วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:36 น.

ภูมิภาค

ตรังปิดให้บริการผู้ป่วยใน หลังบุคลากรทางการแพทย์สัมผัสเสี่ยงสูง

วันจันทร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 20.47 น.

ตรังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม1ราย เป็นผู้ป่วยในรพ.วังวิเศษ มีบุคลากรทางการแพทย์สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมากต้อง

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ศูนย์แถลงข่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายแพทย์ ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ  โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง และแพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดตรัง โดยในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่ม 1 ราย รวมมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในการระบาดรอบเดือนเมษายนจำนวน   278  ราย


สำหรับผู้ป่วยรายที่ 278 เป็นผู้ป่วยเพศหญิง อายุ  53 ปี  ภูมิลำเนา ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ อาชีพเกษตรกรและเสริมสวย  มีประวัติสัมผัสกับหลายบุคคล จนทำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง  เร่งค้นหาเชิงรุก (Active case finding)   เพื่อนำกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากโพรงจมูกและคอ (SWAB)  ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าว  มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลวังวิเศษ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ด้วยอาการไข้และถ่ายเหลว ทำการเอ็กซเรย์ปอดครั้งแรกเป็นปกติ  แต่ 4 วันต่อมาอาหารไข้ไม่ลดลง  จึงต้องทำการเอ็กซเรย์ปอดซ้ำ  พบปอดเป็นฝ้า  จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากโพรงจมูกและคอ (SWAB)  พบเชื้อโควิด 19


ดังนั้น  บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลวังวิเศษ  และเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสเสี่ยงสูงในหอผู้ป่วย  จำนวน 29  ราย  ญาติผู้ป่วย 2 ราย  เจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉิน 12  ราย ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากโพรงจมูกและคอ (SWAB)  ในบุคลากรทางการแพทย์ ผลเป็นลบ แต่เนื่องจากมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นจำนวนมาก  ทำให้โรงพยาบาลวังวิเศษ  ต้องปิดให้บริการผู้ป่วยใน  ผู้ป่วยที่ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสิเกา


นอกจากนี้  ผู้ป่วยรายนี้  ยังประกอบอาชีพค้าขายและได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาชุมชนกับประชาชนในพื้นที่อีกหลายราย  ทำให้ไม่สามารถหาต้นตอของโรคได้จึงต้องเร่งค้นหาเชิงรุก (Active case finding)   ในชุมชน  โดยมีประชาชนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อีก 180  ราย  ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากโพรงจมูกและคอ (SWAB)  ซึ่งจะทราบผลตรวจในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค. )

หน้าแรก » ภูมิภาค