วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 16:17 น.

ภูมิภาค

ชัยภูมิสั่งงดจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ประกาศกักตัว ปชช.จากพื้นที่เสี่ยง

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 20.16 น.

วันนี้ ( 9 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 พื้นที่จังหวัดเสี่ยง ทั้งยังมีการแพร่ระบาดพบผู้ ติดเชื้อที่จังหวัดชัยภูมิ รวม 15 รายแล้วถึงแม้วันนี้(9)จะไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่ทางจังหวัดโดยนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ได้มีการเฝ้าระวังและป้องกันตามมาตรการ อย่างเข้มข้น ที่เตรียมรับมือ ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดชัยภูมิ จากทั่วประเทศ รวมถึงพื้นที่และจังหวัดเสี่ยง

 


โดยในวันนี้ ณ ห้องประชุม พญาแลศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ได้มีการประชุมเข้มทั้งยังออกมาตรการรับมือปชช.เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดชัยภูมิในช่วงสงกรานต์ และงดการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ซึ่งเดิมกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 1- 9 พฤษภาคม 2564นี้ แต่การออกสลากบำรุงกาชาด ยังจะออกในวันที่ 9 พฤษภาคมเหมือนเดิม


ล่าสุดทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิได้มีวาระเพื่อพิจารณาที่สำคัญ 2 เรื่อง คือการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2564 ซึ่งเดิมกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 1 ถึง 9 พฤษภาคม 2564นี้ โดยมติที่ประชุมเห็นว่าควรงดการจัดงาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะควบคุมได้เมื่อใด  เรื่องที่ 2 คือการออกประกาศจังหวัดชัยภูมิ สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ให้เป็นไปตามมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติเชื้อไวรัสโคนา 2019 โดยที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เห็นชอบของประกาศคือ

 


1.ขอประชาชนที่อยู่ในจังหวัดชัยภูมิทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อออกนอกเคหะสถาน
2.ขอให้ผู้เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร จากเขตวัฒนา เขตบางแค เขตภาษีเจริญ เขตลาดพร้าว เขตห้วยขวาง  เขตดินแดง เขตวังทองหลาง และเขตบางกะปิ  รวมทั้งผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่พบผู้ป่วยยืนยันติดโควิด-19 จาก จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ตาก ราชบุรี  ทั้งที่พักค้างคืนและไม่พักค้างคืนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ต้องรับผิดชอบตนเองคือ

 


ต้องรายงานตัวกับผู้ใหญ่บ้าน  กำนัน ผู้นำชุมชน อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทันทีที่เดินทางถึงจังหวัดชัยภูมิ ทั้งให้แยกกักตัวอยู่ที่บ้านหรือที่พัก (home quarantine) เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการทุกวัน ห้ามไปสถานที่ชุมชน งานเลี้ยงหรือกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ซึ่งหากมีผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการ หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตาม ม.31 และ ม.34 (1) อาจมีความผิดตาม ม.50 และ ม.51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากทางจังหวัดต่อไป

 

 

ขณะที่ทางนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังฝากสารถึงชาวชัยภูมิทุกท่าน กวน หมั่นดูแลตนเอง และปฏิบัติตามมาตรการ ที่วางไว้ คอยรับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางจังหวัด อย่างใกล้ชิด ทั้ง ขอความร่วมมือ ไม่แชร์ หรือ นำข้อความอันเป็นเท็จ เผยแพร่ในโซเชียลซึ่งจะเกิดข้อมูลหรือความสับสนให้กับประชาชนได้ ล็อคดาวน์ ไม่ต้องรอไห้รัฐบังคับ เราทำเอง เพื่อตนและคนรอบข้าง เพียงหยุดพักอยู่บ้าน ไม่ไปไหน ก็ปลอดภัยทั้งตนและครอบครัว

 


หากจำเป็นก็เตรียมตัวให้พร้อมทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ให้รีบไปรีบกลับ หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด หากเข้าร้านค้า ก็เข้าแอปไทยชนะหรือหาโอกาสโหลดแอป "หมอชนะ" ไว้ ทำตามมาตรการคัดกรองฯ เท่านี้ ก็ปลอดภัย

หน้าแรก » ภูมิภาค