วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 16:29 น.

ภูมิภาค

ทั่วสารทิศแห่ชิมเมนู จาก“ใบกัญชา” อาหาร-เครื่องดื่มแน่นอภัยภูเบศรเดย์สปา

วันอาทิตย์ ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2564, 10.54 น.

วันนี้ 17 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ภายหลังจาก เมนูอาหาร "มาชิมกัญ" ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ที่ได้นำส่วนที่ปลดล็อกของ กัญชา จากกระทรวงสาธารณสุข “ใบกัญชา” มาทำเป็นเมนูอาหาร อาทิ ... เมนูรื่นเริงบันเทิงยำ ... ข้าวกะเพราสุขใจ ... เล้งแซ่บซดเพลิน ขนมปังคิกคิก,ก๋วยเตี๋ยว,เกาเหลา  และ เครื่องดื่ม ... "ซู่ซ่าร่าเริง… ทำจากน้ำคั้นใบกัญชาสดๆ ผสมชา โซดา และน้ำผึ้งป่า เผยแพร่สู่สาธารณะชนแล้ว

 


พบว่า ประชาชนจากทั่วสารทิศ รวมถึงชาวปราจีนฯ ได้หลั่งไหลมาเข้าคิวตั้งแถวรอชิม เมนู “อาหาร-เครื่องดื่ม “กัญชา” หนาแน่นตั้งแต่เช้า ตลอดทั้งวัน แม้จะต้องรอเข้าแถว ต่อรอคิวรอยาว – นาน นับเป็นชั่วโมง ก็ไม่ย่อท้อ นับตั้งแต่เวลาเปิดทำการคือ 09.00 น. ถึง 15.00 น.


พบทั้งที่สั่งอาหาร – เครื่องดื่ม กลับบ้าน และ นั่งรับประทานที่ห้องอาหารของอภัยภูเบศรเดย์สปา ที่ทาง รพ.ได้จัดบริการวิถีใหม่ยุคโควิด -19 ให้กับผู้มารับบริการ อาทิ การวัดอุณหภูมิ ,การลงชื่อ เวลา สถานที่ ก่อนที่จะเข้าไปด้านใน การจัดที่นั่งเว้นระยะห่าง การมีเจลยาฆ่าเชื้อล้างลือ และให้ใส่หน้ากากอนามัย

 

 
ทั้งนี้ ผู้สื่อได้สัมภาษณ์นานาทรรศนะ จากผู้มาใช้บริการหลากหลาย ที่สนใจ “มาชิมกัญ” อาทิ นายธรธัญ หรือปุ๊ก พรสัณห์ กล่าวว่า “เดินทางมาจากกรุงเทพฯ หลังทราบข่าวเมนูอาหาร –เครื่องดื่ม กัญชา ผ่านทางเฟสบุ๊ค ก่อนหน้าเคยชิมร้านค้าทำ ก๋วยเตี๋วย ที่ใส่น้ำกัญชามาก่อน จึงอยากมาลองเมนูอาหาร โดยสั่งทุกเมนูกัญชา ของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เมนูรื่นเริงบันเทิงยำ ... ข้าวกะเพราสุขใจ ... เล้งแซ่บซดเพลิน” นายธรธัญ กล่าว

 


ด้านนายศราวุธ หรือ แม็ค จันทร์แก้ว อายุ 25 ปี กล่าวว่า “มาจาก จ.สระแก้ว พบ เมนูมาชิมกัญฯ หลังมีคนแชร์ผ่านทางเฟสบุ๊ค ก่อนหน้าเคยชิมอาหาร ที่ปรุงผสมจากใบกัญชา มาบ้างแล้ว มีความสนใจอยากลองเมนู อภัยภูเบศรบ้างว่าเป็นอย่างไร จะต่างจากรสชาติเดิมมั๊ย? โดยสั่งทุกเมนู นำกลับ จ.สระแก้ว เพราะอยากลอง อาทิ เล้งแซ่บซดเพลิน ,ยำรื่นเริง ,ขนมปังคิกคัก โดย วันนี้ ยังได้สั่งฝากเพื่อนๆ และ มีเพื่อนๆ ฝากสั่งมา โดยจ่ายเงินถึง รวม 6,870 บาท” นายศราวุธ กล่าว

 


 

ขณะ น.ส.พัทยา หรือ พัด มนัสพงษ์โสภา กล่าวว่า “สนใจเมนูมาชิมกัญ จึง พร้อมกับเพื่อน ๆ เดินทางมาจาก จ.สระบุรี หลังพบมีการแชร์เมนูกัญชาผ่านเฟสบุ๊ค จึงชักชวนพากันมาชิมหลากเมนู พร้อมเครื่องดื่ม ในวันแรกนี้ หลังดื่ม-กิน รู้สึกอร่อย ต่างกันอารมณ์ดี หัวเราะกัน คิกคัก ๆ สนุกสนาน” น.ส.พัทยา กล่าว


ด้าน นางณัฐถา คูณเขต อายุ 45 ปี กล่าวว่า “มาสั่งเมนูกระเพรากัญชา แล้วก็ เมนูใบกัญชาทอดกรอบ- ยำ แต่วันนี้มาสาย เลยไม่ได้ชิมเล้งแซ่บ เพราะหมดก่อน พร้อมกับสั่งเครื่องดื่มจากน้ำใบกัญชา คือ มัจฉะ และ ซู่ซ่าร่าเริงด้วย เนื่องจากอยากชิมเมนูกัญชา ชิมเป็นครั้งแรก ยังไม่เคยสัมผัส อยากทดลอง ทราบข่าวเมนูมาชิมกัญ หลังดูทีวี. โดยเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ที่ไม่ไกลจากที่นี่ พร้อมครอบครัว รวม 5 คน” นางณัฐถา กล่าว

 


ด้านนางวารี หรือ นก เจริญพร อายุ 54 ปี กล่าวว่า “เดินทางมาสั่งเมนูอาหาร และเครื่องดื่มจากกัญชา สั่งกลับบ้าน เนื่องจากคนเยอะ มา 2 คนสามี – ภรรยา บ้านอยู่ จ.นครนายก หลังพบการแชร์ผ่านเฟส สั่งเครื่องดื่ม และ อาหาร, ขมนปังคิกคัก, เมนูยำใบกัญชา ระหว่างรอสั่งเครื่องดื่ม เมนูน้ำกัญชาชื่อ ซู่ซ่าร่าเริง ชิมแล้วรสชาติหวานอมเปรี้ยว มีกลิ่นใบกัญชานิด ๆ ชิมเป็นครั้งแรก” นางวารีกล่าว


ขณะที่นายจริงใจ หรือโหน่ง พรพิบูลย์ อายุ 39 ปี กล่าวว่า “เดินทางมาจากแปดริ้ว หรือ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อมาลองชิม อาหาร – เครื่องดื่ม ที่ผสมใบกัญชา หลังทราบข่าวทางเฟชบุ๊ค มาสั่ง ผัดกระเพราใบกัญชา ,ก๋วยเตี๋ยวคึกคัก, เล้งแซ่บ ชิมอร่อยแบบอาหารปกติ ยังไม่เคยรับประทานเมนูใบกัญชามาก่อน”นายจริงใจ กล่าว

 


ด้าน น.ส.นวลจันทร์ หรือแตง พริ้มพงษ์ อายุ 38 ปี กล่าวว่า “เดินทางมาจาก อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี มาสั่งอาหาร – เครื่องดื่ม ใบกัญชา ก่อนหน้าเคยชิมเมนูอาหารจากใบกัญชามาก่อน เช่นต้มยำไก่บ้าน ซึ่งรสชาติอร่อยกลมกล่อมดี เมื่อทราบผ่านทางเฟชบุ๊คว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีเมนูกัญชา จึงมาสั่ง เมนูรื่นเริงบันเทิงยำ ข้าวกะเพราสุขใจ เล้งแซ่บซดเพลิน ขนมปังคิกคิกโดยสั่งกลับบ้าน ระหว่างรอ สั่งน้ำใบกัญชาเมนูซู่ซ่าร่าเริงมาดื่ม ชิมแล้วได้กลิ่นกัญชาเล็กน้อย”น.ส.นวลจันทร์กล่าว


ขณะที่ เภสัชกรหญิง ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “ เรื่องของกัญชา ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการติดตามการใช้ของภาคประชาชน มีการเก็บข้อมูลการใช้มาอย่างยาวนาน

 


ครอบครัวไทยปลูกหลังบ้าน นำทำอาหาร อาทิ เอายอดใส่ใบกระเพรา เอาใบมาต้ม – แกง เอาใบมายำ เพื่อให้รสอร่อยขึ้น เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย ใบกัญชากินสดๆ ใส่ข้าวยำ ใบสดๆ กินเป็นยาสดๆ กินแล้ว ไม่เมา เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย


ในใบกัญชาสด ๆ ไม่มีสารเมา เนื่องจากมีสาร Tetrahydrocannabinol (THC) หรือ สารเมา ในปริมาณค่อนข้างน้อย และ มีความปลอดภัยที่จะใช้อยู่พอสมควร หมอพื้นบ้านรู้ว่า ไปลดการอักเสบ แก้ปวดเมื่อย ก่อนอื่นใบกัญชา ไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว ถูกปลดออกจากยาเสพติด

 


จึงนำมาใช้ประโยชน์พบว่า นำมาทำรูปเครื่องดื่มจากกัญชาสด ทำอาหารจากตำรับพื้นบ้าน อาทิ ใส่ในก๋วยเตี๋ยว ใบกัญชาสด ๆ ไม่มีสาร THC. ลองใส่หม้อก๋วยเตี๋ยว การต้ม – แกง แกงไก่ ตามสูตรชาวบ้าน ไม่ทำให้เมา


แต่เบิกบานสดชื่น หัวเราะ สารคานาบิดอย cannabidiol (CBD)อยู่ในกัญชา จะไปกระตุ้นระบบให้ร่างกาย ทำให้สดชื่น มีความสุข หัวเราะ พร้อมนำไปทดลองทอดแบบแทมปุระ ดูว่าสารในใบกัญชา Tetrahydrocannabinol (THC) หรือ สารเมา ที่ผ่านการทอดจะเหลือค้างในใบหรือไม่ น้ำมันจากการทอดไปสกัดสารจากใบกัญชาเหลือ 0.3

 

 
ฉะนั้นตำรับนี้จึงผ่าน การทอดนำไปใส่ใน ทานกับน้ำยำ หรือ ขนมปังหน้าหมู หรือ ขนมปังคิกคัก ยำรื่นเริงบันเทิงยำ ส่วนหนึ่งสารเมาถูกสกัดไปจากการทอด และตามตำรับโบราณใส่ในก๋วยเตี๋ยว ต้มแกง พร้อมทำให้อาหารที่ใช้จากกัญชาทำให้รสชาติดีขึ้น


ประโยชน์ในแง่การเป็นอาหารจากกัญชา ไม่เคยเขียนไว้ นอกจากส่งผ่านคำบอกเล่า ว่ากินแล้วเบิกบาน อารมณ์ขัน ผ่อนคลาย แต่ในทางการแพทย์หมอพื้นบ้าน ใบกัญชาใช้ต้มกินแล้ว แก้ปวดเมื่อย กินอาหารอร่อย และ ประสบการณ์ตรงของผู้มารับประทานอาหารที่นี่หลายคนพบว่า หลังกินอาหารแล้วง่วงหลับ สดชื่น เรื่องการใส่ไปในอาหาร คงยังไม่มีข้อมูลชัดเจน ตอนนี้เราจึงต้องให้ข้อมูลประชาชนไปก่อน โดยให้บริโภคตามองค์ความรู้ภูมิปัญญาดั้งเดิมคือ ไม่เกิน 5 ใบต่อวัน

 


เราเชื่อจะมีเมนู อีกหลากหลายหลังการปลดล็อคกัญชาจองกระทรวงสาธารณะสุข ครั้งนี้ ที่ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำนโยบายรัฐบาลสู่การปฏิบัติจริง ๆ จัง ๆ ทำการทดลอง พัฒนา จะนำไปเป็นชุดความรู้ และ ร่วมมือกับทาง กศน.ทำหลักสูตรอบรมแก่ผู้สนใจไปประกอบร้านอาหาร หรือ ในครัวเรือนต่อไป


เมนูตอนนี้ มี เล้งแซ่บซดเพลิน, กระเพราสุขใจ, รื่นเริงบันเทิงยำ ,ขนมปังคิกคัก หลังจากนี้ จะมีการนำเมนูอาหารจากกัญชาไปพัฒนาต่อไป


สำหรับเครื่องดื่ม เมนู "ซู่ซ่าร่าเริง ปั่นจากใบกัญชาสดให้สีเขียว กลิ่นคล้ายฝรั่ง นำมาผสมกับน้ำชาไทย ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำผึ้ง น้ำโซดา ได้รสปรุงตามใจชอบจากน้ำปั่นใบกัญชา

 


ซึ่งจะนำไปสู่นวัตกรรมชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน เรื่องเศร้าหดหู่จากการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ทำให้คนไทยอยากหัวเราะ สื่อไทย –เทศ ตื่นเต้นกับกัญชา เป็นมรดกวัฒนธรรม และจะนำองค์ความรู้ถ่ายทอดสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด” เภสัชกรหญิง ดร. สุภาภรณ์ กล่าวในที่สุด

 
ผู้ที่สนใจอยากร่วมศึกษา เตรียมตัวพบกันได้ในงานมหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน ที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 หรือ ต้องการมาทดลองรับประทานอาหารตำรับกัญชา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ 0 3721 7127 อภัยภูเบศร เดย์ สปา และ 0 3721 1289 ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค