วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:04 น.

ภูมิภาค

ชาวพุทธใต้คึกคักตักบาตรทำบุญ แห่เข้าวัดร่วมพิธี“วันสารทเดือนสิบ”

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 11.16 น.

ยะลา (เบตง) – ประชาชนชาวอำเภอเบตงและประชาชนที่มาทำงานในพื้นที่ต่างออกมาทำบุญตักบาตรและ จับจ่ายซื้อของเพื่อนำไปทำบุญเดือนสิบส่งตายายตามวัดต่างๆกันอย่างเนืองแน่น ด้าน จนท.คุมเข้มดูแลพระสงฆ์ออกบิณฑบาต

 

 

 


เมื่อวันที่ 17 ก.ย.63 ประชาชนที่ไม่ได้เดินทางกลับบ้านเกิด และไม่ได้ไปทำบุญเดือนสิบครั้งที่ 2 เพื่อส่งตายาย ต่างออกมาทำบุญตักบาตกันเนืองแน่นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ ออกบิณฑบาต เพื่อเป็นการป้องกันโจรใต้ก่อเหตุ เชิงสัญลักษณ์ในช่วงเทศกาลเดือนสิบของประชาชนชาวพุทธ และประชาชนที่ออกทำบุญ ขณะที่การจับจ่ายซื้อ ข้าวปลาอาหาร ผลไม้ และขนมเดือนสิบ เช่น ข้าวพอง ขนมลา ขนมเจาะหู ข้าวต้ม เพื่อนำไปทำบุญตามวัดต่างๆ ที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เนืองแน่นไปด้วยประชาชน ทำให้การจราจรในเขตเทศบาลเมืองเบตงติดขัด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ต้องมาคอยอำนวยความสะดวก ประกอบกับในวันนี้ประชาชนได้ออกมาซื้อของเพื่อไปทำบุญตามวัดต่างๆ รวมถึงประชาชนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ อ.เบตง ซึ่งไม่ได้เดินทางกลับบ้านเกิด ในเทศกาลทำบุญเดือนสิบบุญใหญ่ครั้งที่ 2 เพื่อส่งตายาร่วมกับญาติมิตรที่บ้านเกิด ต่างก็ออกมาทำบุญกันตั้งแต่เช้าเพื่อการทำบุญส่งตายาย

 


ซึ่งงานบุญวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีของคนภาคใต้ที่สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งในแต่ละปีจะมีการทำบุญ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะทำบุญในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 หรือที่เรียกว่า “วันรับตายาย” ซึ่งผ่านมาแล้ว ส่วนครั้งที่ 2 จะตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า “วันส่งตายาย” โดยในวันดังกล่าวพุทธศาสนิกชนจะทำขนมขึ้นมาเป็นการเฉพาะ จำนวน 5 ชนิด คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมเจาะรู (ขนมดีซำ) ขนมบ้า และขนมเทียน หรือเรียกรวมกันว่าขนมเดือนสิบ แล้วนำไปถวายพระ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ

 

 

 

 


ขณะที่แม่ค้าขายขนมเดือนสิบ บอกว่า ถึงราคาแป้งข้าวเจ้า ใบกระพ้อ ใบตอง จะปรับราคาขึ้น แต่ก็ยังคงขายราคาเท่าเดิม โดยขนมพอง ขนมเจาะรู ขนมบ้า และ ขนมเทียม จะขายในราคาถุงละ 40-50 บาท ส่วนขนมต้มหรือข้าวเหนียวต้ม ก็จะขายในราคามัดละ 20 บาท โดยในปีนี้บรรยากาศ และจำนวนประชาชนจะไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองประกอบกับอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วย

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค