วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:27 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯเมืองคอน จ่อชงประกาศเคอร์ฟิว ฮึ่มลักลอบเล่นการพนันเจอโทษหนักสูงสุด

วันพฤหัสบดี ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 21.17 น.
นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังประชุมนายอำเภอทั้ง 23 อำเภอของจังหวัด ซึ่งมีนายสมพงษ์ มากมณี นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ และนายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม
 
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การประชุมนายอำเภอครั้งนี้เพื่อวางแนวปฏิบัติลงไปในระดับพื้นที่ตำบล หมู่บ้านเพื่อให้เข้มข้นขึ้น โดยได้เตรียมนำเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้ประชาชนห้ามออกนอกเคหะสถาน ระหว่าง 21.00-04.00 น. ซึ่งหากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้ความเห็นชอบ จะมีการประกาศใช้และมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ แต่หากคณะกรรมการฯ มีมติไม่เห็นชอบหรือกังวลต่อแนวปฏิบัติดังกล่าวจะมีการปรับมาตรการเป็นการขอความร่วมมือแทน ซึ่งต้องรอฟังผลการพิจารณาจากคณะกรรมการอีกครั้ง
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการขอความร่วมมือให้ให้ประชาชนได้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ก่อนหน้านี้ว่า เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทราบ แต่จะมีเจ้าหน้าที่คอยกำกับการปฏิบัติตามมาตรการอีกระดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามทำตามมาตรการและบังคับใช้ตามมาตรการ มีการจับปรับต่อเนื่อง อย่างยิ่งการลักลอบเล่นการพนัน ที่มีการปรับในอัตราสูงถึง 6,500 บาท จากเดิมที่มีการปรับประมาณ 2,000 บาท รวมทั้งยังมีโทษรอลงอาญาร่วมด้วย อย่างไรก็ตามอยากให้กระแสสังคมช่วยกระตุ้นสร้างความคิดรวมเป็นหนึ่ง เพื่อให้คนมีระเบียบวินัย โดยข้อมูลปัจจุบันจังหวัดนครศรีธรรมราช มีพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนที่ติดเชื้อประมาณร้อยละ 40 มีพื้นที่ที่ไม่ติดเชื้อร้อยละ 60 และมีอำเภอที่มีหมู่บ้านติดเชื้อร้อยละ 50 ประมาณ 7 อำเภอจากทั้งสิ้น 23 อำเภอ ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยที่สูงมาจากการเร่งทำงานในเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ ที่มีการสุ่มตรวจและกักตัวกลุ่มเสี่ยงเสี่ยงสูงจำนวนมาก รวมทั้งในการตรวจคัดกรองเบื้องต้น หรือ ATK หากพบว่ามีเชื้อ จะมีการตรวจซ้ำทันที เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าสู่ระบบการรักษา ส่งผลให้ยอดป่วยสูง
 
อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวยืนยันว่า การปฏิบัติของทีมสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังอยู่ในมาตรการที่ควบคุมได้ โดยในระยะเวลา 4 วันนี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าจะสามารถคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้หรือไม่ หากครบ 4 วัน แล้วตัวเลขผู้ป่วยลดลงถือว่าแนวทางการควบคุมโรคมาถูกทาง แต่หากตัวเลขผู้ป่วยยังไม่ลดก็ต้องมีการปรับแนวทางปฏิบัติ  ส่วนต่อข้อถามถึงการรักษาผู้ป่วยนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชกล่าวว่า จะเพิ่มการบริหารจัดการแบบ HI ให้มากขึ้น แม้ว่าวันนี้จะมี รพ.สนาม มากถึง 8,000 เตียงและมีจำนวนผู้ป่วยครองเตียงเพียง 6,000 เตียง ซึ่งยังรับไหวแต่จะมุ่งเน้นให้ผู้ป่วยสีเขียวหรือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการอยู่รักษาตัวที่บ้าน โดยให้ฝ่ายปกครองเร่งสร้างความเข้าใจ กับพี่น้องประชาชน ทุกคนต้องมีทักษะและทัศนคติที่ถูกต้อง เกี่ยวกับโรคโควิด-19 และต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ ขณะที่การบริหารจัดการในพื้นที่แพร่ระบาด ยังคงจำเป็นต้องใช้ ATK และวัคซีนจำนวนมาก โดยในขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชยังมีวัคซีนไม่เพียงพอ ซึ่งหากได้รับสนับสนุน ATK และวัคซีนมาเพิ่มจะช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงาน และสร้างขวัญกำลังใจประชาชนได้มาก อย่างยิ่งในพื้นที่แพร่ระบาด

หน้าแรก » ภูมิภาค