วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:35 น.

ภูมิภาค

ช่องส่องผีต้องจัดเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงเต็มที่ ผู้ว่าฯจี้ข่าวตั้งการ์ดคุ้มครอง-ต้องเข้าใจว่าคนผิดมาขอขมา

วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 16.47 น.

ช่องส่องผีต้องดำเนินการจัดเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงเต็มที่ ผู้ว่าฯ จี้ข่าวตั้งการ์ดคุ้มครองต้องให้เข้าใจว่าคนผิดมาขอขมาเป็นความต้องการของพี่น้องชาวโคราช
 
          
นครราชสีมา เมื่อช่วงบ่ายวันนี้( 15 ก.ค. 2563) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงช่องส่องผีผู้ดำเนินรายการจะเดินทางมมากระทำพิธีกรรมขอขมาคุณย่าโม-คุณย่าบุญเหลือ และขอโทษพี่น้องชาวจ.นครราชสีมาในวันที่ 19 ก.ค. เวลา 14.00 น.ว่า พิธีกรรมการบวงสรวงขอขมาตนได้ให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดฯรีสรายการเครื่องบวงสรวงคุณย่าโมที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และที่เจดีย์บรรจุอัฐิคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือ ส่วนใหญ่บ้านเราประกอบไปด้วย บายศรี ของเซ่นไหว้ อาหาร หวาน คาว หมาก พลู ดอกไม้ธูป เทียน หมูเห็ดเป็ดไก่ ไข่ต้ม และอื่นๆ ให้ครบ โดยรายการเหล่านี้เราจะเขียนแล้วจะแจ้งให้คณะผู้ดำเนินรายการของช่องส่องผี เพื่อให้ผู้ดำเนินรายการดำเนินการตามจารีตประเพณีของบ้านเรา ซึ่งต้องทำให้ครบถ้วน เครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงต้องเหมือนกันทั้ง 2 จุด อันเล็กก็ไม่ได้อันใหญ่ก็ไม่ได้ แต่ต้องทำให้เต็มที่ เพราะเป็นการให้เกียรติดวงวิญญาณของคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือ บรรพบุรุษของชาว จ.นครราชสีมา
 
             

ทั้งนี้การเซ่นไหว้บวงสรวงก็คือเป็นการทำของคนที่ได้ทำอะไรที่ผิดพลาดแล้วมาขอขมาลาโทษ ฉะนั้นอยากให้พี่ร้องชาว จ.นครราชสีมาได้เข้าใจตรงกัน และให้ติดตามการขอขมาลาโทษอยู่ในพื้นที่หรือที่บ้าน เพราะคนที่มาเราไม่จำเป็นต้องไปให้ความสำคัญกันอะไรมากมาย เพียงแต่เรามาดูมีสักขีพยานว่ามีการขอขมาลาโทษถูกแบบวิธีตามจารีตประเพณีของชาวโคราช และพี่น้อง จ.นครราชสีมามีความสบายใจเท่านั้นเองและอยากให้พี่น้องได้ติดตามดูตามสื่อสารมวลชนก็ได้ เพื่อไม่ต้องมีผู้คนมาจำนวนมาก และเพื่อเป็นการเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนที่มีข่าวว่าผู้ดำเนินรายการบางคนมีการตั้งการ์ดเพื่อปกป้องคุ้มครองนั้น ต้องเรียนตรงนี้ว่าเขามาในฐานะคนที่ได้ทำอะไรที่ผิดพลาดไปและมาขอขมา ฉะนั้นการนดำเนินการต่างๆต้องเป็นไปตามชาวจ.นครราชสีมาแจ้งไป

หน้าแรก » ภูมิภาค