วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 10:42 น.

ภูมิภาค

ประจวบฯพร้อมเลือกตั้ง ส.ท.และนายกเล็ก 16 แห่ง

วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564, 13.24 น.

เมื่อวันที่ 21 มกราคม  นางสาวณากัญ กัณห์อุไร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ได้เห็นชอบร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีทั่วประเทศแล้ว โดยในวันที่ 1 ก.พ.64 จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ซึ่งจะมีผลให้นายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล หมดวาระลง หลังจากนั้นทาง กกต.จังหวัดฯ จะเชิญปลัดเทศบาลเมือง 2 แห่ง และปลัดเทศบาลตำบล 14 แห่ง ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติในการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งตามแผนของ กกต.กลาง กำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.64 และรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งระหว่างวันที่ 8-12 ก.พ.64 รวมทั้งจะมีการชี้แจงเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือการกระทำที่เข้าข่ายการสนับสนุนผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง

 

 

นายฉลองฤทธิ์ ศรีสูงเนิน รอง ผอ.กกต.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.จังหวัดได้กำหนดเงินค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของผู้สมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) ทั้ง 16 แห่ง หลัง กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง โดยผู้สมัครนายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯและเมืองหัวหินใช้จ่ายไม่เกิน 710,000 บาท ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมือง 3 เขต จำนวน 18 ราย รายละไม่เกิน 180,000 บาท สำหรับผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลใช้จ่ายไม่เกิน 530,000 บาท ผู้สมัครสมาชิก ส.ท. 2 เขตจำนวน 12 ราย รายละไม่เกิน 170,000 บาท ขณะที่ กกต.จังหวัดได้เสนอรายชื่อกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองท้องถิ่นทุกเทศบาลให้ กกต.กลางพิจารณาแล้ว

 


ด้านนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ในฐานะนายทะเบียนท้องถิ่น กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งท้องถิ่น ตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าคณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 ลงมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีนั้น ในขณะนี้เทศบาลเมืองหัวหินได้กำหนดเขตพื้นที่เลือกตั้งเป็น 3 เขตเลือกตั้ง รวมทั้งหมด 64 หน่วย เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนหน่วยเลือกตั้ง ประชากรผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงราว 4 หมื่นคนเศษ โดยทุกหน่วยเลือกตั้งมีมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด พร้อมกันนี้ได้กำหนดค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งและอบรมเจ้าหน้าที่ที่จะประจำหน่วยเลือกตั้ง กำชับให้ทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค