วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:27 น.

ภูมิภาค

ขนมจีนอลเวง! เดือดร้อนสาธารณสุข ตำรวจบุกยึดพิสูจน์ไช่ ไม่ใช่ใส่ทิชชู่

วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 19.40 น.

สาว 18 ชาว อ.ประโคนชัย บุรีรัมย์ โพสต์ซื้อขนมจีนเจอกระดาษทิชชู่ เดือดแจ้งความเอาผิดแม่ค้า ส่วนแม่ค้าเตรียมแจ้งเอาผิด พรบ.คอมฯเดือดร้อนสาธารณสุข-ตำรวจ บุกยึดหม้อขนมจีนมาตรวจสอบกลางโรงพัก สุดท้ายเป็นเนื้อไก่ผสมเนื้อปลา สาวขอโทษยุติ เจ้าของร้านเผยทำมา 20 ปี ไม่เคยคิดใส่กระดาษทิชชู่

 

 

วันที่ 30 ก.ค.64 นางสาวนัทนันท์ สวดประโคน อายุ 18 ปี ชาว อ.ประโคนชัย เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต. นิธิวัฒน์ คำนนท์ สารวัตร(สอบสวน) สภ.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

ให้เอาผิดร้าน”ฝน-นพ ขนมจีน”ในตัวเทศบาลตำบลประโคนชัย ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย ว่าเอากระดาษทิชชู่ ผสมในน้ำขนมจีน เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จากการกินขนมจีนเจ้านี้ ต่อมาตำรวจ ได้แจ้งให้สาธารณสุขอำเภอประโคนชัย ให้ร่วมตรวจสอบ

 

 

โดยเข้าไปยกเอาหม้อขนมจีนที่วางขายภายในร้านมาที่ สภ.ประโคนชัย เพื่อทำการพิสูจน์ พร้อมไปตรวจที่บ้านของแม่ค้า ซึ่งเป็นสถานที่ทำขนมจีนก่อนนำมาวางขายหน้าร้าน

 

 

การตรวจสอบใช้เวลานานกว่า 1 ชม.ด้วยการทดลองเอากระดาษทิชชู่ มาละลายน้ำ แล้วเอาไปเปรียบเทียบกับน้ำขนมจีน ที่สาว 18 อ้างว่าซื้อมาจากหม้อนี้ ผลปรากฎว่าวัตถุดิบที่อยู่ในหม้อขนมจีน เป็นเนื้อสัตว์ ไม่มีส่วนผสมของกระดาษทิชชู่แต่อย่างใด โดย น.ส.นันทนันท์ ได้ยกมือไหว้ขอโทษ ที่เข้าใจผิด ส่วนเจ้าของร้านให้อภัย

 

 

น.ส.นัทนันท์ เล่าว่า ตอนเช้าวันนี้ ได้ไปซื้อขนมจีนกับร้านนี้จำนวน 2 ถุง แม่กินไปแล้ว 1 ถุง อีกถุงแกะใส่ชามเตรียมจะกิน แต่มาสังเกตน้ำขนมจีน มีลักษณะผิดปกติคล้ายกับกระดาษทิชชู่ จึงเอาไปกรองกับกระชอน พบว่าเป็นวัสดุที่ไม่ละลาย

จึงมั่นใจว่าเป็นกระดาษทิชชู่ ก่อนจะถ่ายภาพแล้วเอาโพสต์ในเฟชบุ๊กส่วนตัว มีคนไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้มาแจ้งความที่ สภ.ประโคนชัย แต่เมื่อเจ้าหน้าที่พิสูจน์แล้ว ตนก็โล่งอก และขอโทษเจ้าของร้าน ส่วนตัวเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

 

นางสาวสายฝน เอิกเริก อายุ 41 ปี เลขที่ 187 ม.2 ต.ประโคนชัย คนขายขนมจีน เล่าว่า แม่แฟนสามีเป็นคนคิดค้นสูตรขนมจีนนี้มา ด้วยการเอาเนื้อไก่ผสมกับเนื้อปลา กากใยที่พบคล้ายกับกระดาษทิชชู่ เป็นเนื้อไก่ตัวใหญ่ ถ้าไก่ตัวเล็กจะไม่มีกาก หลังจากเห็นมีคนโพสต์ ตั้งใจจะแจ้งความเอาผิด พรบ.คอมฯ แต่เมื่อเด็กขอโทษ ก็ยกโทษให้

 

 

นางเทียบ จะนันท์ อายุ 56 ปี เจ้าของสูตรขนมจีน เล่าว่า ทำขนมจีนขายมานานกว่า 20 ปี ได้มีการปรับสูตรมาแล้ว 2 ครั้ง ก่อนหน้านี้น้ำขนมจีนใส่เนื้อปลาอย่างเดียว แต่น้ำจะใส จึงคิดเอาเนื้อไก่มาฉีกผสม เพื่อเพิ่มความนัว มีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่วนการใส่กระดาษทิชชู่นั้น ไม่เคยคิดอยู่ในหัว

 

 

ด้านนางขวัญเนตร ศรีเสมอ เภสัชกร ประจำโรงพยาบาลประโคนชัย กล่าวว่าการตรวจสอบอาหารของผู้บริโภคเป็นเรืองดี แต่ไม่ควรจะไปโพสต์ทางโลกออนไลน์ ก่อนจะมีการพิสูจน์ หากพบความผิดปกติสามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้

หน้าแรก » ภูมิภาค