วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:39 น.

ภูมิภาค

โวยจุดบริการน้ำแร่ตลาดร้างทุ่งกระต่างขัง งบ 4.7 ล้าน ส่อทิ้งร้าง-ไม่มั่นใจคุณภาพ

วันอาทิตย์ ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 15.54 น.

ชาวประจวบฯโวยจุดบริการน้ำแร่ตลาดร้างทุ่งกระต่างขัง งบ 4.7 ล้าน ส่อทิ้งร้าง-ไม่มั่นใจคุณภาพ  

 


วันที่ 13 มิถุนายน ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางไปตรวจสอบจุดบริการน้ำแร่ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) บริเวณตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ด้านข้างสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวน้อย ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ อ.เมือง หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการก่อสร้างอาคารดังกล่าวงบประมาณ 4.7 ล้านบาทเสร็จนานนับเดือนแต่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ไม่เปิดบริการ ให้ช่วยตรวจสอบเกรงว่าภาครัฐจะใช้งบประมาณสร้างแล้วทิ้งเหมือนตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง สมัยนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร เป็นนายอำเภอเมืองฯเมื่อเดือนกันยายน ปี58 ที่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท ขณะที่ประชาชนข้องใจว่าการใช้ชื่อจุดบริการน้ำแร่เหมาะสมหรือไม่ เพราะมีการเจาะน้ำบาดาลสูบเข้าระบบกรองธรรมดา และจุดดังกล่าวห่างจากถนนเพชรเกษมกว่า 100  เมตร ไม่มีบ้านเรือนของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง 

 


นายชวลิต ข้ามสุริยา ชาวบ้านนิคม กม. 3 เจ้าหน้าที่ รปภ.อบต.อ่าวน้อย กล่าวว่า ผู้รับเหมาติดตั้งอาคารดังกล่าวสร้างเสร็จนานกว่า 1 เดือน ช่วงแรกเคยมีการทดสอบระบบแต่พบว่าน้ำมีกลิ่นเหม็นจึงไม่กล้าดื่ม คาดว่าปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการนำน้ำไปทดสอบคุณภาพ ขณะตนทำหน้าที่ รปภ.ช่วงกลางวัน มีคนมาสอบถามว่าจะใช้น้ำได้หรือไม่  ซึ่งทราบว่าจุดบริการคงเปิดใช้เฉพาะกลางวัน เนื่องจากคืนไม่มีแสงสว่าง แต่ส่วนตัวไม่เชื่อว่าน้ำบาดาลที่สูบขึ้นมาจะเป็นน้ำแร่ตามป้ายที่แจ้งไว้

 

 

สืบเนื่องจากในปี 2563 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดย สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) ได้ดำเนินการโครงการศึกษาสำรวจจุดจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนตามถนนสายหลักทั่วประเทศจำนวน 24 แห่ง เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนและเป็นจุดบริการน้ำดื่มสำหรับประชาชนที่สัญจรบนถนนสายหลัก โดย จ.ประจวบฯ ซึ่งเป็น 1 ใน 24 แห่ง ได้มีการสำรวจและจัดสร้างจุดบริการน้ำแร่ 4 จุดคือ หน้าที่ว่าการ อ.หัวหิน  ตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง อ.เมือง ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก และ ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน โดยมีจุดกดน้ำดื่มและก๊อกน้ำให้ประชาชนสามารถนำภาชนะมารองรับน้ำแร่ที่ผ่านการกรองแล้วไปใช้ในการอุปโภคบริโภคได้ฟรี เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน โดยเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯเป็นประธานเปิดจุดบริการน้ำแร่เพื่อประชาชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหัวหิน ต.ทับใต้ มีนายจรูญ วรสิงห์ ผอ.ส่วนปฏิบัติการ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนภาคประชาชนกว่า 100 คน ร่วมสาธิตดื่มน้ำแร่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจุดบริการน้ำแร่ที่หน้าที่ว่าการอำเภอหัวหินที่ผ่านมาไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนที่ใช้เส้นทางถนนบายพาสหัวหิน-ชะอำลงยัง 14 จังหวัดภาคใต้ เนื่องจากสะดวกหาซื้อน้ำบรรจุขวดในปั๊มน้ำมันมากกว่า อีกทั้งต่างไม่มั่นใจขั้นตอนการผลิตว่าเป็นน้ำแร่จริง มีคุณภาพความปลอดภัยหรือไม่ เพราะน้ำดื่มบรรจุภาชนะต้องมีมาตรฐาน อย. ในขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ไม่เคยมีข้อมูลว่ามีสายน้ำแร่ใต้ดินเหมือน จ.ระนอง หรือ จ.กาญจนบุรี.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค