วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 04:07 น.

ภูมิภาค

"บิ๊กแจ๊ส" ห่วงคนปทุมประกาศตรวจโควิดเชิงรุกฟรีไม่มีวันหยุด

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 14.22 น.
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 เมษายน 2564 ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและควบคุมโรค (Quarantine) หน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ประชาชนจำนวนกว่า 1,500 คน ได้เดินทางมาเข้ารับการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยการเจาะเลือด แรปบิทเทส ตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดให้บริการฟรี เวลา 9.00 -15.00 น. เนื่องจากมีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมากจึงได้เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดในช่วงสงกรานต์
 
 
โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นางธนภรณ์ เพชรรัตน์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และบุคลากรของ อบจ.ปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่บุคลากรด้านสาธารณสุขโรงพยาบาลปทุมธานี เปิดบริการตรวจคัดกรองให้กับประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานีส่วนบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมากได้เดินทางมารอคิวรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยการเจาะเลือด แรปบิทเทส โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลปทุมธานีในการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอกับจำนวนประชาชนที่เข้ามาใช้บริการตรวจคัดกรองฟรี เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีกระแสข่าวว่าการแพร่ระบาดรอบนี้เป็นโควิดสายพันธ์จากประเทศอังกฤษและมีการระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนมีการตื่นตัวในการป้องกันตนเอง ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนส่วนหนึ่งจะเดินทางกลับภูมิลำเนาจึงอยากที่จะเป็นเอกสารหลักฐานเพื่อแสดงตนว่าผ่านมาตรวจคัดกรองมาแล้ว ทั้งนี้จะเดินทางตรวจ โดยวิธี Swab หรือ PCR (การตรวจเเบบเเหย่โพรงจมูก) ที่โรงพยาบาลก็ต้องรอคิวเป็นจำนวนมากและต้องรอผลตรวจอีก 1 วัน จึงมาได้เดินทางมาตรวจที่ อบจ.ปทุมธานี ที่ตรวจด้วยแรปบิสเทส รอผลไม่เกิน 5 นาที เท่านั้น
 
 
ส่วนขั้นตอนการตรวจ 1. นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่จุดคัดกรองก่อนขอเข้ารับการตรวจ 2. หลังจากการตรวจ ผู้เข้ารับการตรวจจะได้รับบัตรยืนยันการเข้ารับการตรวจจากเจ้าหน้าที่ หากท่านใดมีผลเป็นบวก จะได้รับการส่งตัวไปตรวจ โดยวิธี Swab หรือ PCR (การตรวจเเบบเเหย่โพรงจมูก) จากทางโรงพยาบาลต่อไป ในส่วนของแรงงานต่างด้าว ต้องมีใบประกอบขออนุญาตทำงาน และให้นายจ้าง เป็นผู้พามาขอรับการตรวจด้วยตัวเอง ปกติ2564 ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและควบคุมโรค (Quarantine) หน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ปกติจากให้บริการตรวจในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 9.00-15.00 น. โดยหยุดตรวจในวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ (รับจำนวน700 คนต่อวัน) แต่เนื่องจากมีประชาชนตื่นตัวให้ความสนใจในการคัดกรองโควิด-19 จำนวนมาก จึงเปิดให้บริการฟรีทุกวันไม่มีวันหยุด โดยปัจจุบันสถิติผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดปทุมธานี มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 724 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 694 ราย และอยู่ระหว่างการรักษาจำนวน 29 ราย
 
 
ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีพี่น้องชาวปทุมธานี มาเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนร่วมเกทอบ 2,000 คน ซึ่งตนเองได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจเท่าที่จะทำได้ ส่วนที่เหลือขอให้เข้ามารับการตรวจในวันรุ่งขึ้น โดยเริ่มต้นจากคิวที่ค้างไว้ตนเองเข้าในว่าประชาชนส่วนหนึ่งจะเดินทางกลับต่างจังหวัดและจำเป็นต้องใช้เอกสารใบแสดงผลการตรวจไปยืนยันกับญาติหรือเจ้าหน้าที่ในหน่วยคัดกรองของจังหวัดปลายทาง ผมเองได้ประสานกับทางโรงพยาบาลปทุมธานีขอเจ้าหน้าทางการแพทย์ให้มาช่วยตรวจแล้ว ขอแจ้งให้กับพี่น้องประชาชนให้ทราบว่า อบจ.ปทุมธานีได้เปิดให้บริหารตรวจโดยไม่มีวันหยุด ซึ่งประชาชนสามารถเข้ามารับการตรวจได้ตามขั้นตอนและเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ผู้รับการตรวจขอให้รักษาระยะห่วง ใส่แมส ระหว่างรอการตรวจ รวมถึงการป้องกันตัวเองภายหลังรับการตรวจการ์ดอย่าตก การป้องกันเป็นวิธีให้ดีที่สุด ส่วนที่ไหนพบว่ามีผู้ติดเชื่อหรือสุ่มเสี่ยงในการระบาดของโรคขอให้ทำหนังสือมา เราจะจัดชุดฉีดพ่นฆ่าเชื้อเข้าไปดำเนินการอย่างเร่งด่วน ไม่ให้เชื้อคงอยู่และแพร่กระจายออกไป.

หน้าแรก » ภูมิภาค