วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 11:56 น.

ภูมิภาค

สุดปลื้ม! ลูกเต่าตนุ 50 ตัว เดินพาเหรดลงทะเลทับสะแก

วันจันทร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 16.32 น.

วันที่ 3 พ.ค.นายสุรศักดิ์ ทองสุกดี ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก นายมนตรี หามนตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายประชุม เสือเหลือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านโคกตาหอม นายเกริกเกียรติ ลาภอาภารัตน์ ประธานประมงชุมชนตำบลอ่างทอง เข้าตรวจสอบเต่าตะนุที่ขึ้นวางไข่ชายหาดเขาไม้รวก หมู่ที่ 9 บ้านโคกตาหอม ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก โดยในวันนี้เป็นวันครบกำหนดที่เต่าจะฟักตัวออกจากไข่จำนวน 1 รัง รวม 88 ฟอง

 

 

 


นายจำปี ศรีคำ ผู้ดูแลเต่า กล่าวว่าตั้งแต่ช่วงเช้ามืดประมาณ 03.00-04.00 เป็นช่วงจังหวะน้ำขึ้นเต็มที่ เมื่อถึงเวลาที่เต่าฟักออกจากไข่เป็นเวลาประมาณ 06.00 น. ลูกเต่าตนุแต่ละตัวต่างทยอยเดินโผล่ออกจากหลุมทรายที่แม่เต่าได้มาวางไข่ไว้ นับได้ทั้งหมด 50 ตัว จาก 88 ฟอง สร้างความตื่นตาตื่นใจกับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ไปรอเฝ้าดูพร้อมทั้งขุดทรายทำร่องให้ลูกเต่าเดินลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย ตรวจสอบไข่เต่าที่เหลือมีลูกเต่าที่ฝักแล้วตาย 1 ตัว ตายโคม 26 ฟอง และที่ยังไม่ฟักอีก 11 ฟอง จึงกลบฝังดินไว้เพื่อรอให้ฟักเป็นตัวต่อไป

 

 

 


ด้านนายประชุม เสือเหลือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 กล่าวว่า ไข่เต่าตนุมีอัตราการฟักที่สมบูรณ์มาก เป็นไปตามธรรมชาติ แม้จะมีลูกเต่าตายเพราะอ่อนแอไม่สามารถขึ้นจากหลุมได้ ซึ่งก็เป็นตามธรรมชาติที่เกิดขึ้น โดยยังมีไข่เต่าอีก 1 รัง ที่รอฟักตัวช่วงประมาณวันที่ 10-13 พ.ค.อีกรอบ ซึ่งที่ผ่านมามีลูกเต่าฝักรอดเดินลงสู่ทะเลไปแล้ว 191 ตัว.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค