วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:49 น.

ภูมิภาค

งานเข้า!“หมอ.ชาญชัย”ฟ้อง ปลัดสธ.เข้าข่ายผิด“ม.157”

วันพฤหัสบดี ที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 16.52 น.

เมื่อวันที่ 6ส.ค.ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและและประพฤติมิชอบ ภาค 4 ถนนศูนย์ราชการ เทศบาลนครขอนแก่น นายยันต์ ลีละสุวัฒนากุล ได้รับมอบหมายจาก นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ให้ดำเนินการยื่นฟ้อง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมพวกรวม 7 คน ฐานกระทำผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่นายแพทย์ชาญชัย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

 


นายยันต์ เปิดเผยว่า นพ.ชาญชัยมอบหมายให้ตนดำเนินการยื่นฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯแทนสืบเนื่องจากข้อพิพาทที่เป็นข่าวทางทีวี สื่อสารออนไลน์ กรณี นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ถูกร้องเรียนโดยมีบัตรสนเท่ห์กล่าวหาว่า นพ.ชาญชัย เรียกรับเงินจากบริษัทยาและร้านค้า ทั้งที่สำนักงาน ปปช และกระทรวงสาธารณสุขสั่งให้ยกเลิกการรับเงินไปแล้ว ต่อมา นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 1161/2562 ลงวันที่ 24 ตุลาคม 2562 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง (๕ คน)

 

โดยผลการสอบเบื้องต้นอ้างว่ามีมูลที่ควรกล่าวหา นพ.ชาญชัย เรียกรับเงินจากบริษัทยาและร้านค้า ต่อมา นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงขึ้นเมื่อ วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ตามที่มีการร้องเรียน


ภายหลังมีข่าวการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ปรากฏว่า มีองค์กรแพทย์และบุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น ยื่นคำร้องร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ต่อมา นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มีคำสั่งที่ 624/2563 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดประทรวงสาธารณสุข


มีการอ้างในคำสั่งว่า การตรวจสอบเบื้องต้นมีมูลที่ควรกล่าวหา และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุขเห็นว่ามีพฤติกรรมการข่มขู่จูงใจให้เกิดพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ จึงเห็นควรย้าย นพ.ชาญชัย ออกจากโรงพยาบาลขอนแก่นเพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เป็นอุปสรรค

 

 

นพ.ชาญชัย เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเห็นว่าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงตาม สั่งที่ 1161/262 ไม่เป็นไปตามกฎ ก.พ..ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย และหนังสือสำนักนายกรัฐมนตรี และหนังสือสำนักงาน ก.พ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวกับการร้องเรียนกล่าวโทษข้าราชการและสอบสวนเรื่องราวกล่าวโทษข้าราชการทำผิดวินัยที่ระบุว่า หากกรณีเป็นบัตรสนเท่ห์ ให้พิจารณาเฉพาะรายที่ระบุหลักฐาน กรณีแวดล้อมปรากฎชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอนเท่านั้น.....ซึ่งตามข้อความตามบัตรสนเท่ห์ พยานหลักฐานแวดล้อมไม่ปรากฎชัดและไม่ชี้พยานบุคคลที่แน่นอน และ นพ.ชาญชัย ไม่ได้สั่งให้เรียกรับเงินจากบริษัทยาและร้านค้า และไม่ได้กระทำการใดๆอันเป็นการข่มขู่จูงใจให้เกิดพยานหลักฐานอันเป็นเท็จตามที่ถูกกล่าวอ้าง

 


"ด้วยข้อเท็จจริงทั้งหมดข้างต้น ในวันนี้ นพ.ชาญชัย จึงได้มอบหมายให้ตนมาดำเนินการยื่นฟ้องคดีต่อ นพ.สุขุม กับพวกรวม 7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ นพ.ชาญชัย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพื่อพิสูจน์ความจริงและขอความเป็นธรรมตามสิทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม"นายยันต์ กล่าว.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค