วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:33 น.

ภูมิภาค

ภูเก็ตแห่พระรอบเมืองวันสุดท้าย ประเพณีถือศีลกินผัก ชาวบ้านรอชมขบวน-รับพระคึกคัก

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 10.46 น.
วันที่ 14 ต.ค. 64 บรรยากาศงานประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2564 ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 6-14 ต.ค.2564 เข้าสู่วันสุดท้ายของงานประเพณีแล้ว โดย วันนี้ศาลเจ้าหล่อโรง หรือศาลเจ้าซุ่ยบุ๋นต่อง ตั้งอยู่บนถนนพัฒนาซอย 4 อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้จัดให้มีพิธีแห่พระรอบเมืองขึ้น โดยมีม้าทรงทั้งชายและหญิงเข้าร่วมจำนวนมาก และตลอดเส้นทางยังคงมีชาวภูเก็ตออกมาตั้งโต๊ะรับพระ รวมทั้งประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตที่ยังคงมารอ ชมขบวนแห่พระอีกด้วย ขณะที่ม้าทรงของศาลเจ้าหล่อโรงไม่มีการแสดงอภิหารใดๆ โดยทางศาลเจ้าขอความร่วมมือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19
 
 
โดยขบวนในปีนี้เป็นขบวนรถยนต์ได้ออกจากศาลเจ้ามุ่งหน้าไปทางปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียนอัญเชิญกลับไปยังศาลเจ้าขณะที่การประกอบพิธีกรรมต่างๆ ของแต่ละศาลเจ้ายังคงมีการประกอบพิธีตามที่กำหนด เช่น ศาลเจ้ากะทู้ ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้ายกเค่เก้ง ศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าอื่นๆ ที่จัดให้มีพิธีสะเดาะเคราะห์เพื่อความเป็นสิริมงคล
 
 
ส่วนคืนนี้ตั้งเวลา 21.00 น.เป็นต้นไป ศาลเจ้าทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักกว่า 30 แห่ง จะจัดให้มีพิธีส่งพระอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต และในวันพรุ่งนี้ (15ต.ค.) ศาลเจ้าทุกแห่งจะประกอบพิธียกเสาโก้เต้งลง

หน้าแรก » ภูมิภาค