วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:24 น.

ภูมิภาค

2 ตายายเศร้า! ขายควายหวังใช้หนี้ ถูกสาวอบต. หลอกยืมเงินไม่คืน

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 14.14 น.
เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 13 ต.ด่าน อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ  นายทองแดง ด่านสมัคร อายุ 66 ปี พร้อมด้วย นางหมัย ด่านสมัคร  อายุ 67 ปี และ น.ส.พัฒตรา ด่านสมัคร อายุ  40 ปี  ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า  ได้ถูกข้าราชการสาวคนหนึ่ง ตำแหน่ง ระดับ ผอ.กอง ของ อบต.แห่งหนึ่งในเขต อ.ราษีไศล  ได้มาหลอกขอยืมเงิน  จำนวน  30,000  บาท ที่ได้จากการขายควายไป 1 ตัว โดยอ้างว่า จะนำเอาไปเป็นค่าทนายความที่โดนฟ้องจะยึดที่ดิน  เวลาผ่านมานานแล้ว  เมื่อไปทวงถามถึง อบต.ก็บ่ายเบี่ยงว่า รอไปก่อนจะนำเอาเงินมาคืนให้  ไปทวงแล้วหลายครั้งก็ยังไม่คืน จึงได้นำเรื่องไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอราษีไศลแล้ว แต่ว่าไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด  อีกทั้งข้าราชการสาวคนนี้ ได้นำเอาหลักฐานทะเบียนบ้านบัตรประชาชนของนายทองแดง ไปทำเรื่องเบิกค่าเช่าบ้าน เดือนละ 3,500 บาท  มีการปลอมลายมือชื่อของนายทองแดงในสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน เบิกเงินค่าเช่าบ้านของนายทองแดง แต่วันที่ 1 ต.ค. 2558 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2559  และจากวันที่ 1 ต.ค. 2559 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2560  โดยที่ไม่ได้มาอยู่จริง  ซึ่งเมื่อขึ้นไปตรวจสอบบนบ้านหลังดังกล่าวไม่พบว่า มีร่องรอยของการที่ผู้ขอเช่ามาพักอาศัยแต่อย่างใด  ซึ่งเรื่องนี้ นายทองแดง ได้ไปแจ้งความกับ พ.ต.ท.สมเกียรติ ศุภศร  พนักงานสอบสวน สภ.ราษีไศล ตามรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี เลขที่ 0076 ลงวันที่ 13 ก.ค. 63 เวลา 11.11 น.ในข้อหา ปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ และใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม” เพื่อให้ดำเนินคดีกับข้าราชการดังกล่าวแล้ว 
 
นางหมัย ด่านสมัคร อายุ 67 ปี กล่าวด้วยใบหน้าเศร้าสร้อยว่า ตนขายควาย 1 ตัวได้เงินมา จำนวน 30,000 บาท เพื่อจะนำเงินไปใช้หนี้และซื้ออาหารกินประทังชีวิต  แต่ว่าได้มี นางเวียง (นามสมุติ) เจ้าหน้าที่ของ อบต.แห่งหนึ่งได้มาขอยืมเงินจากตน  โดยบอกว่าจะยืมเพียงไม่กี่วันจะเอาเงินมาคืนให้ แต่ว่าเมื่อเวลาผ่านไปนานกว่า 1 ปีแล้ว นางเวียง ก็ไม่นำเอาเงินมาคืนให้  ตนซึ่งขาพิการเดินไม่สะดวกได้ไปทวงเงินกับนางเวียง ที่ อบต.  และได้พบกับ นายก อบต.ด้วย  เพื่อขอให้ช่วยทวงเงินให้ด้วย แต่ว่า นายก อบต.แจ้งว่า ไม่สามารถช่วยได้  เนื่องจากว่า  เงินเดือนจะโอนเข้าบัญชีของแต่ละคนไปเลย  ตนได้ยกมือกราบไหว้นางเวียง อ้อนวอนขอให้คืนเงินให้  เพราะว่า มีความจำเป็นต้องใช้เงินมาก  แต่นางเวียงเดินหนี บอกสั้นว่า เดี๋ยวจะคืนให้  จนกระทั่งบัดนี้ ตนยังไม่ได้เงินคืนจากนางเวียงแต่อย่างใด  ได้ไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.ราษีไศลแล้ว แต่ว่า เรื่องเงียบหายไปเลย 
 
นางหมัย กล่าวไปว่า นอกจากนี้แล้ว นางเวียงยังได้นำหลักฐานส่วนตัวของนายทองแดง สามีของตน ประกอบด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ไปใช้ในการเบิกค่าเช่าบ้าน โดยอ้างว่าเช่าบ้านที่ตนกับสามีอาศัยอยู่ปัจจุบันนี้ โดยที่ไม่ทราบว่า นำเอาหลักฐานไปได้อย่างไร และมีการปลอมแปลงลายมือชื่อ ในเอกสารทุกอย่างรวมทั้งสัญญาเช่าบ้านและใบเสร็จรับเงินด้วย ซึ่งตนได้มอบให้ น.ส.พัฒตรา ด่านสมัคร บุตรสาวของตนไปขอถ่ายสำเนาหลักฐานทุกอย่างมาไว้แล้ว  และได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ราษีไศลเพื่อให้ดำเนินคดีกับนางเวียง (นามสมมุติ) ข้าราชการสาว ระดับ ผอ.กอง ของ อบต.แห่งหนึ่งต่อไปแล้ว  ตนขอร้องเรียนกับสื่อมวลชนเพื่อขอให้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ให้ตนด้วย เนื่องจากว่า ได้รับความเดือดร้อนมาก
 
ทางด้าน นายทองแดง  ด่านสมัคร  อายุ  66 ปี  กล่าวว่า  ตนรู้สึกเสียใจมากที่นางเวียง ซึ่งเป็นข้าราชการระดับ ผอ.กอง ของ อบต.แห่งหนึ่ง ได้มายืมเงินของตนไปแล้วไม่ส่งคืน  กราบไหว้อ้อนวอนขอเงินคืนอย่างไรก็ยังไม่สนใจ  ตนขอฝากถึงผู้มีอำนาจของ อ.ราษีไศลและของ จ.ศรีสะเกษ ได้โปรดให้ความช่วยเหลือตนและครอบครัวด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค