วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 16:21 น.

ภูมิภาค

ผลข้างเคียงฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุแม่ปะ 2 ราย ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เป็นไข้คลื่นไส้อาเจียน

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 09.51 น.
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ปะได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแม่ปะเหนือ ว่ามีผู้สูงอายุ 2 รายฉีดวัคซีน  “แอสตร้าเซนเนก้า “ ป้องกันโควิด มีอาการ คลื่อนใส้ อาเจียน จึงประสานให้ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ชีพกูภัย เมืองแม่ปะ เดินทางมารับผู้ป่วย พบนางพะยอม ก๋องศรีเมือง อายุ  78 ปี อยู่บ้านเลขที่  209 หมู่ที่  1 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก  นอนเป็นไข้อยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว มีอาการอาเจียนตลอดเวลา โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจึงนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลแม่สอด ส่วนอีกคนหนึ่ง  ทราบชื่อ นางจันทร์คำ มีศรี อายุ 62 ปี ชาวบ้านแม่ปะเหนือ แพ้วัคซินเช่นเดียวกัน มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดกระดุก ตามข้อไม้ข้อมือ มีไข้เล็กน้อย ซึ่งอาการค่อนข้างไม่รุ่นแรง โดยทางเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขให้อยู่บ้านและเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด    
 
เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารสุขประจำหมู่บ้านแม่ปะเหนือ บอกว่า นางพะยอ มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว คือ “โรคบ้านหมุน“ อยู่แล้ว เมื่อวันที่  9  มิถุนายน 2564 นางพะยอม ได้ไปฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้าป้องกันโควิด สถานที่บริการฉีดวัคซีนวัดเวฬุวัน  ตำบลแม่ปะจนกระทั้ง เมื่อเวลา 19.55 น. มีอาการอาเจียนเวียนศีรษะ ครั่นเนื้อครั่นตัว อาเจียนตลอดเวลา จนกระทั้งในวันนี้อาการมีไข้เพิ่มสูงขึ้น วัดความดันและชีพจร ปกติดี จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมารับผู้ป่วยให้แพทย์เฝ้าดูอาการอยู่ในโรงพยายาลแม่สอด และขณะนี้อาการของนางพะยอมอาการปลอดภัยแล้ว
 
ด้านนางจันท์คำ มีศรี อายุ 78 ปี แพ้วัคซีนอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากที่ตนไปฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้าป้องกันโควิด มีอาการแพ้วัคซีน มีไข้สูงเล็กน้อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดกระดุกตามข้อไม้ข้อมือ ตอนนี้ทานยาแก้ปวดพารา  อาการเริ่มดีขึ้นเกือบหายเป็นปกติแล้ว   

หน้าแรก » ภูมิภาค