที่สำนักงานสหกรณ์การเกษตรเมืองสุรินทร์ ถนนหลักเมือง นางสุวรรณี ศรีสุวรรณ สหกรณ์จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายสมควร แสงอินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่ สหกรณ์การเกษตรเมืองสุรินทร์ จำกัด เพื่อตรวจเยี่ยมการรับมอบมังคุด จำนวน 2.5 ตัน จากจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าสหกรณ์ ระหว่าง สหกรณ์การเกษตรเมืองสุรินทร์ จำกัด กับ สหกรณ์การเกษตรเมืองขลุง จำกัด จังหวัดจันทบุรี  ซึ่งเป็นการนำมังคุด ผลไม้สดจากแหล่งผลิต  มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในจังหวัดสุรินทร์ ในราคาที่เป็นธรรม
 
นางสุวรรณี ศรีสุวรรณ สหกรณ์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า โครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้ ของสถาบันเกษตรกรเพื่อรองรับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรนา หรือโควิด – 19 เป็นโครงการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบของสมาชิกสหกรณ์จากการที่ไม่สามารถจำหน่ายผลไม้ส่งออกไปต่างประเทศได้ เนื่องจากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนาหรือโควิด –19  และลดการหยุดรับซื้อผลไม้ออกจากแหล่งผลิต โดยใช้สถาบันเกษตรกร เป็นกลไกในการขับเคลื่อนไปสู่ผู้บริโภคในราคาที่เป็นธรรม และเพื่อเป็นกาสร้างเสถียรภาพด้านปริมาณ และราคาผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์และสถาบันเกษตรกร รวมทั้งเกษตรกรผู้บริโภคผลไม้ทั่วไปให้เป็นไปตาม กลไกตลาด โดยมีเป้าหมายในการรวบรวมและกระจายผลไม้ 2 ชนิด ได้แก่ มังคุด 8,500 ตัน และลำไย 3200 ตัน รวมทั้งสิ้น 11,700 ตัน
 
ทั้งนี้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดได้ประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวให้สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ช่วยสนับสนุนการกระจายผลไม้ (เป็นสหกรณ์ปลายทาง)  โดยมีสหกรณ์มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ และมียอดสั่งซื้อมังคุด รวมทั้งสิ้น จำนวน 34 ตัน

หน้าแรก » ภูมิภาค