วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:44 น.

ภูมิภาค

จ่อปรับ!“มายาผับ”หัวหิน ต้นตอแพร่เชื้อโควิดร่วมร้อยคน

วันเสาร์ ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564, 20.33 น.

เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าจากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 87 ราย ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และแพร่กระจายเชื้อโควิดอีกหลายอำเภอทั้งใน จ.ประจวบคีรีขันธ์และพื้นที่ใกล้เคียง โดยผู้ป่วยร้อยละ 90 เชื่อมโยงกับการระบาดกลุ่มใหญ่จากสถานบันเทิง “มายาผับ” ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ล่าสุดผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการพบประชาชนกลุ่มสี่ยงอีก 387 ราย ยืนยันว่ายังมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นคาดว่าถึง 100 คน

 

 

แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการ แต่ปัญหาเกิดจากจากการสัมผัสผู้ใกล้ชิดที่เดินทางไปดื่มกินในงานคอนเสิร์ต “โจอี้บอย” เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม 64 สำหรับมายาผับ ขณะนี้นิติกร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้รวบรวบพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของสถานบันเทิงดังกล่าว และจากการพูดคุยยอมรับว่ามีข้อบกพร่องในการประกอบธุรกิจ ฐานฝ่าผืนข้อปฏิบัติตามมาตรฐานการควบคุมโรคตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ 2558 จะมีการปรับในการกระทำความผิดครั้งแรก 6,000 บาท ซึ่งอาจะมองว่าค่าปรับเป็นเงินไม่มาก แต่ขณะนี้ต้องยอมรับว่าสถานบันเทิงแห่งนี้ตกเป็นจำเลยของสังคมที่ทำให้มีปัญหาโรคระบาดส่งผลกระทบหลายด้าน

 


ขณะที่นายนครินทร์ คีรีเพชร ทนายความชื่อดัง อ.หัวหิน กล่าวว่า กรณีมีผู้ประกอบการในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวหรือประชาชนในพื้นที่ อ.หัวหิน ที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของโควิด-19 ภายหลังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยมีต้นตอจากผับหรือสถานบันเทิง หากควบรวมหลักฐานที่พบว่าหน่วยงานรัฐบกพร่องละเลยไม่ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ สามารถไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจหน้าที่กำกับดูแล พ.ร.บ.สถานบริการ ปล่อยให้สถานบันเทิงเปิดเกินจากเวลาที่กำหนดก็ถือว่าเข้าข่ายมีความผิด รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่บังคับใช้ตามกฎหมาย และเจ้าพนักงานท้องถิ่นในเทศบาลเมืองหัวหิน ฐานะกรรมการควบคุมโรคติดต่อในท้องที่ที่ไม่ยึดถือหรือปฏิบัติตามแนวทางหรือมาตรการในการป้องกันโรคระบาดร้ายแรง.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค