วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 10:48 น.

ภูมิภาค

"จิรายุ"ลงพื้นที่ตรวจทุจริต ท่าเทียบเรือประมงหัวหิน

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 17.31 น.


วันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน พร้อมคณะกรรมาธิการฯได้ลงพื้นที่ตรวจดูการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือประมงหัวหิน บริเวณสะพานปลาหัวหิน หลังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินขององค์การสะพานปลาในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้นนายจิรายุได้ประชุมร่วมกับ นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ นายอมรศักดิ์ พันธุรักษ์ รองผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา ด้านสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมง นางอาภรณ์ ฮึกหาญ หัวหน้าสำนักงานท่าเทียบเรือประมงหัวหินและปราณบุรี นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน

 


นายจิรายุ กล่าวว่าวันนี้ได้นำคณะลงพื้นที่อำเภอหัวหิน และได้พูดคุยกับรองผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา ก็ได้รับคำตอบชัดเจนว่าที่ผ่านมาค่อนข้างจะมีการทุจริต และใช้กฎหมายการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายอย่าง เช่น สะพานปลาหัวหินก็มีข้อพิพาทจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่ขอก่อสร้างไปก่อนโดยไม่ได้ไปขออนุญาตทางเทศบาล เรื่องของการใช้จ่ายเงิน เรื่องของการรับเงินแล้วไม่เข้าสู่ระบบ วันนี้เรามาในพื้นที่ของ อ.หัวหินก็ได้รับคำชี้แจงหลายประเด็น แต่หลายประเด็นก็เป็นความขัดแย้งทางข้อกฎหมาย ซึ่งองค์การสะพานปลาเป็นองค์การมหาชนที่ขาดทุนมาโดยตลอด และของบประมาณของรัฐบาลจำนวนมาก ซึ่งปีที่ผ่านมาก็ยังขาดทุนอยู่ แต่ท่านรองผู้อำนวยการฯได้เสนอการรื้อและปรับระบบการบริหารจัดการองค์การเพื่อให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาองค์การให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กรรมาธิการก็จะรอผลอย่างน้อย 6 เดือน หรือ 12 เดือน ในการประเมินว่า สิ่งที่ท่านพูด ท่านจะปัดเป่า เก็บกวาดบ้านของท่านได้สะอาดจริงหรือไม่ และในอนาคตองค์การสะพานปลาจะต้องกลับมารับใช้พี่น้องประชาชน ไม่ใช่แต่เฉพาะชาวประมง หมายถึงคนภาคเหนือ ภาคอีสานก็ต้องมีส่วนร่วม เพราะว่าเขาใช้ภาษีเดียวกัน คนอีสานอาจจะได้ทานอาหารทะเล ซึ่งอาจจะเป็นสะพานปลาบนบก หรือเป็นตลาดสะพานปลา อันนี้ก็เป็นแนวคิดที่ดี ทางคณะกรรมาธิการก็จะตรวจสอบต่อไปในเรื่องของการให้ผลประโยชน์ต่อประชาชน เช่น มีการเช่าแล้วเงินไม่เข้าหลวง เงินไปตรงไหน ใครเป็นผู้รับผิดชอบอย่างนี้เป็นต้น

 


"ที่ผ่านมากรรมาธิการตรวจสอบในเชิงลับ หลายจุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นภูเก็ตที่ไปทำโรงอู่ต่อเรือ ที่กรุงเทพมหานคร ที่อ่างศิลา จ.ชลบุรี ก็มีลักษณะที่ถูกกล่าวหาเช่นนี้เหมือนกัน เช่น เอาพื้นที่ใช้งบประมาณของหลวงในการก่อสร้างอย่างสวยงาม สุดท้ายไปให้เอกชนเช่าในราคาต่ำ เอกชนก็ไปเช่าช่วงอย่างนี้เป็นต้น ก็ทำให้รัฐเสียงบประมาณจำนวนมาก กรรมาธิการได้รวบรวมข้อมูลและจะทำสรุปภายในปีงบประมาณ 2564 นี้ เพื่อนำเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการงบประมาณแผ่นดิน ว่าที่เขามาขอเงินงบประมาณจริงๆ แล้วขอไป เขาก็ไปขาดทุน แต่มีคนกำไร ข้าราชการบางคนก็ทุจริตอย่างน่าเกลียด โดยเฉพาะที่ผ่านมาหลายคนก็หมกเม็ดสัญญาต่อไปแล้วไม่มาเก็บเงินบ้าง เก็บเงินแล้วไม่ส่งเข้าหลวงบ้าง อันนี้กำลังรวบรวมทั้งหมด 18 แห่งว่ามีลักษณะเช่นนี้อีกจำนวนกี่แห่ง" นายจิรายุ กล่าว

 


ด้าน นายจีรวัฒน์ กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหินพร้อมทำงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพัฒนาและปรับปรุงสะพานปลา ท่าเทียบเรือประมงหัวหินให้เกิดประโยชน์ เพราะสะพานปลาหัวหินเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยว หากทำแล้วเกิดประโยชน์กับชาวหัวหินก็ยินดีจะให้ความร่วมมือ ส่วนการดำเนินงานที่จะต้องมีการก่อสร้างทั้งเอกชนและองค์การสะพานปลาจะต้องศึกษากฎหมายและรูปแบบการเช่า ฯลฯ จากนั้นจึงยื่นขออนุญาตกับเทศบาลฯเพื่อให้เกิดการเดินหน้าอย่างถูกต้องทางด้านกฎหมาย.

หน้าแรก » ภูมิภาค