วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 10:45 น.

ภูมิภาค

กาญจนบุรีนำร่องใช้น้ำกระชายขาวสกัดเย็น ในผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่รับการรักษาในรพ.มะการักษ์

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 09.57 น.

 

 

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเป็นประธานเปิดงานกิจกรรม สร้างเสริมสุขภาพดีด้วยสมุนไพรไทย มรดกของแผ่นดินเมืองกาญจน์ อาหารสมุนไพร พร้อมด้วยนางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายแพทย์อิทธิพล จรัสโอฬาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะการักษ์ กล่าวรายงานฯ นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 จังหวัดกาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย นาย เสกสม ลินดาพรประเสริฐ ผบ.ร้อย อส.จ.ที่1กาญจนบุรี นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวกิตติยา จึงรุ่งเจริญกิจ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี นายอนุชา หอยสังข์ นายอำเภอท่ามะกา นายแพทย์นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี นายสมโภช บุญวัน สาธารณสุขอำเภอท่ามะกา  พ.ต.อ.นที วงศ์ปัญจ นายกเทศมนตรีตำบลท่ามะกา คณะเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมะการักษ์ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมชั้น 4 โรงพยาบาลมะการักษ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

 

 

 

จังหวัดกาญจนบุรี นำร่อง ใช้น้ำกระชายขาวสกัดเย็น ในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมะการักษ์ หวังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและเสริมสร้างร่างกายผู้ป่วยให้แข็งแรง ก่อนขยายแจกจ่ายให้ผู้ป่วยตามโรงพยาบาลอื่นๆทั่วจังหวัด หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไหนละรอบใหม่เดือนเมษายน 2564 ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีเอง ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มียารักษาโดยตรง มีเพียงการรักษาตามอาการที่พบเท่านั้น ดังนั้น จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้มีแนวคิด ที่จะนำเอาสมุนไพรซึ่งมีอยู่มากในจังหวัด มาช่วยเป็นตัวเสริมในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยล่าสุดได้มีการคิดค้นน้ำกระชายขาวที่ผ่านกระบวนการผลิตโดยการสกัดเย็น นำมาให้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ covid19 ซึ่งกำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมะการักษ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับประทานเสริมในการรักษาตัว โดยมีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า โรงพยาบาลมะการักษ์และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี มีความตั้งใจ ร่วมมือร่วมใจกัน นำองค์ความรู้จากภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เหมาะกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน ด้วยแนวคิดของการกินอาหารให้เป็นยาตามหลักการของการแพทย์แผนไทยคือการใช้สมุนไพรไทย สร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้สามารถต้านทานโรคได้

 

 

จังหวัดกาญจนบุรี เป็นแหล่งที่มีสมุนไพรมากและมีอาหารประจำท้องถิ่นที่ช่วยบำรุงสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงหลายชนิด เช่น“กระชายขาว”ที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการระบบทางเดินหายใจและต้านไข้หวัดใหญ่ กิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับสมุนไพรไทยมากขึ้น เพื่อบำรุงสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิต้านทานในการป้องกันโรค อีกทั้งเป็นการสืบสานภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ให้อยู่คู่กับสังคมไทย และชาติไทยต่อไป เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับบรรดาผู้ป่วยได้รับประทาน ซึ่งน้ำกระชายขาวสกัดเย็นนี้ มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยบำรุงร่างกาย ปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศชายและหญิง อีกทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจ และปรับความสมดุลของโลหิต การนำเอาน้ำกระชายขาวสกัดเย็นมาให้ผู้ป่วย covid-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมะการักษ์ดื่มในครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่อง ในการใช้สมุนไพรมาช่วยเสริมการรักษาของผู้ป่วยให้มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสที่จะรักษาผู้ป่วยให้หายจากการติดเชื้อและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกครั้ง โดยนอกจากการนำมาให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่โรงพยาบาลมะการักษ์ดื่มแล้ว ยังจะได้มีการจัดเตรียมนำไปให้กับผู้ป่วยติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาอยู่ตามโรงพยาบาลอื่นๆทั่วทั้งจังหวัดกาญจนบุรีได้ดื่มน้ำกระชายขาวสกัดเย็นอย่างทั่วถึง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยและเพิ่มโอกาสในการหายเป็นปกติให้มากยิ่งขึ้น สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี พบผู้ติดเชื้อ covid19 ในรอบใหม่เดือนเมษายนจนถึงขณะนี้ จำนวนทั้งสิ้น 153 ราย โดยสามารถรักษาจนหายเป็นปกติและกลับบ้านได้แล้วจำนวน 53 ราย

 

 

สำหรับน้ำกระชายขาวสกัดเย็นมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงกำลัง ปรับสมดุลฮอร์โมนชาย-หญิง บรรเทาอาการของโรคกระเพาะอาหาร แก้ปวดมวนท้อง ช่วยบำรุงหัวใจ ปรับความสมดุลความดันโลหิต โดยวัตถุดิบในการทำน้ำกระชายสกัดเย็นประกอบด้วยกระชายขาว 200 กรัม ( 150 ซีซี) น้ำมะนาว 5 ลูก (75 ซีซี) น้ำผึ้ง 50 ซีซี น้ำแร่ 1 ขวด ขวดขนาด600ซีซี ขั้นตอนการทำนำกระชายขาว ล้างให้สะอาด นำกระชายขาวไปใส่เครื่องสกัดเย็น สกัดออกมาหรือถ้าไม่มีเครื่องสกัดเย็น สามารถใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ทั่วไป หรือใช้วิธีการตำให้ละเอียดและคั้นน้ำออกมา โดยใช้ผ้าขาวบางกรองแยกกากออก จะได้น้ำกระชายขาว 150 ซีซี และคั้นน้ำมะนาว 75 ซีซี นำน้ำกระชายขาวสกัดเย็น 150 ซีซี เทลงในเยือกใส่น้ำมะนาว 75 ซีซี และน้ำผึ้ง 50 ซีซี คนส่วนผสมให้เข้ากันตวงส่วนผสม 60 ซีซี เทลงในขวดที่เตรียมไว้ จำนวน 5 ขวด เติมน้ำแร่ให้เติมขวดและปิดฝาให้สนิท ทำให้ครบทั้ง 5 ขวด นำไปแช่ตู้เย็น ก่อนดื่มเขย่าให้เข้ากัน สามารถทานได้ 5 วันๆ ละ 1 ขวด

 

หน้าแรก » ภูมิภาค