วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:08 น.

ภูมิภาค

“นริศ”เตรียมชง ปปง.ตรวจเส้นทางการเงิน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเฝ้ารังนกหายเกลี้ยงถ้ำ!

วันอาทิตย์ ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2564, 17.15 น.

วันที่ 26 กันยายน 64 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ความคืบหน้าจากกรรีคนร้าย เข้าขโมยรังนกอีแอ่นหมู่เกาะสี่ เกาะห้า ขุมทรัพย์กลางทะเลสาบ จังหวัดพัทลุง และเผารมควันภายในถ้ำ ทำให้แม่นกหนี และลูกนกตายเป็นจำนวนมาก ช่วงที่เจ้าหน้าที่รัฐเฝ้าดูแลรักษาเกาะ ก่อนที่บริษัทจะเข้าสัมปทาน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด

 


 


นายนริศ ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพัทลุง กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้ตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อที่จะให้หน่วยงานเข้ามาแก้ไขดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับการขโมยรังนก โดยหน่วยงานแรกคือตำรวจในชุดของ รอง ผบ.ตร.พล.ต.องสุชาติ ธีระสวัสดิ์ ได้ลงพื้นที่สอบสวนหาผู้กระทำผิด และได้ย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ถือว่าคดีมีความคืบหน้าไปมาก

 

 


แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังไม่มีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนเตรียมจะเดินทางไปทวงถามรัฐมนตรีว่าการทรวงมหาดไทย เพื่อให้สอบสวนการเชื่อมโยงและเอาผิดความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่จนมีการขโมยรังนก ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส.ปลัด รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพย์ ที่ลงไปเฝ้าเกาะแต่ไม่รักษาสมบัติของชาติไว้ได้ ปล่อยให้มีการขโมยรังนกอีเอ่นจนเกลี้ยงถ้ำ แต่จนถึงขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานยังไม่ออกมารับผิดชอบหรือสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 


นอกจากนี้ จะทำหนังสือถึงเลขาธิการ ปปง.เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าหมู่เกาะรังนก รวมถึงคนใกล้ชิด ผู้บังคับบัญชา ในการโอนเงินเข้าบัญชีช่วงที่มีการเฝ้าเกาะรังนก ตลอด3 เดือนที่ผ่านมา เพราะตนเชื่อว่าเส้นทางการเงินของขบวนการขโมยรังนกจะมีการเชื่อมโยงโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเป็นการกระทำที่น่าอับอายในการปกป้องสมบัติของชาติ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อตอนสายของวันนี้ (ที่ 26) ที่บริเวณท่าเทียบเรือของบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ท้องที่ ม.9 ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว กำลังตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนของ ภ.จว.พัทลุง ตาม สภ.ต่างๆ จำนวน 8 นาย ภายใต้การนำของ พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง ได้ระดมสอบปากคำกลุ่มคนงานชุดรับจ้างจัดเก็บรังนกที่ทางบริษัทว่าจ้างมาจัดเก็บรังนกจากพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง และพื้นที่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา รวม 47 คน ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วในวันที่ 22,24-26 ก.ย.64 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ หลังจากนี้จะมีการระดม พงส.ทั่วจังหวัด มาสอบปากคำ จนท.รัฐที่เฝ้ารังนกประมาณและผู้เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 120 นายต่อไป
 


ส่วนกรณีที่ พลต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.พัทลุง มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.สิทธิพงศ์ สังข์แสง ย้ายไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติราชการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ล่าสุด พล.ต.ท.รณศิลป์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ศติศ สุวรรณกูล ผู้กำกับการ ฝ่ายอำนวยการ 2 กองบังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 9 รักษาราชการแทน ผู้กำกับตำรวจภูธรปากพะยูน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.เป็นต้นไป

 

หน้าแรก » ภูมิภาค