วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 22:44 น.

ภูมิภาค

หญ้าอัศจรรย์พบที่นาแห้วจำนวนมาก เตรียมพัฒนาสู่พืชทางเลือกด้านสุขภาพ

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 12.53 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในยุคนี้ถึงแม้เทคโนโลยีทางการแพทย์จะก้าวหน้าไปไกล แต่กระแสการหันกลับมาใช้ยาจำพวกสมุนไพรก็ได้รับการยอมรับมากขึ้นในสังคมปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นไปตามกระแสของการใช้ชีวิตหันเข้าหาธรรมชาติ ในการดูแลตัวเอง หากจะย้อนไปถึงเรื่องราวของสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพร ที่เกิดขึ้นในส่วนไหนของโลก ก็จะมีประวัติที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์มาอย่างยาวนาน ในแทบทุกอารยธรรมที่เคยเกิดขึ้น เพราะเป็นที่พึ่งพาในช่วงเวลาที่มนุษย์เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่างๆ สมุนไพรคือ เป็นผลิตผลที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติล้วนๆ และสรรพคุณทางยาที่ได้จากพืชสมุนไพรเหล่านี้ จึงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากธรรมชาติ อันมีค่าของยิ่งของอารยธรรมของประเทศนั้นๆ ที่ได้สืบทอดกันมานานหลายศตวรรษเช่นกัน

 


โดยเฉพาะสมุนไพรไทยซึ่งเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน ใช้พืชสมุนไพรเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ แต่ในปัจจุบันคนไทยเองได้หันกลับสมุนไพร และได้แปรรูปนำมาใช้ให้สะดวกขึ้น ในยุคของการเร่งรีบ อย่างสมุนไพรไทยเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความฮือฮากับสรรพคุณที่หญิงไทยที่แต่งงานแล้วต้องอยากจะลิ้มลองหันมาใช้ คือหญ้าฮี๋ยุ่ม ต่อมาได้ตั้งชื่อใหม่ว่า หญ้ารีแพร์ หลังจากเป็นกระแสที่สร้างความฮือฮา ก็ได้มีการวิจัยของทางการแพทย์ของหลายสำนักทั้งในไทยและต่างประเทศ และพบว่า หญ้าฮี๋ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์ มีสรรพคุณมากมายจึงกลายเป็นหญ้าอัศจรรย์ ที่ต่างชาติได้หันมาใช้ และแปรรูปออกมา ไม่ว่าจะเป็นชา หรือชุดรมควัน


ในพื้นที่ จังหวัดเลย โดยเฉพาะพื้นที่สูง อย่างอำเภอนาแห้วนั้น ที่มีหญ้าฮี๋ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์ ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในบางพื้นที่ โดยมีกลุ่มผู้ที่สนใจในพืชมุนไพรนั้น จับตามมองถึงความเป็นไปได้ในเรื่องจะพัฒนาพื้นที่ปลูกและให้เกษตรกรนั้น สร้างเป็นอาชีพรายเสริมในอาคต ซึ่งอยู่ในช่วงของการศึกษาและนำมาวิจัยพัฒนาในการเพิ่มพื้นที่ปลูกและความคุ้มค่า

 


สำหรับสรรพคุณทางยาของหญ้าฮี๋ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์ พบในเรื่องของกระชับช่องคลอด ไม่ว่าจะเป็นช่องคลอดของหญิงหลังคลอด หรือในหญิงที่มีปัญหาช่องคลอดหย่อนยานไม่กระชับ ก็สามารถใช้หญ้าดังกล่าวช่วยคืนสภาพให้ช่องคลอด กลับมามีความกระชับเต่งตึง ลดการหย่อนของมดลูกได้ ทำให้กลับมาเหมือนวัยแรกสาวอีกครั้ง ซึ่งหญ้าฮี๋ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์ จากผลการวิจับพบว่ามีสารสำคัญในหญ้ารีแพร์ เช่น สาร Bamboo Silica แบมบูซิลิก หรือเรียกกันสารซิลิกก้า เป็นสารที่ใช้ในการสร้างคอลลาเจน และน้ำไขข้อในร่างกาย กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ เพิ่มน้ำเมือกในช่องคลอด ทำให้หล่อลื่นได้ดีขึ้น เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก และเนื้อเยื่อ และช่วยรักษาแผลให้หายเร็ว

 

และยังพบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟีนอลิก และฟลาโวนอยด์  สารเหล่านี้ ออกฤทธิ์สำคัญต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง และช่วยชะลอความแก่ ต้านการเสื่อมของเซลล์ บำรุงผิว ช่วยเพิ่มและรักษาความชุ่มชื้น รวมทั้งยังพบสารยับยั้งการทำลายคอลลาเจน ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอการถูกทำลายของคอลลาเจน และอีลาสติน ทำให้คงสภาพความแข็งแรง และความยืดหยุ่นของผิว เซลล์ผิวเสื่อมหรือเกิดริ้วรอยช้าลง หญ้ารีแพร์ เป็นพืชตระกูลไผ่ที่พบได้ทุกภาค พบได้มากในป่าเบญจพรรณ และป่าดิบชื้น พบได้มาก บริเวณที่ราบเชิงเขา เชิงเขา หรือภูเขาสูง และพบมากที่ขึ้นตามธรรมชาติบนภูเขา

 


นางนันทิยา หล้าเพชร  อายุ 53 ปี  เล่าว่า หญ้าฮี๋ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์ คนจังหวัดเลยจะรู้จักตั้งแต่จำความได้ ในสมัยโบราณหรือปัจจุบันในพื้นที่ชนบท คนท้องใกล้คลอด สามีหรือพ่อแม่ มักจะเตรียมสมุนไพรไว้หลังคลอดลูกช่วงอยู่ไฟ เช่น ไพร ใบเป้า ขมิ้น แต่ที่ลืมไม่ได้ก็หญ้าฮี๋ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์ เพราะเชื่อว่า คืนความสาว ช่องคลอดฟิตกระชับ มดลูกมันหย่อนไม่เข้าอู่ บางทีกะเป็นแผลฉีก ฝีเย็บขาด แผลกะอักเสบ ก็เอาหญ้าฮี๋ยุ่มนี่เหละนำมาตากแห้ง แล้วนำมาต้ม มารม มาต้มกิน รักษาแผลให้กระชับ ฟิตเข้าดังเป็นสาวอีกครั้ง หรือนำมาต้มเป็นน้ำชากิน ดื่มแล้วท้องสบาย ช่วยบีบมดลูกให้แห้งเข้า ขับน้ำคาวปลา รมบาดแผลให้แห้งเร็ว หลังอยู่ไฟหรือหลังคลอดออกมา ก็จะพบว่าช่องคลอดเหมือนไม่เคยมีลูกมีผัวมาก่อน สังเกตุคนโบราณแม้จะมีลูกหลายคน แต่ก็ยังมีความสุขในชีวิตคู่ได้ เพราะใช้หญ้ารีแพร์ และนำมาดื่มเป็นชาประจำ เลยไม่ต้องกังวลกับเรื่องช่องคลอดไม่กระชับ และที่พิเศษไม่ต้องรอนานที่จะมีอะไรกัน หลังคลอดลูก

 


หญ้าฮี๋ยุ่มหรือหญ้ารีแพร์ จึงเป็นหญ้าอัศจรรย์สำหรับผู้หญิงที่คืนธรรมชาติเหมือนดังเดิม จึงเป็นหญ้าที่น่าจับตามองในด้านเศรษฐกิจอีกตัวในเรื่องของสมุนไพรไทย ที่จะแข่งขันในด้านผลผลิตที่แปรรูปออกมา ไม่ว่าในต่างประเทศ และในประเทศในรูปแบบต่างๆคืนความสาวให้กับผู้หญิง ผู้หญิง หญ้าฮี๋ยุมหรือหญ้ารีแพร์ จึงเป็นสมุนไพรไทยอีกตัวที่เป็น มรดกทางวัฒนธรรมจากธรรมชาติ ที่สืบทอดกันมานานหลายศตวรรษ และควรค่ากับอนุรักษ์ให้เป็นของคนไทย สมกับเป็นหญ้าอัศจรรย์สำหรับ ผู้หญิง ผู้หญิง ตลอดไป

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค