วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 16:16 น.

ภูมิภาค

โคราชระทม! วิกฤติน้ำท่วม กระทบ 16 ตำบล 5,000 ครัวเรือน

วันพุธ ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 10.33 น.

วิกฤติน้ำท่วมโคราชชาวบ้านระทม พ่อเมือน้ำตาซึมยอมรับสงสารชาวบ้านทุกคนทุกครอบครัว ลั่นทุกภาคส่วนไม่มีวันย่อท้อช่วยเหลือเยียวยาปลอมขวัญกำลังใจ ยันยังไม่มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนทั้งลำพระเพลิง -ลำตะคอง ส่วน อ.โชคชัย ต้องรับมือในอีก 1-2 วัน ขณะที่ลำตะคอง ตั้งวอร์รูม เกาะติดน้ำ เขื่อนมูลบน น้ำพีคประกาศแจ้งเตือนเตรียมอพยพ เหตุน้ำเต็มความจุ  ด้านลำพระเพลิง น้ำเริ่มลดแต่ยังล้นสปิลเวย์ 6.6 ล้าน ลบ.ม.

 

 

นครราชสีมา เมื่อช่วงสายวันนี้ (21 ตุลาคม 2563) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เดินทางเข้าพื้นที่ อ.ปักธงชัย, อ.โชคชัย ในการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม  โดยจุดแรกในพื้นที่บ้านวังดู่ หมู่ที่ 8 ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย พร้อมมอบอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค แพมเพอร์เด็ก ผู้สูงอายุ และผ้าอนามัยสตรี ให้กับพี่น้องประขาชน กว่า 100  หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำจากลำซอไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงกว่า 1.50 เมตร ซึ่งประชาชนบางส่วนขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยขนย้ายสิ่งของ  อาทิ รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ บางส่วนได้มีการอพยพออกนอกพื้นที่เพื่อไปบ้านพักญาติ ที่ไม่ถูกน้ำท่วม เนื่องจากระดับน้ำสูงไม่สามารถพักอยู่อาศัยได้  โดยในพื้นที่ปักธงชัย มีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน  16 ตำบล 78  หมู่บ้าน 5,000  ครัว พี่น้องประขาขนได้รับผลกระทบกว่า 12,000 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 23,000 ไร่
 
          
นายวิเชียรฯ ระบุว่า  มวลน้ำจากอำเภอปักธงชัย จะไหลไปสู่พื้นที่อำเภอโชคชัยในอีก 1-2  วัน ซึ่งได้สั่งการให้นายอำเภอโชคชัย เตรียมความพร้อมรับมือกับน้ำที่ไหลไปจากอำเภอปักธงชัย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทั้งเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิง ยังไม่มีมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด  โดยเรียนว่า น้ำทั้งหมดเป็นน้ำที่ล้นออกทางสปริลเวย์ และน้ำที่ค้างตามทุ่งนาไหลลงสู่ลำคลอง

 

 

ด้านนายกิติกุล  เสภาศีราภรณ์ ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจ.นครราชสีมาว่า ล่าสุด อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้วฯ มีปริมาณน้ำ รวม 330.188 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 105 ของความจุที่ระดับกักเก็บ 314 ล้าน ลบ.ม.หรือติดลบ เกินกว่าความจุอ่าง  16 ล้าน ลบ.ม.  แต่ขณะนี้ยังไม่มีการระบายน้ำออก เนื่องจากปริมาณน้ำที่อยู่ในลำน้ำลำตะคอง ตลอดทั้งสายยังมีระดับสูง เนื่องจากพื้นที่ใต้เขื่อนมีฝนตกหนัก สงผลให้มีน้ำจากแอ่งน้ำ ไหลลงลำน้ำลำตะคองอย่างต่อเนื่อง
 
               
“ผมเรียนว่า เขื่อนลำตะคอง ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา มีความห่วงใยมาก โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เรื่องนี้จังหวัดฯกับชลประทาน จ.นครราชสีมาต้องบริหารจัดการน้ำให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ใต้เขื่อน อ.สีคิ้ว , อ.สูงเนิน , อ.ขามทะเลสอ, อ.เมือง, เขตเทศบาลนครนครราชสีมา (ชุมชนติดลำตะคอง อาทิ มิตรภาพ ซอย 4-หมู่บ้าน วีไอพี , รพ.มหาราช เป็นต้น , อ.เฉลิมพระเกียรติ อย่างไรก็ตามเขื่อนลำตะคอง ยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 40 ล้าน ลบ.ม.  จากการเสริมบานประตูสามารถรับน้ำได้เพิ่มจากความจุอ่างถึง 60 ล้าน ลบ.ม. ฉะนั้นขอให้ประชาชนอย่ากังวลหรือตื่นตระหนก เพราะช่วงนี้ทางเขื่อนยังไม่ระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างเด็ดขาด และหากทางเขื่อนจะทำการระบายน้ำจริง จะแจ้งให้ประชาชนทราบทุกระยะ  เขื่อนลำตะคองกับลำพระเพลิงมีความแตกต่างกัน ที่เขื่อนลำตะคองจะเป็นประตูระบายน้ำฉุกเฉิน ไม่มีสปิลเวย์”

 

 

นายกิตติกุลฯ  กล่าวว่า ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง พยายามหน่วงน้ำ ที่เกินความจุไว้ และบริหารจัดการน้ำในจุดที่เป็นประตูระบายน้ำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนหรือกระทบน้อยที่สุด ซึ่งน้ำในเขื่อนเราบริหารได้ แต่น้ำท่าที่หลากมาตามทุ่งเนื่องจากฝนตกหนักใต้เขื่อนก็จะเป็นปัญหาล้นทุ่งออกมา เช่น บริเวณโค้งยาง อ.สูงเนิน ที่มีน้ำหลากออกมามากเนื่องจากน้ำหลากในพื้นที่ อ.สีคิ้วและสูงเนินไหลลงมาพร้อมกันไม่ใช่การระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคองแต่อย่างใด
 
               
ทั้งนี้คาดว่าในช่วง 2-3 วันนี้จะมีน้ำจากเขาใหญ่และ อ.ปากช่อง ไหลลงมาเติมน้ำในอ่างโดยรวมไม่น่าจะเกิน 10 ล้าน ลบ.ม. ฉะนั้นเราจึงไม่กังวลมากนักเนื่องจากเขื่อนละตะคองยังสามารถรับน้ำได้ถึง 40 ล้าน ลบ.ม อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนได้ตั้งวอร์รูมที่จะคอยติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคองอย่างใกล้ชิด หากมีเหตุการณ์ใด จะแจ้งให้ประชานทราบ

 


 

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงที่อำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา ล่าสุด ยังคงเกินระดับกักเก็บอยู่ที่ 165.12 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ  106.53 ของความจุปกติที่ 155 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำล้นออกทางสปิลเวย์วันนี้ 6.6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งระดับน้ำที่ล้นเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะลดลงเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และมวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.ปักธงชัย และ อ.โชคชัย ก่อนลงลำน้ำมูล
 
               
สำหรับเขื่อนลำมูลบน  อ.ครบุรี  ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันนี้มีปริมาณน้ำ 122.134 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 86.62 ของความจุที่ระดับกักเก็บ 141 ล่าสุดนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมามีหนังสือด่วนที่สุด โดยระบุว่า จังหวัดนครราชสีมา โดยอำเภอครบุรี แจ้งว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน  คาดว่า จะมีปริมาณน้ำไหนเข้าเขื่อนเต็มความจุกักเก็บ  ในวันที่ 23 ต.ค.2563 ทางเขื่อนจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนลงคลองธรรมชาติ (ลำน้ำมูล)  จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมตลิ่งติดลำน้ำมูล และพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ สร้างการรับรู้ ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมอพยพ กรณีเกิดสถานการณ์น้ำไหลหลากในพื้นที่  และให้ หน่วยงาน เครือข่าย  จิตอาสา ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิฯ ในพื้นที่ เตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชม.

 

 

ขณะที่ตำบลจันอัด อ.โนนสูง วิกฤติระลอกใหม่ หลังจากน้ำท่วม กระลอกพึ่งแห้งได้เพียงอาทิตย์เดียว ขณะนี้กลับมาท่วมใหม่อีกแล้ว หลังเขื่อนลำตะคลองน้ำเต็ม น้ำเกินระดับเก็บกัก และปล่อยน้ำมาเพื่อระบาย ส่งผลกระทบหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ลำน้ำลำเชียงไกร หลากท่วมถนน-บ้านเรือนและวัด-นาข้าวที่กำลังออกรวง

 

 

ด้านนายราเมศ อิ่มจันอัด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านติงหมู่ 5 ต.จันอัด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ (21 ต.ค.2563) น้ำได้หลากเข้าท่วมถนนและวัดของบ้านด่านติง และคาดการว่าน้ำจะท่วมมากกว่าของเดิมที่ท่วมเมื่อต้นเดือน เพราะน้ำขึ้นเร็วมาก นายราเมศ กล่าว

 

 

ขณะที่นายอุทัย คงกลาง รองนายก อบต.จันอัด เผยว่า ทาง อบต.จันอัด ได้ขอกำลังทหารจากค่ายสุรนารี พร้อมรถบรรทุกและกำลังจำนวน 10 นาย มาประจำการที่อบต.จันอัด รับสถานการณ์น้ำท่วมฉับหรือระดับอันตรายจะได้คอยช่วยเหลือทัน ซึ่งก็ทำใช้ชาวบ้านรู้สึกอุ่นใจขึ้นมาบาง

 

 

 

สำหรับสรุป อ่างเก็บน้ำของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง  โดยอ่างที่มีปริมาณน้ำมากกวา 100% หรือเกินความจุมีจำนวน 16 แห่ง อ่างเก็บน้ำลำตะคอง, ลำพระเพลิง, ลำสำลาย, บะอีแตน, ลำเชียงสา, บ้านสันกำแพง, ห้วยซับประดู, ห้วยปราสาทใหญ่, ลำเชียงไกร (ตอนบน) , ลำเชียงไกร (ตอนล่าง), อ่างห้วยน้ำเค็ม, ห้วยสะกาด, ห้วยทับครัว,  ห้วยเพลียก, ห้วยหิน, อ่างลำปลายมาศส่วนอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำระหว่าง 80-100% มีจำนวนวน 3 แห่ง คือ อ่างมูลบน , อ่างลำฉมวก และอ่างห้วยเตย

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค