วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 07:29 น.

ภูมิภาค

อุดรฯผวาโควิดลาม สั่งเฝ้าระวังเข้ม หลังพบมีคนเสี่ยงจากตลาดกุ้งมหาชัย วอนรายงานตัวด่วน

วันอาทิตย์ ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 19.08 น.
วันที่ 20 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมคำชะโนด ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดอุดรธานี (ศปก.อด.) กรณีพิเศษเร่งด่วน โดยมีนายวันชัย  จันทร์พร นายจำรัส กังน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พันเอกธนาวีร์ วิชาชัย รอง.ผอ.รมน.จ.อุดรธานี นายนพดล  มามาก ปลัดจังหวัดอุดรธานี นายฤทธิเดช โคตรสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี ตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุดรธานี ที่ทำการปกครองจังหวัดอุดรธานี ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี  สำนักงานแรงงานจังหวัดอุดรธานี สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ปกครองจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมประชุม เพื่อหารือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19) และเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ปัญหาผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี
 
โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้เสนอมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด 19 เพื่อออกเป็นประกาศจังหวัด ขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่ 1 ธันวาคม ให้มารายงานตัว กับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน โดยไม่มีการกักตัว หากพบมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสชาด  รีบเข้ารับการรักษา ณ  โรงพยาบาลใกล้บ้าน และขอความร่วมมือสวมหน้ากากตลอดเวลา  หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมนุม หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ
 
พร้อมกันนี้ จังหวัดได้เร่งสำรวจประชาชนพ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเลในพื้นที่ รถส่งของที่เคยไปติดต่อร้านค้าที่ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นมา พิจารณาการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้มีอาการผู้ที่มาจากตลาดกลางกุ้ง พ่อค้าแม่ค้าที่ติดต่อกับตลาดกลางกุ้ง แรงงานต่างด้าว กรณีพบเชื้อดำเนินการตรวจและนำเข้าสู่การดูแลให้การรักษา ไม่พบเชื้อจะสังเกตอาการ 14 วัน และเน้นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนัก เลือกรับประทานอาหารทะเลที่ปรุงสุกใหม่ ประชาชนเฝ้าระวังสังเกตอาการ สถานประกอบการ สถานศึกษาดำเนินการตามมาตรการการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด สถานบันเทิงดำเนินตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด การจัดงานปีใหม่ คริสมาสต์ งานรื่นเริง คอนเสิร์ต จัดได้แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด
 
นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้รายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี อีกว่า ตลาดกุ้งที่สมุทรสาคร และบริเวณรอบๆตลาดกุ้ง ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นมา สำหรับจังหวัดอุดรธานีมีห้องเย็น 6-7 แห่ง ซึ่งจะมีคนขับรถห้องเย็นไปรับอาหารทะเลมาโดยตรงจากที่ตลาดนี้อยู่ 2 แห่ง ไปรับมาแล้ว 3 รอบในเดือนนี้ มีพนักงานขับรถ 1 คนไปรับ ส่วนห้องเย็นอื่นๆ นั้นกำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด

หน้าแรก » ภูมิภาค