วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 15:58 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านพบลูกสุนัขจิ้งจอกสัตว์ป่าคุ้มครอง หลงเข้าบ้าน จับส่งจนท.ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

วันอังคาร ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 19.51 น.
วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ที่สถานีตำรวจภูธรบัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ พ.ต.ต.สุรพศ ผมหอม.พนักงานสอบสวน ร้อยเวร สภ.บัวเชด ได้รับลูกสุนัขจิ้งจอก จำนวน 2 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 1 ตัว จากนายเสกสรรค์ พรหมนุช อายุ  41 ปี บ้านเลขที่ 34 หมู่ 2 ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์  โดยนายเสกสรร พรหมนุช แจ้งว่า ตนเองเป็นผู้จับลูกสุนัขจิ้งจอก พลัดหลงจากแม่  เข้ามาใกล้ตัวบ้าน ได้เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2564 ซึ่งลูกสุนัขจิ้งจอก ทั้ง 2 ตัว มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อนบ้านบอกว่า ให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ
 
หลังจากนั้น ตนเอง จึงได้นำลูกสุนัขจิ้งจอก ทั้ง 2 ตัว มามอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอให้ประสานแจ้งให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ เดินทางมารับลูกสุนัขจิ้งจอก ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองลำดับที่ 191 เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535  
 
และในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ นายทิฆัมพร สิงหะ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมประชาสัมพันธ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้เดินทาง มาสถานีตำรวจ สภ.บัวเชด เพื่อรับมอบลูกสุนัขจิ้งจอก นำไปมอบให้หน้าที่สัตวบาลประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ นำไปเพาะเลี้ยงและเมื่อลูกสุนัขจิ้งจอกทั้ง 2 ตัวแข็งแรงแล้วก็จะปล่อยสู่คืนธรรมชาติเนื่องจากสุนัขจิ้งจอก เป็นสัตว์คุ้มครองใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งการดำเนินการในวันวันนี้ เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการไห้ดูแลรักษาสัตว์ ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค