วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:59 น.

ภูมิภาค

"บิ้กป้อม" ควง "บิ๊กท็อป" เปิดบ่อบาดาลยักษ์แก้แล้งแห่งแรกในประเทศ

วันพุธ ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 12.31 น.
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ต.ค. 2563 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการพัฒนาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ RBF (Riverbank Filtration) แห่งแรกของประเทศไทย โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอนุสรณ์ นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และประชาชน ใส่เสื้อสีเหลือง ให้การต้อนรับ ณ บ้านธัญญอุดม ตำบลหาดท่าเสา อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท
 
 
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการจัดการด้านน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคให้กับประชาชน ในทุกฤดูเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วน โดยต้องทำควบคู่ทั้งแนวทางการกักเก็บน้ำฝนในแบบน้ำผิวดิน และน้ำใต้ดินให้มากที่สุด ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ทำโครงการพัฒนาน้ำบาดาลขนาดใหญ่เพื่อนำน้ำบาดาลบริเวณใกล้แม่น้ำที่มีปริมาณมากมาใช้พัฒนาเป็นแหล่งน้ำต้นทุนและเป็นน้ำบาดาลคุณภาพดี เนื่องจากผ่านการกรองโดยธรรมชาติ สามารถนำน้ำบาดาลมาใช้และไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำผิวดิน ซึ่งเริ่มในพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัดคือ ชัยนาท ราชบุรี และสุพรรณบุรี ภาพรวมจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผน กำหนดทิศทางการพัฒนาและการบริหารจัดการน้ำบาดาลร่วมกับน้ำผิวดินบริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำสายหลักของประเทศด้วย ซึ่งในวันนี้ ทางรองนายกฯ ไม่ขอเอ่ยเรื่องการเมือง เพราะตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือทำเพื่อประชาชนเท่านั้น
 
 
ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า บ่อน้ำบาดาลยักษ์ของจังหวัดชัยนาท สามารถให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบลหาดท่าเสา อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท จำนวน 8 หมู่บ้าน รวม 1,484 ครัวเรือน ที่มีประชากรกว่า 5,000 คน ช่วยให้มีน้ำอุปโภค-บริโภคตลอดทั้งปี แล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้บริหารจัดการระบบกระจายน้ำและส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ได้ด้วย ที่สำคัญมีปริมาณน้ำที่สามารถพัฒนาได้กว่า 1,460 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีให้ประชาชนใช้อุปโภค-บริโภคไม่น้อยกว่า 8,000 คน เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสร้างความมั่นคงด้านเกษตรกรรมไม่น้อยกว่า 6,200 ไร่ ถือเป็นบ่อน้ำบาดาลยักษ์แห่งแรกของประเทศที่มีบ่อน้ำบาดาลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ที่สุดถึง 60 เซนติเมตร หรือ 24 นิ้ว และมีความลึกประมาณ 48 เมตร สามารถสูบน้ำได้ 250 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หรือ 4,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งในอนาคตจะขยายระบบท่อกระจายน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ตำบลหาดท่าเสาและพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป
 

หน้าแรก » ภูมิภาค