วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 17:38 น.

ภูมิภาค

ป่วนทั้งวัด กักตัวพระ-เณร-ฆราวาส 21ราย หลังพบพระติดโควิด 3 รูป

วันอังคาร ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 20.34 น.
เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง ออกมาแถลงข่าวพบยอดผู้ติดเชื้อ ล่าสุดเป็นคลัสเตอร์พระภิกษุภายในวัดประสิทธิชัย หรือวัดท่าจีน อ.เมืองตรัง ติดเชื้อยืนยันแล้วจำนวน 3 รูป 
 
สืบเนื่องจากพระภิกษุภายในวัดจำนวน 2 รูป ได้เดินทางกลับมาจากศึกษาเล่าเรียนในพื้นที่ กทม.และจากพื้นที่ จ.นครปฐม และกลับมาถึงวัดและนำเชื้อกลับมาติดสามเณร ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข จ.ตรัง ได้ลงมาทำการตรวจหาเชื้อไปแล้วซึ่งอยู่ในระหว่างการรอผลตรวจ ทั้งนี้ได้มีการกักตัวพระภิกษุตามมาตรการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นพระภิกษุ 7 รูป แบ่งเป็นพระจากวัดประสิทธิชัย 3 รูป วัดกระพังสุรินทร์  2 รูป  วัดพระงาม 4 รูป สามเณร 1 รูป ฆราวาส 4 ราย จำนวน 21 ราย
 
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดประสิทธิชัย หรือวัดท่าจีน อ.เมืองตรัง พบว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณะสุขได้เดินทางมาทำการตรวจหาเชื้อผู้กักตัวที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดแล้ว โดยพระภิกษุทำการกักตัวอยู่ภายในกุฎิของแต่ละรูป ส่วนสามเณรที่ศึกษาภายในโรงเรียนสิทธิธรรม พระปริยัติธรรมจำนวนกว่า 20 รูป ได้แยกกันอยู่ห้องละรูปเช่นเดียวกัน ซึ่งทางวัดได้มีการงดรับกิจนิมนต์มาตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของเชื้อโควิด เพื่อปฎิบัติตามมาตรการของจังหวัด ส่วนการฉันท์จะมีบรรดาญาติโยมนำมาถวายและวางไว้บางส่วน ก่อนจะมีพระภิกษุสามเณรมารับและนำไปฉันท์ ซึ่งจะเป็นการแยกกันฉันท์ ไม่ร่วมวงอาหารเดียวกัน โดยมีมาตรการไม่ให้ญาติโยมเข้าไปภายในวัดและสัมผัสใกล์ชิดกับผู้ถูกกักตัว
 
ขณะที่ พระวสันต์ ธรรมทินโน พระลูกวัดวัดท่าจีน กล่าวว่า ขณะนี้มีอาตมาและเจ้าอาวาสจำนวน 2 รูปเท่านั้นที่ยังคงฉันท์ภัตตาหารอยู่บนหอฉันท์ ส่วนสามเณรก็ให้ฉันท์อยู่ภายในกุฎิ ถามว่าลำบากไหม ตอบได้เลยว่าลำบากแน่นอน เมื่อโยมไม่เข้าวัดพระก็จำเป็นไปซื้อหรือปรุงภัตตาหารฉันท์เอง แต่ก็ยังมีบรรดาญาติโยมนำภัตตาหารมาให้บนกุฎิเจ้าอาวาส และทางวัดงดจัดงานาปณกิจศพโดยศพทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในโกดังเท่านั้น.

หน้าแรก » ภูมิภาค