วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:07 น.

ภูมิภาค

“ร.อ.ธรรมนัส” สังตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ผลกระทบจากโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์

วันพฤหัสบดี ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2564, 21.49 น.

วันนี้ (4มี.ค.64) เวลา 14.00 น. ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่พบปะและรับฟังปัญหาจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มีนายสมพงษ์  มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอารี ไกรนรา รองประธานคณะกรรมาธิการปกครองสภาผู้แทนราษฎร นายสุริยน  พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)พร้อมด้วยผู้แทนกรมชลประทาน ผู้แทนการยางแห่งประเทศไทย ผู้แทนนายอำเภอทุ่งใหญ่ นายก อบต.กรุงหยัน และประชาชนร่วมให้การต้อนรับ

 


โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พบปะพูดคุยและรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ และแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ฯ มีประมาณ 6,952  ไร่ แยกเป็น พื้นที่ป่าไม้ ตาม พ.ร.บ. 2484  จำนวน 631 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 4,055 ไร่ แยกเป็นพื้นที่สัมปทานของ กยท. 3,905 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 105 ไร่ และ พื้นที่ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 2,266 ไร่ ซึ่งปัจจุบันแม้ว่าโครงการสามารถดำเนินการได้ตามปกติ แต่ก็ยังมีปัญหาราษฎรคัดค้าน จำนวน 30 ราย เนื้อที่รวม 231 ไร่ คิดเป็น 3.32 % ของพื้นที่ที่ใช้ในการก่อสร้าง และกรมชลประทานได้จ่ายค่าชดเชยค่าที่ดิน/ผลอาสินให้ราษฎรแล้ว เนื้อที่ 2,179 ไร่เศษ เป็นเงิน 524,963,629 บาท และจ่ายค่าทดแทนทรัพย์สินให้การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เนื้อที่ 822 ไร่ เป็นเงิน 100 ล้านบาท  นอกจากนี้ราษฎรต้องการให้ทางราชการจัดหาที่ดินทำกินและที่อาศัยให้เพิ่มเติมด้วยแม้ว่าจะได้รับค่าชดเชยแล้วก็ตาม ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ขอใช้ประโยชน์ที่ดินของ กยท.ที่หมดอายุสัญญาเช่าจากกรมป่าไม้ แปลง 4,600 ไร่  โดยจังหวัดขอใช้ จำนวน 2,075 ไร่ มาจัดสรรให้ผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนที่เหลืออีก 2,525 ไร่  กยท.ขอใช้ประโยชน์ต่อ อย่างไรก็ตามหลังจากรับฟังข้อมูลและปัญหาต่าง ๆ แล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ข้อสรุปให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด มีรองเลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นประธาน มีส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมทั้งตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมเป็นกรรมการ โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 เดือน

 


ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวกับประชาชนว่า ที่ดิน จำนวน 4,600 ไร่ดังกล่าว ได้หมดอายุสัญญาเช่าจากกรมป่าไม้แล้ว และได้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน(ส.ป.ก.) แล้ว เพียงแต่กรมป่าไม้ยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก. ดังนั้นตนจะให้เลขาธิการ ส.ป.ก.ไปเจรจากับอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก. เพื่อมาจัดรูปแปลงที่ดิน แล้วจัดสรรให้แก่พี่น้องประชาชนได้ใช้ทำกินทำประโยชน์ ในส่วนของลูกจ้างของ ก.ย.ท.ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะ ส.ป.ก.จะจัดสรรที่ดินให้ด้วย จะได้มีที่ดินเป็นของตัวเอง ไม่ต้องเป็นลูกจ้างกรีดยางของ ก.ย.ท.ตลอดไป เป้นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและยั่งยืน  โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด มีรองเลขาธิการ ส.ป.ก.เป็นประธานคณะกรรมการ มีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ และตัวแทนประชาชนร่วมเป็นกรรมการ เพื่อคัดกรองผู้ที่จะได้รับสิทธิในที่ดินดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของ ส.ป.ก. ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 เดือน โดยตนจะสรุปรายงานให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้รับทราบต่อไป

 


สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้ตั้งแต่ปี 2523 เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ตลอดปี และเป็นหนึ่งในโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด ซึ่งจากการติดตามและขับเคลื่อนของคณะอนุกรรมการฯ ที่ผ่านมาทำให้สามารถขับเคลื่อนโครงการไปได้ โดยในปีงบประมาณ 2561 สำนักงาน กปร.ได้พิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการปรับสภาพพื้นที่ ก่อสร้างถนน และที่ทำการอาคารบ้านพักและระบบไฟฟ้า  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการมีผลการดำเนินงานทั้งโครงการฯ ร้อยละ 29 คาดจะแล้วเสร็จในปี 2565 ซึ่งเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จก็สามารถส่งน้ำไปสนับสนุนเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับราษฎรในบริเวณตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 1,000 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตร ประมาณ 22,000 ไร่ ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี รวมทั้งสามารถบรรเทาภัยแล้ง และบรรเทาอุทกภัยให้กับราษฎรในพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำได้อีกทางหนึ่งด้วยโดยเฉพาะตัวอำเภอทุ่งใหญ่ซึ่งเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี  ซึ่งจะส่งผลให้ราษฎรมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 


โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หัวงานตั้งอยู่หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 8 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ลักษณะเป็นเขื่อนดินทำนบดินแบบแบ่งโซน(Zone Type) สันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ความสูงเฉลี่ยประมาณ 22 เมตร  ความยาว 1,557 เมตร  สามารถกักเก็บน้ำได้ 36.57 ล้านลูกบาศก์เมตร งบประมาณก่อสร้างทั้งโครงการ 641,905,000 บาท

หน้าแรก » ภูมิภาค