วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:52 น.

ภูมิภาค

ผศ.ดร.ปริญญาแจงกรณีชายเปลือยล่อนจ้อนกลาง ม.ธรรมศาสตร์

วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 14.05 น.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 มิถุนายน 2563 จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก พักก่อน ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย พร้อมภาพหนุ่มเปลือยล่อนจ้อนภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสวนลอยฟ้าภายในมหาวิทยาลัย มีข้อความว่า (ช่วยแชร์กันเตือนภัยด้วย) แว๊บ ๆ เห็นในทียูแควร์โรคจิตมาถ่ายรูปล่อนจ่อนตามจุดต่าง ๆ กลางคืนในมหาลัย คำถามคือ 1.ทางมหาวิทยาลัยจะมีมาตราการป้องกันอย่างไร? 2.ทำไมบุคคลเหล่านี้ถึงเข้ามาได้ เขาเป็นใคร? และที่สำคัญที่สุด เคสนี้อาจเป็นยอดภูเขาน้ำแข็งปัญหาที่เราเห็นกันจากภัยอันตรายตอนกลางคืน เพื่อนๆทุกคนไม่ว่าเพศไหนก็ระมัดระวังตัวด้วยครับ รวมถึงมหาวิทยาลัยต้องดูแลความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของนักศึกษาให้มากกว่านี้

 


   

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ผมได้ทราบ เหตุชายที่เผยแพร่ภาพอนาจารดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 หลังจากนั้นจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง ให้ติดตามชายคนในภาพมาดำเนินคดี จากภาพที่เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์พบว่าเป็นจุดรอรถโดยสารบริเวณหน้า ตรงข้ามคณะสาธารณสุขศาสตร์ และอีกจุดหนึ่งเป็นสวนที่อยู่บนหลังคาของอุทยานเรียนรู้ป๋วย 100 ปี เป็นบริเวณบันไดทางขึ้น ซึ่งเป็นสวนสาธารณะ ที่เปิดให้คนทั่วไปมาพักผ่อน

 


  

คาดว่า ผู้ที่ก่อเหตุจะลงมือ เวลาที่ไม่มีคน เนื่องจากหลังที่ก่อเหตุแล้วไม่มี หรือทราบข่าวจากบุคคลอื่นเลย เขาออกมาเขาจะมาจาก account Twitter ของผู้ที่ก่อเหตุเอง คาดว่าจะ ใส่เสื้อผ้าเข้ามาปกติแล้วถอดเสื้อผ้าจากนั้นถ่ายภาพ จากนั้นใส่เสื้อผ้าย้ายไปถ่ายยังจุดอื่นต่อไป คาดว่าผู้ก่อเหตุจะมาดูลาดลาวแล้วพบว่าจุดดังกล่าวไม่มีกล้องวงจรปิด และไม่มี รปภ.ผ่านมา อยากให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นตัวอย่างในการที่จะช่วยกันแก้ปัญหา มีความปลอดภัยทำให้พื้นที่สาธารณะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเมื่อเกิดเหตุแล้วเราต้องแก้ไขปัญหาต้องขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เต็มที่กับเราในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วย ด้านตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ก่อเหตุรายนี้.

 

 


   

ซึ่งอาคารอุทยานเรียนรู้ป๋วย 100 ปี เปิดมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 เปิด 24 ชั่วโมง ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาพักผ่อนได้ ปกติแล้วทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการในการเข้าออกตามปกติอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่มีการปิดทุกประตูแล้วตรวจบัตรแลกบัตรก่อนเข้าออก เมื่อประชาชนทั่วไปเข้ามาแล้วก็สามารถจะเดินไปไหนมาไหน ที่เป็นที่สาธารณะภายในมหาวิทยาลัยได้ จนมีผ็กอเหตุรายนี้แล้วนำภาพไปโพสแล้วใช้ถ้อยคำประมานว่า ทำแบบนี้ได้ในธรรมศาสตร์ ผมคิดว่าเขามีเจตนาถ่ายแล้วนำมาโพส ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดไม่ว่าที่ใด เมื่อเหตุแบบนี้เกิดแล้วเราก็ต้องช่วยกันแก้ไข เมื่อเราทราบเหตุเราก็ประสานงานกับตำรวจทันที ทางมหาวิทยาลัยจะอาศัยแต่ตำรวจก็ไม่ได้เราก็อาศัยตัวเราเองช่วยกันสอดส่อง รวมถึงกำชับให้ รปภ. มีความเข้มงวดขึ้น กล้องวงจรปิดก็ต้อง มีให้มากขึ้น เนื่องจากเหตุลักษณะนี้ก็มักจะเกิดในจุดที่ไม่มี กล้องงวจรปิด หรือ รปภ.เว้นระยะห่างออกไป ส่วนเบาะแสเรายังไม่ทราบเลยว่าเป็นใครมาจากไหน ในทางสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ ต้องปล่อยให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำงาน พื้นที่สาธารณะจำเป็นต้องมีความปลอดภัย แม้ว่ากรณีนี้ยังไม่มีการคุกคามทางเพศ แต่ว่าการที่มาทำอะไรแบบนี้ในพื้นที่สาธารณะของมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ ต้องแก้ไขทันที.

หน้าแรก » ภูมิภาค