วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 20:30 น.

ภูมิภาค

สสจ.ประจวบฯสั่งเก็บป้ายโลโก้เบียร์ดังงานแจ๊สชายหาดหัวหิน

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 18.36 น.

วันที่ 4 ธันวาคม นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ได้สั่งการให้ นายเจนวิท ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.หัวหิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชายหาดบริเวณจัดงานเทศกาล Hua Hin International Jazz Festival 2020 หัวหิน ด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทและวิลลา หัวหิน เขตเทศบาลเมืองหัวหิน หลังรับแจ้งว่ามีการตั้งเต็นท์สีเหลืองบนชายหาดภายในเต็นท์มีลังบรรจุเบียร์จำนวนมาก พร้อมติดโลโก้ยี่ห้อเบียร์ดังยี่ห้อหนึ่งอย่างโจ่งครึ่ม เข้าข่ายผิด พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 


ภายหลังตรวจสอบแล้วเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้แจ้งให้ผู้จัดงานนำโลโก้เบียร์ดังกล่าวออก และให้ย้ายเต็นท์จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ้นชายหาดให้ไปจำหน่ายในพื้นที่เอกชนแทน พร้อมแจ้งให้นิติกรเทศบาลเมืองหัวหินดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากข้อบัญญัติใน พรบ.ไม่มีข้อยกเว้นให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่ม และการจัดให้มีโลโก้สินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณชายหาดซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ที่ประชาชนใช้ร่วมกัน และหน่วยงานของรัฐไม่สามารถอนุญาตให้ภาคเอกชนประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอร์บริเวณดังกล่าวได้อย่างเด็ดขาด

 


โดยก่อนหน้านี้ จ.อ.เสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จ.ประจวบฯ เปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนหลังจากมีการโพสต์ภาพในกลุ่มไลน์แอปพลิเคชั่น มีการตั้งเต็นท์ มีลังบรรจุเบียร์จำนวนมาก พร้อมตั้งเต๊นท์ที่มีโลโก้ของเบียร์ยี่ห้อหนึ่งอย่างชัดเจนบนชายหาด ตรงสถานที่จัดงานเทศกาลดนตรีแจ๊สหัวหิน ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคมนี้ จากการตรวจสอบพบว่าชายหาดเป็นที่สาธารณประโยชน์ ผู้ประกอบการไม่สามารถแสดงเครื่องหมายการค้า จำหน่าย หรือ อนุญาตให้ใช้พื้นที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ได้ เนื่องจากมีข้อห้ามตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษสูง

 

 


 

“เทศบาลเมืองหัวหิน สำนักงานเจ้าท่าจังหวัด สาธารณสุขอำเภอหัวหิน จะต้องรับผิดชอบโดยเฉพาะสรรพสามิตอำเภอไม่สามารถอนุญาตให้ใช้พื้นที่จำหน่ายได้ และหากไม่ดำเนินการควบคุมตามกฎหมาย ในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายอาญา ขณะนี้ตัวแทนเครือข่ายองค์กรฯได้แจ้งบันทึกไว้แล้วเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จัดงานและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง สำหรับชายหาดหัวหินที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้กำหนดให้เป็นชายหาดปลอดบุหรี่ ส่วนกรณีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีข้อห้ามตามกฎหมายอย่างชัดเจน และเป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่จะต้องช่วยรณรงค์ตามนโยบายของภาครัฐ” จ.อ.เสกสรรค์ กล่าว.

หน้าแรก » ภูมิภาค