วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:58 น.

ภูมิภาค

"อนุทิน" ชื่นชม อสม.ปราการด่านสำคัญในการสกัดกั้นโรคโควิด

วันเสาร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 10.20 น.
ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ณ หอประชุมมัจฉาวารี โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษฏ์ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านสาธารณสุข เพื่อติดตามการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันโรคโควิด-19 ของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จังหวัดนครพนม โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย/รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ)  ตลอดจน อสม.จาก 12 อำเภอ 99 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 4,000 คน ให้การต้อนรับ
 
นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอศรีสงคราม ได้กล่าวต้อนรับในนามข้าราชการ และประชาชนอำเภอศรีสงคราม ว่า ในพื้นที่ที่ตนดูแลรับผิดชอบแห่งนี้ แบ่งการปกครองเป็น 9 ตำบล 109 หมู่บ้าน มีเทศบาล 5 แห่ง อบต. 5 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) จำนวน 18 แห่ง ประชากรจำนวน 69,687 คน มีอยู่ 8 ชนเผ่า ได้แก่ ไทยลาว ไทญ้อ(ย้อ) แสก โส้ และผู้ไท(ภูไท) อาศัยอยู่บริเวณแหล่งน้ำธรรมชาติสำคัญๆ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำไหลผ่าน 2 สาย คือแม่น้ำสงคราม และแม่น้ำอูน ผู้คนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ประมง และยังเป็นที่เพาะพันธุ์ปลาแม่น้ำโขง ที่หล่อเลี้ยงชีวิตมายาวนาน อีกทั้งยังเป็นตลาดปลาแม่น้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน จึงมีงานประเพณีมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงครามทุกปี ด้วยการริเริ่มของ”ครูแก้ว”นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย/รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สองการมาเยือนจังหวัดนครพนมในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสดีที่ รองนายกรัฐมนตรี/รมว.สาธารณสุข จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวอำเภอศรีสงคราม
ด้าน นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม  ได้กล่าวรายงานว่า ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 นั้น อสม.มีบทบาทสำคัญมาก โดยเป็นกลไกหลักในการเฝ้าระวังป้องกันโรค เพื่อไม่ให้เกิดการระบาด และอยู่ใกล้ชิดประชาชนในเขตรับผิดชอบของตนตลอดเวลา จึงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ
 
 
สสจ.ฯกล่าวต่อว่า จังหวัดนครพนมมี อสม.จำนวน 13,364 คน เป็น อสม.ที่ปฏิบัติงานโควิดจำนวน 10,000 คน นอกจากนี้เป็นกลุ่มสนับสนุน โดยผลงานของ อสม. ในการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้แก่ การเคาะประตูบ้านให้ความรู้ฯ จำนวน 136,011 หลังคาเรือน ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด/พื้นที่เสี่ยง 18,467 คน และติดตามกลุ่มเสี่ยงที่เดนทางกลับจากต่างประเทศ จำนวน 262 คน แจกหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดจนแอลกอฮอลล์เจล และสื่อสุขศึกษาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง
 
“ทั้งนี้มี อสม.ในจังหวัดนครพนม ที่ได้รับโอกาสในการพัฒนาตามหลักสูตรกระทรวงสาธารณสุข จนได้ถูกบรรจุเป็นข้าราชการในช่วงโควิด รอบที่ 3 จำนวน 3 คน ในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน ซึ่งมีนางกัญญาลักษณ์ แก่นจันทร์ อสม.ที่ได้รับการบรรจุฯ เป็นตัวแทนมอบช่อดอกไม้แสดงความขอบคุณต่อ รมว.สาธารณสุข ในครั้งนี้ด้วย”  นพ.มานพฯกล่าว
 
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รมว.สาธารณสุข ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจ อสม.ทุกๆท่านที่เป็นปราการด่านสำคัญในการสกัดกั้นโรคโควิด-19 จึงไม่มีการแพร่ระบาดเหมือนประเทศอื่นๆ เพราะ อสม.ต่างเสียสละแรงกาย แรงใจ เวลา ปฏิบัติหน้าที่ แก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการประสานงานสาธารณสุข บำบัดทุกข์ประชาชน ดำรงตนเป็นตัวอย่างที่ดี “..และ อสม.ควรจะขอบคุณ “ครูแก้ว”นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนมเขต 1 ด้วย เพราะเป็นบุคคลที่เข้าไปปรึกษาหารือ ชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎร และ อสม.จังหวัดนครพนมกับตนสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเงินค่าตอบแทน หรือเครื่องฟอกไตก็ไปจีบผมทุกวัน อำเภอศรีสงครามมีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างเพราะ ส.ส.คนนี้แหละ” นายอนุทิน กล่าว
 
จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รมว.สาธารณสุข ได้มอบเข็มให้แก่ อสม.ที่ปฏิบัติงานครบ 40 ปี จำนวน 12 คน พร้อมได้ชมบูทนิทรรศการผลงานดีเด่นของ อสม.จังหวัดนครพนม คือ (1)อสม.ดีเด่น ระดับชาติ ปี 2561 สาขา การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ นางทองใส หาญเสนา (2)อสม.ดีเด่น ระดับชาติ ปี 2562 สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ นายวิฑูรย์ แก้วแก่น (3)ตำบลจัดการสุขภาพชุมชนสร้างสุขระดับภาค ระดับชาติ ปี 2562 (4)ปี 2563 เรื่องราวดี ๆ ของตำบลจัดการคุณภาพชีวิต ชุมชนสร้างสุขในการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด 19 (5)การดำเนินงานเกี่ยวกับกัญชาจังหวัดนครพนม และ (6)การดำเนินงานหมอประจำตัว 3 คน ก่อนที่จะเดินทางกลับ กทม.
 

หน้าแรก » ภูมิภาค