วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 15:19 น.

ภูมิภาค

"สมศักดิ์" โชว์ทำแคปซูลฟ้าทะลายโจรแบบใช้มือ เรือนจำชั่วคราวเขาพลอง

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 12.33 น.
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.ค. 2564นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมายังเรือนจำชั่วคราวเขาพลอง ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท เพื่อตรวจผลการดำเนินงานการปลูกฟ้าทะลายโจร คลังสมุนไพรพึ่งหาตนเอง โดยมี นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผวจ.ชัยนาท นายมณเฑียร สงฆ์ประชา สส.ชัยนาทเขต 2 นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกอบจ.ชัยนาท และนายขวัญไชย สันติภราภพ ผบ.เรือนจำจังหวัดชัยนาท ให้การต้อนรับ
 
 
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้สาธิต วิธีการทำแคปซูล ฟ้าทะลายโจร แบบใช้มือทำ ซึ่งตัวสมุนไพรนั้น เป็นผลผลิตจากนักโทษชั้นดีเรือนจำชั่วคราวเขาพลอง ปลูกบนพื้นที่ 1 ไร่ รวม 10,000 ต้น ส่งไปใช้สำหรับนักโทษในเรือนจำที่มีนักโทษติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าฟ้าทะลายโจรจะไม่ได้ป้องกันโควิด-19 แต่ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้จึงสามารถนำไปใช้เป็นยารักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง
 
 
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เปิดเผยว่า การเพาะต้นฟ้าทะลายโจร เป็นนโยบายที่ทำกันทั่วประเทศ ให้เรือนจำชั่วคราว เป็นผู้ผลิต เพาะปลูกต้นอ่อน ตากแห้ง และนำมาทำยา แจกจ่ายให้กับเรือนจำต่างๆ ในอนาคตเราจะสามารถแบ่งปันให้กับชาวบ้าน ประชาชนได้ รวมไปถึงการผลิตยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรด้วยตนเอง ที่ใช้การผลิตแบบแพทย์แผนไทย ใช้ไม้สัก ไม้ประดู่มาเป็นบล็อคแคปซูล ทำได้ 100 เม็ด ใน 5 นาที วันเดียวน่าจะผลิตได้ 10,000 แคปซูล ต่อคน พร้อมสั่งการให้นายขวัญไชย สันติภราภพ ผบ.เรือนจำจังหวัดชัยนาท เขียนแบบ และผลิตบล็อคทำแคปซูล แจกจ่ายให้กับเรือนจำทั่วประเทศไว้ใช้ผลิตแคปซูล ในราคาถูก ต้นทุนอยู่ที่แคปซูล ละ 2 บาทเท่านั้น
 

หน้าแรก » ภูมิภาค