วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:33 น.

ภูมิภาค

รอง ผบ.ตร.เตรียมลุยเกาะ เก็บวัตถุพยานคนร้ายขโมยรังนก

วันอาทิตย์ ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2564, 20.25 น.

วันที่ 19 กันยายน 64 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง ว่า บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ผู้รับสัมปทานเก็บ รังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ในพื้นที่ เกาะสี่เกาะห้า 400 ล้านบาท และได้รับการส่งมอบเกาะเมื่อวันที่ 9 กันยายน 64 ที่ผ่าน แต่หลังจากที่คนงานเข้าเก็บรังนกอีเเอ่นภายในถ้ำทั้ง 7 เกาะ 100 กว่า ถ้ำกลับไม่มีรังเหลือ เก็บรังนกขาวได้เพียง 39 กก. รังนกดำ 192 กก. เท่านั้น ซึ่งการเข้าจัดเก็บรังนกในรอบแรกของการเข้าสัมปทาน คาดรายได้แค่ 3ล้านบาทเท่านั้น

 


 

ขณะที่ตัวแทนบริษัทระบุว่า รายได้จากการขายรังนกรอบแรกยังไม่เพียงพอต่อการเสียภาษีในงวดนี้ที่ต้องจ่ายอีก 21ล้านบาท ในวันที่ 21 กันยายน 64 ทางบริษัทได้แค่นั่งทำใจกับการสัมปทานในรอบนี้ เพราะนกก็ไม่มี ต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกหลายปี เพราะความเสียหายจากการเข้าไปขโมยของคนร้ายในช่วงที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูแล
 

 

ด้านความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐเข้ามาดูแลเกาะจนเกิดการลักขโมยแบบล้างผลาญ ลูกนกถูกสุมไฟตกลงมาจากรังตายเกลื่อนถ้ำ และคนร้ายได้ทิ้งร่องรอยการขโมยไว้เป็นจำนวนมากล่าสุด พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาตรวจสอบ และสอบสวนด้วยตัวเอง ซึ่งวันนี้ 19 กันยายน 64 ได้เดินทางมาถึงจังหวัดพัทลุง พร้อมประสานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสรุปรายงานจากตำรวจในพื้นที่ ก่อนที่จะลงหมู่เกาะสี่ เกาะห้า ในวันพรุ่งนี้ โดยนำชุดสืบสวน สอบสวน และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อเก็บวัตถุพยาน ของคนร้าย ที่ทิ้งไว้ภายในถ้ำต่างๆ เพื่อสืบหาคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
 


 ด้านนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง เผยว่า ตนในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการรังนก ก็ได้ลงไปสำรวจถ้ำรังนกก่อนที่จังหวัดพัทลุงจะจัดกำลังลงไปดูแลรักษาความปลอดภัยแทนบริษัทที่หมดสัญญาสัมปทาน ก็พบว่าแต่ละถ้ำก็มีรังนกที่สมบูรณ์ มีการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน แต่ช่วงขณะที่กรรมการจัดกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน เกือบ 100 นาย ลงไปดูแล ในฐานะที่ปรึกษาก็ทำหนังสือขอนุญาติ นำสื่อมวลชนลงไปที่เกาะรังนก แต่ปรากฎว่าทางคณะกรรมการไม่อนุญาตให้ลงไปได้ จึงสังหรณ์ใจตั้งแต่ต้นแล้วว่า จะมีอะไรเกิดขึ้น แม้ที่ปรึกษายังไม่สามารถลงไปที่เกาะได้ วันนี้ชัดเจนแล้วว่ารังนกถูกขโมยจนหมดถ้ำ มีการก่อไฟเผาถ้ำ ทำให้แม่นก ลูกนกตายจำนวนมาก เป็นภาพที่น่าสลดใจยิ่งนัก และจะต้องมาร่วมกันคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะให้ใครรับผิดชอบ และเชื่อว่าประชาชนชาวจังหวัดพัทลุง จะไม่ทนแน่นอน พร้อมนัดมวลชน บุกศาลากลางจังหวัดพัทลุง ในวันที่ 21 กันยายน 64 นี้ เพื่อทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงต่อไป

 

หน้าแรก » ภูมิภาค