วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 16:49 น.

ภูมิภาค

ยึดบุหรี่เถื่อนลอบขนผ่านชายแดนไทยที่ประจวบฯ

วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 19.10 น.

วันที่ 30 มิถุนายน จ่าเอกแก้ว คงวงศ์  ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังกองร้อยอาสารักษาดินแดน (อส.) ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์  ออกลาดตระเวนตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมายซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของกระทรวงการคลัง

 

 

หลังจากสืบทราบว่าจะมีชาวเมียนมาแอบลักลอบนำบุหรี่เถื่อนข้ามชายแดนตามช่องทางธรรมชาติ จึงกระจายกำลังตามจุดเสี่ยงต่างๆ จนกระทั่งถึงบริเวณป่ายาง ใกล้ช่องหินดาด หมู่  6 บ้านด่านสิงขร  ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบฯ ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร  พบถุงปุ๋ยสีเหลือง จำนวน 2 ถุง แอบซุกข้างกอไม้ใกล้ต้นยางมีใบปาล์มปิดอำพราง จึงเปิดออกเพื่อตรวจสอบพบเป็นบุหรี่ยี่ห้อซินซิง (XinXing) ผลิตจากประเทศเมียนมาร์ จำนวน 160  หีบ จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน หากคิดค่าปรับเป็นเงินราว 2.5 ล้านบาท

 

 

 

จ่าเอกแก้ว  กล่าวว่าสำหรับบริเวณช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์  มักมีชาวเมียนมาลักลอบนำบุหรี่หนีภาษีเข้ามายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีราคาถูกในราคากล่องละ 8,000 บาท มี 50 หีบๆละ 10 ซอง โดยแอบขายให้ผู้ใช้แรงงานในราคาซองละ 40 บาท เนื่องจากปัจจุบันพบว่าราคาบุหรี่ในประเทศมีการปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยหันมาสูบบุหรี่พม่าที่แอบลักลอบนำเข้าแทนเพราะราคาถูกว่าถึงแม้จะไม่มีคุณภาพก็ตาม ส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้ คาดว่าคนร้ายคงนำบุหรี่มาวางไว้จุดนัดหมายเพื่อให้คนไทยมาขนต่อแต่ถูกเจ้าหน้าที่มาเห็นเสียก่อน.

หน้าแรก » ภูมิภาค