วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:21 น.

ภูมิภาค

“เสาไฟกามเทพ”ที่เทศบาลหวายเหนียว เป็นของเก่าสร้างมา 15 ปี ใช้คุ้ม

วันจันทร์ ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 19.21 น.

จากการที่เพจ ต้องแฉ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเสาไฟกามเทพ ที่เทศบาบตำบลหวายเหนียว อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ข้อความว่า นี่!เสาไฟกามเทพก็มา แต่เป็นเสาไฟที่ไม่มีไฟซะงั้น?

 


จากเรื่องเสาไฟกินรีที่เพจต้องแฉได้เปิดประเด็นข้อสงสัยของประชาชนถึงความคุ้มค่าการติดตั้งเสาไฟดังกล่าว ต่อมาพลังโซเชียลก็ได้ขุดพบเสาไฟประติมากรรมอีกมากมาย ทั้งเสาไฟเครื่องบิน เสาไฟรูปต่าง ๆ จากหลายพื้นที่ ล่าสุดแอดมินไปเจอคนพื้นที่ #กาญจนบุรี ตำบลหวายเหนียว ส่งเข้าประกวดเสาไฟแสนน่ารัก เขาบอกว่า เป็นเสาไฟกามเทพ จำนวน 70 ต้น เห็นแล้วต้องขอกดเซฟมาแชร์ให้ชาวต้องแฉดูกันเลยทีเดียว


เรื่องความสวยงามเราขอผ่านไปก่อน โฟกัสไปที่ว่า สรุปแล้วนี่เป็นเสาไฟจริง ๆ ไหม หรือเป็นเพียงเสาประดับเพื่อความสวยงาม (บริเวณนั้นเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวไหมนะ) เพราะเห็นคนในพื้นที่เขาว่าเป็น #เสาไฟที่ไม่มีไฟ หรือนี่ต้องใช้ไฟทิพย์ ? หากถูกสร้างมาเพื่อเป็นเสาไฟจริง ๆ เลยสงสัยจังว่าเสานี้สามารถใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง กำลังติดปัญหาอะไรหรือเปล่า จึงทำให้ไม่มีไฟในการใช้งาน หรือจริง ๆ แล้วเป็นเพียงเสาเพื่อความสวยงาม เรื่องนี้คงต้องให้ #เทศบาลตำบลหวายเหนียว จังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้ไขข้อข้องใจนี้กันหน่อย

 


ล่าสุด เวลา16.00 น.วันที่ 14 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ เทศบาลตำบลหวายเหนียว เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พบว่า มีการสร้างเสาไฟเรซินรูปกามเทพอยู่บนหัวเสาจริง แต่สภาพเหมือนเสาเก่า บางต้นมีสภาพชำรุด น่าจะสร้างมาไม่ต่ำกว่า 15 ปี โดยสร้างติดตั้งข้างทางถนนเข้าไปในหมู่บ้าน หมู่ 1 โดยเสาไฟเรซิ่นติดตั้งโดยเว้นนะพอประมาณ 25 เมตร สร้างยาวกว่า 300 เมตร ผ่านหน้าวัดหวายเหนียว จะมีเสาไฟเรซิ่นทั้งแยกซ้าย-ขวา ยาวไประยะด้านละประมาณ 300 เมตร

 


สอบถามชาวบ้านบอกว่า เสาไฟนี้น่าจะใช้คุ้มค่า เพราะสร้างมานาน10 กว่าปี มีไฟฟ้าส่องสว่าง ชาวบ้านได้ประโยชน์ ตอนสร้างใหม่ใครก็ชื่นชมว่าสวยงาม เราก็มองว่า เป็นการช่วยให้สภาพของสองข้างถนนสวยงามขึ้น อยากให้ปรับปรุง เพื่อให้กลับใช้ได้ตามปกติ เสาเหล่านี้เหมือนกลับของสวยงามคู่กับชุมชนเทศบาลหวายเหนียว ไม่ผิดปกติ

 


ส่วน นายประยูร ลี้ไพบูลย์ นายกเทศมตรีเทศบาลตำบลหวายเหนียว เปิดเผยว่า เสาไฟประติมากรรมของหวายเหนียว มีการสร้างเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้วนะครับ ก็ทำให้ตำบลของเราเนี่ยเกิดให้ทันยุคทันสมัย ณ เวลานั้น กับตอนนี้มีระเบียบออกมาว่าแล้วส่วนประกอบของเสาไฟคิวบิดเนี่ยก็คือเรซินและมีข้อระเบียบมาว่าห้ามปรับปรุงห้ามเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้นเลยเราก็มีการชะงักในการปรับปรุงและดูแลนะครับ ในขณะที่แสงสว่างในเขตเทศบาลตำบลหวายเหนียวก็มีการเสริมแสงสว่างพอเพียง ตามสภาพของเสาไฟ 15 ปี ก็ทรุดโทรม

 


แต่มีระเบียบห้ามปรับปรุงเสาไฟเรซิ่น ในการแก้ไขเรื่องแสงสว่างก็มีอีกด้านหนึ่งทดแทนเสาประติมากรรม ซึ่งเสาไฟเรซิ่นนี้ได้รับงบประมาณอุดหนุนจากกรมส่งเสริมท้องถิ่น ปัจจุบันใช้การไม่ได้หลายปีแล้ว แต่จะให้ช่างออกสำรวจถึงสภาพของเสาไฟเรซิ่นหากพบชำรุดมากพอที่เกิดอันตรายจะได้บันทึกรื้อถอนออกไป

หน้าแรก » ภูมิภาค