วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 00:11 น.

ภูมิภาค

ชาวนาบุรีรัมย์เกี่ยวข้าวหนีน้ำ ระบุได้แค่ไหนก็เอาดีกว่าเสียหาย

วันพุธ ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 14.32 น.

เกษตรกรทำนาข้าว อ.คูเมือง บุรีรัมย์ เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต หนีมวลน้ำจากนครราชสีมา ที่จะมาถึงเร็วๆนี้ เผยข้าวยังไม่แก่เต็มที่ แต่จำเป็นต้องเกี่ยว ดีกว่าเสียหายทั้งหมดหากน้ำท่วม

 

 


วันที่ 21 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวนา อ.คูเมือง ,สตึก และ อ.พุทไธสง ที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำมูล ต่างเร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ทั้งที่ยังไม่สุกเต็มที่ ตามคำเตือนของนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ว่าจะมีมวลน้ำจากจังหวัดนครราชสีมา ไหลมาสมทบ และคาดว่านาข้าวในที่ลุ่มติดแม่น้ำมูล ของจังหวัดบุรีรัมย์ อาจได้รับผลกระทบ

 


นางสอน เพชรไชย อายุ 55 ปี บ้านเลขที่81 ม.6 ต.ปะเคียบ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังจากติดตามสถานการณ์น้ำของจังหวัดนครราชสีมา บวกกับได้รับการแจ้งเตือนจากผู้นำหมู่บ้าน ประกอบกับประสบการณ์ที่ผ่านมา หากน้ำท่วมในเขตจังหวัดนคราราชสีมา ก็มักจะไหลมาทาง อ.ชุมพวง อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา

 


ไหลลงแม่น้ำมูล โดยพื้นที่ที่มีแม่น้ำมูลไหลผ่านคือ อ.พุทไธสง ค.เมือง และ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ น้ำจะท่วมนาข้าวจนได้รับความเสียหายทุกครั้ง โดยครั้งนี้ ได้ตัดสินใจเกี่ยวข้าวที่ยังสุกไม่เต็มที่ จากที่จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 20-30 วัน จึงเร่งเก็บเกี่ยวก่อน ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ดีกว่าถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

 

 


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลในเวลานี้ พบว่าขึ้นสูงและเริ่มท่วมนาข้าวในที่ลุ่มบ้างแล้ว คาดว่าในเวลาอันใกล้น้ำจากจังหวัดนครราชสีมา จะไหลมาสมทบอีก จะทำให้น้ำท่วมในหลายพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำมูล

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค