วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:07 น.

ภูมิภาค

ตรังพบโควิดเพิ่มอีก 9 รวมยอดสะสม 206 ราย เตือนมิจฉาชีพอาละวาดอ้างเป็นจนท.

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 18.56 น.
เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ศูนย์แถลงข่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายแพทย์ ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง แพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย รองโฆษก ฯ ร่วมแถลงผลการพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ จำนวน 9 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ทั้งหมด จำนวน 206 ราย
 
สำหรับรายละเอียดผู้ป่วยรายที่ 198 เพศชาย อายุ 47 ปี อาชีพทำสวน ภูมิลำเนา ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด รายที่ 199 เพศหญิง อายุ 69 ปี อาชีพค้าขาย ภูมิลำเนา ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด ทั้ง 2 ราย มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 149 ซึ่งเป็น บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลรัษฎา รายที่ 200 เป็นเพศหญิง อายุ 28 ปี ภูมิลำเนา ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง พนักงานบริษัทประกัน สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 40 รายที่ 201 เพศหญิง อายุ 36 ปีภูมิลำเนา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง สัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายที่ 146 ผู้ป่ายรายที่ 202 เพศชาย อายุ 51 ปี ภูมิลำเนา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง สัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายที่ 93 ผู้ป่วยรายที่ 203 เป็นเพศชาย อายุ 17 ปี ผู้ป่วยรายที่ 204 เป็นเพศชาย อายุ 26 ปี ทั้งคู่ภูมิลำเนา ต.บางเป้า อ.กันตังและมีประวัติสัมผัสหมอเสริมบารมี วงคลัสเตอร์ ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง รายที่ 205 เป็นพระภิกษุ อายุ 24 ปี ภูมิลำเนา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง มีประวัติเดอนทางมาจากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร(วัดโพธิ์) กรุงเทพมหานคร เดินทางมาแล้วได้กักตัวที่วัด ต่อมามีอาการไข้เจ็บคอก่อนทำการตรวจและพบเชื้อเมื่อวานนี้ และรายที่ 206 เป็นเพศชาย อายุ 42 ปี ภูมิลำเนา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง สัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 140 ในการรดน้ำดำหัวช่วงเทศกาลสงกรานต์
 
นายแพทย์ ตุลกานต์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวเอง การสวมหน้ากากอนามัยและการแยกกันทานอาหารแม้อยู่ในบ้านเป็นสิ่งที่ควรทำ จ.ตรังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 19.3 คนต่อวัน คือ 135 รายใน 7 วัน แม้พบผู้ป่วยลดลงแต่ค่าเฉลี่ยรายวันยังสูง ตอนนี้หน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคือการลงไปค้นหาผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำให้ได้มากที่สุด และทำการตรวจหาเชื้อ จากนี้จะพบผู้ป่วยเพิ่มเรื่อยๆเนื่องจากต้องกักตัวและตรวจหาเชื้ออยู่เรื่อยๆ ขณะเดียวกันจากการที่ สสจ.ได้ประกาศให้ผู้ร่วมงานบุญสงกรานต์ และงานแต่งงาน ในต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง วันนี้มีผู้ติดต่อเข้ามารับการตรวจทั้งหมด 76 ราย แบ่งเป็นผู้สัมผัสเสียงสูง 19 ราย สัมผัสเสี่ยงต่ำ 52 ราย และผู้สัมผัสไม่มีความเสี่ยง 5 ราย ในจำนวนนี้ได้ให้กักตัวทั้งหมด 34 ราย
 
นายแพทย์ ตุลกานต์ กล่าวต่อว่า จากการส่งตัวอย่างไปให้ทางนักพันธุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตรวจสอบสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด 19 พบว่าส่วนใหญ่เป็นสายพันธ์ B117 หรือสายพันธุ์อังกฤษ จากนี้จะส่งตัวอย่างคลัสเตอร์บ่อน้ำร้อนและ รพ.รัษฎาไปตรวจหาว่าเป็นสายพันธุ์ใด สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างคือตนได้รับรายงานมาว่ามีมิจฉาชีพแฝงตัวเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกเรี่ยไรตามบ้านในเขตเทศบาลนครตรัง ตนขอยืนยันว่าหน่วยงานหรือโรงพยาบาลต่างๆไม่มีนโยบายออกเรี่ยไรโดยตรง การขอรับบริจาคต้องกระทำอย่างเป็นทางการ สำหรับผู้ที่อยากบริจาคให้ติดต่อหน่วยงานสาธารณสุข ศาลากลางจังหวัดตรังและโรงพยาบาลโดยตรง และชื่อบัญชีธนาคารที่ปรากฏจะต้องเป็นชื่อบัญชีของหน่วยงานรัฐเท่านั้น ไม่ใช่เป็นชื่อบัญชีบุคคล ฝากประชาชนอย่าไปหลงเชื่อมิจฉาชีพดังกล่าวและขอให้หยุดการกระทำทันที

หน้าแรก » ภูมิภาค