วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 06:14 น.

ภูมิภาค

ไม่มาตามนัด นร.-นศ.ปราจีนฯ นัดชุมนุมต้านรัฐบาล

วันเสาร์ ที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 21.26 น.
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 1 ส.ค.63  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้มีการโพสต์ – แชร์เชิญชวนผ่านโลกออนไลน์ ว่ากลุ่มนักศึกษา ,นักเรียนระดับชั้น ม.ปลาย จ.ปราจีนบุรี จะมีการจัดการชุมนุมเรียกร้อง – ต่อต้านรัฐบาล พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อดีต ผบ.พล ร. 2 รอ. หรือ “บูรพาพยัคฆ”  ที่หน้าลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี  ระหว่างเวลา 17.00 – 19.00 น.   พร้อมระบุเป้าหมาย  ของการชุมนุม  1.ยกเลิก พ.ร.กฉุกเฉิน 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 3 ยุบสภาฯ   
 
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ กำลังชุดควบคุมฝูงชนกระขายไปโดยรอบไม่ให้เป็นที่สังเกต พร้อมนำแท่งแบริเออร์สีแดงมากั้นแบ่งจุด ในการให้กลุ่มผู้นัดชุมนุมได้แสดงพลัง – จัดกิจกรรม โดยพบเจ้าหน้าที่ ตร.คอยบริการด้านความสะดวก ให้ความปลอดภัย   เตรียมสถานที่ห้องน้ำ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข –อสม.คอยเตรียมจัดจุดคัดกรองป้องกันโควิด-19 ในการคัดกรองวัดอุณหภูมิ กันพื้นที่แสดง-จัดลานบริการจุดปราศรัย
 
โดยมี พ.ต.ท.สิริบัญชา ขอบใจ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี พร้อมด้วยพ.ต.ท.พุทธ โสสุทธินันท์   รอง ผกก.สส.เมืองปราจีนบุรี มาร่วมอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย  และส่วนหนึ่งเป็นกำลังชุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง 
 
พ.ต.ท.สิริบัญชา กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดกำลัง  มาดูแล เรื่องการจราจร เพื่อไม่กีดขวาง เป็นการแสดงออกทางการเมืองควรแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนคนไทย ในสิทธิขั้นพื้นฐานที่ชุมนุมโดยสงบ ไม่ใช่ว่าจะจาบจ้วง พาดพิง อยู่ในกรอบดูแล ความปลอดภัยการจราจร มีหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องเช่น  สาธารณสุข  มาคัดกรองการแพร่ระบาด covid -19 ในการให้สวมหน้ากากอนามัย,การเว้นระยะห่าง,การวัดอุณหภูมิ ให้การจัดการชุมนุมให้เรียบร้อย เพื่อการป้องกันสถานการณ์”
 
ด้าน พ.ต.ท.พุทธ  กล่าวว่า นศ.- นักเรียน ม.ปลาย นัด มาแสดงสัญลักษณ์ประชาธิปไตย ใช้เวลาประมาณ 10 นาที  พบว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนไม่มา ส่วนผู้ใหญ่ มีมาชูป้ายผ้าโปสเตอร์ข้อความว่า “ปราจีนฯไม่ก้มหัวให้เผด็จการทรราช” พร้อมเตรียมพวงมาลัยมารวมยินดี  ในการแสดงพลังให้กำลังใจกับเด็กและเยาวชนที่นัดชุมนุมในวันนี้ โดยกลุ่มผู้ใหญ่มี รวมกันประมาณ 20 กว่าคน  ได้มาเชียร์เด็กๆมาทำกิจกรรมร่วมกันเด็กๆ หลังชูป้ายแสดงพลังได้แจ้งยุติการชุมนุม พบเด็กๆ  ที่นัดชุมนุมบอกว่า ยังไม่พร้อม ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ก็แจ้งเข้ามา
 
พ.ต.ท.พุทธ กล่าวต่อไปว่า หลังกลุ่มผู้ใหญ่ชุมนุมแล้ว มีเด็กๆ  มาทั้งหมด 4 คน แต่ไม่ได้เข้าไปร่วม ครั้งแรกมา 2 คน สมทบภายหลังอีก 2 คน   มาสังเกตการอยากรู้อยากเห็น โดยเด็กทั้งหมด กล่าวว่า เห็นในต่างจังหวัดมีเด็กและเยาวชนเคลื่อนไหว อยากมาดูความเคลื่อนไหวพื้นที่ของปราจีนบุรีเป็นอย่างไร  โดยก่อนหน้าทราบความเคลื่อนไหวผ่านทางโลกออนไลน์
 
ผู้สื่อข่าวรายงาน จนเวลา 19.30 น.กลุ่ม นศ.-นักเรียน  ยังไม่มาตามกำหนดนัดหมาย ส่วนหนึ่งคาดว่าเกรงหน่วยทหารในพื้นที่ ที่เป็นที่ตั้งของกองพลทหารราบที่ 2 รักาพระองค์ (พล ร.2 รอ.)  และ หน่วย มณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12 ) อันเป็นพื้นที่ พลเอกประยุทธ  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเคยเป็น ผบ.พล ร.2 รอ. มาก่อน กำลังเจ้าหน้าที่  และผู้ใหญ่ที่มาชุมนุมให้กำลังใจจึงแยกย้ายกลับ

หน้าแรก » ภูมิภาค