วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:59 น.

ภูมิภาค

นายอำเภอรับน้องปลัดอำเภอ โดยให้สวดมนต์ไหว้พระบทธรรมจักรกัปวัตนสูตร

วันจันทร์ ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 11.40 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นเรื่องดีๆ ที่นำมาเล่าให้ฟัง เมื่อ นายภาณุ  พัฒน์ระวังด่าน ปลัดอำเภอ(เจ้าพนักงานปกครองปฎิบัติการ) ซึ่งเป็นปลัดอำเภอบรรจุใหม่ ) วันแรกหลัง ได้รับคำสั่งจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มาบรรจุให้รับราชการที่จังหวัดเลย และจังหวัดเลยได้มีคำสั่งจังหวัดเลยให้มาบรรจุรับราชการที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง


ในช่วงเช้า นายภาณุ พัฒน์ระวังด่าน มารายงานตัวต่อนายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เมื่อนายภาณุ พัฒน์ระวังด่าน รายงานตัวตามระเบียบเสร็จแล้ว นายอำเภอวังสะพุง ได้สอบถามประวัติการปฎิบัติงานและอื่นๆ และเรื่องที่พักอาศัย และได้ถามว่านับถือศาสนาอะไร ซึ่งนายภาณุฯ บอกว่านับถือศาสนาพุทธ นายอำเภอวังสะพุง จึงได้พาไหว้พระสวดมนต์ บทธรรมจักรกัปวัตนสูตร ซึ่งเป็นปฐมเทศนา เทศน์กัณฑ์แรกที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ ซึ่งเป็นการปฎิบัติทางสายกลาง ตามหลักมัชฌิมาปฎิปทาคือ องค์ 8 และทำให้ประจักษ์แจ้งในอริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ณ ห้องปฎิบัติงานนายอำเภอวังสะพุง เพื่อให้เป็นศิริมงคลในการเริ่มต้นปฎิบัติงานเริ่มรับราชการ และเพื่อให้นำหลักธรรม การใช้หลักคุณธรรมในการปฎิบัติราชการโดยเฉพาะหลักทศพิธราชธรรม มาใช้ในการปฎิบัติงาน ซึ่งการทำงานของฝ่ายปกครองที่จะทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น หรือในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชน จะต้องอาศัยหลักคุณธรรม หลักทศพิธราชธรรม มาใช้ในการครองตน ครองคน ครองงาน
    

งานนี้ ท่านนายอำเภอนั้น นำสวดมนต์และให้ปลัดว่าตาม เป็นการ รับน้อง ปลัดอำเภอใหม่ ใช้เวลาในการนั่งสวดมนต์ ร่วมประมาณ 15-20 นาที เป็นวิธีรับน้องที่น่ารัก และเป็นแบบอย่างได้ดี ในเรื่องของวันแรกในการทำงานใหม่

 

หน้าแรก » ภูมิภาค