วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 04:21 น.

ภูมิภาค

เตรียมสถานที่บำเพ็ญกุศล ไวพจน์ เพชรสุพรรณบุรี

วันศุกร์ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565, 09.48 น.

บรรยากาศที่โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี มีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับงานสวดพระอภิธรรมศพของครูไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ โดยมีการเร่งตั้งเต๊นท์ขนาดใหญ่บริเวณกลางสนามหน้าโรงเรียนวัดวังน้ำเย็น ซึ่งมีพื้นที่กว่า 4 ไร่  เพื่อรองรับแขกและศิลปินที่มาร่วมงานพิธีน้ำหลวงอาบศพในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่ามีจำนวนมาก

 


เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น.ศิลปินเพลงแหล่คู่ขวัญทศพล หิมพานต์ ได้เดินทางมาร่วมประชุมการจัดเตรียมงานที่โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น ร่วมกับครอบครัวของคุณพ่อไวพจน์และทีมงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีพระครูสุวรรณธรรมาภิมณฑ์ หรือหลวงพ่อสมชาย ฐิตธมโม เจ้าอาวาสวัดไผ่แปลกแม่ ว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า เดินทางมาร่วมเป็นประธานในการประชุมหารือการจัดงานด้วย

 

 

คุณทศพล เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับมอบหมายจากเจ้าภาพ ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดงาน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่จะทำคุณพ่อไวพจน์ เป็นครั้งสุดท้ายคุณทศพล เล่าว่า ได้เจอกับ คุณพ่อไวพจน์ ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว คุณพ่อบ่นว่าปวดหลัง กระทั่งวันที่ 14 คุณพ่อก็เข้าโรงพยาบาลกระทันหัน จากนั้นได้รักษาตัวจนถึงช่วงปลายเดือนอาการดีขึ้น จึงออกจากโรงพยาบาล  แต่อยู่ๆอาการป่วยก็กำเริบ จึงกลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งในวันที่ 10 ธันวาคม และรักษาตัวเรื่อยมาจนเสียชีวิตเมื่อวานนี้ โดยก่อนที่คุณพ่อจะเสียชีวิต ได้โทรถามไถ่อาการจากลูกชายตลอด กระทั่งเมื่อวานนี้ได้ทราบข่าวร้ายว่าคุณพ่อจากไปอย่างสงบ ตอนนั้นทั้งตกใจและเสียใจจนร้องไห้ โดยขณะนั้นกำลังร่วมงานศพของคุณอาศรเพชร ศรสุพรรณ ที่วัดยางไทยเจริญผล จังหวัดสุพรรณบุรี

 


หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น นายโทน เพชรสุพรรณ น้องชายไวพจน์และ น.ส.รมิตา สกุลนี ลูกสาว ของคุณพ่อไวพจน์ ได้ออกมาเปิดเผยกำหนดการวันพรุ่งนี้ 14 มกราคม เริ่มจากเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จะรับรับร่างของพ่อไวพจน์ ออกจากโรงพยาบาลตากสิน โดยมี ไก่ สัญญา พรนารายณ์ และ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง  จะเป็นตัวแทนจุดธูปเชิญร่างและดวงวิญาณของพ่อไวพจน์ มุ่งหน้าเข้าวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี เพื่อกราบสักการะหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นองค์พระ ที่คุณพ่อไวพจน์ เคารพศรัทธาและนับถือ

 


จากนั้นเวลา 11.00 น. จะมีพิธีแห่ศพ พ่อไวพจน์ จากวัดป่าเลไลยก์ มุ่งหน้าสู่ โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น โดยมีศิลปินร่วมร้องเพลงของครูไวพจน์ อยู่บนขบวนรถแห่ศพพ่อไวพจน์ จากวัดป่าเลไลยก์ มาตามเส้นทางถนนสายเลียบคลองชลประทานวัดป่า-บางลี่ เลี้ยวขวา สี่แยกมะขามล้ม มุ่งหน้าเข้าสู่โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น ศิลปินที่จะขึ้นร้องเพลงบนรถเบื้องต้น คืออ๊อด โฟร์เอส  ทศพล หิมพานต์ และเสรี รุ่งสว่าง พร้อมกันนี้ก็จะมีนักร้องอื่นๆอีกจำนนมาก

 


จากนั้นเวลา 13.00 น.จะเปิดให้ศิลปิน แฟนเพลง และชาวบ้าน ร่วมพิธีรดน้ำศพ  และเวลา 17.00น.เย็น จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธี ต่อด้วยพิธีสวดพระอภิธรรมคืนแรก ในเวลา 1 ทุ่มตรง  

 


ส่วนทางด้านลูกสาว เล่าว่า คุณพ่อไวพจน์ ป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายโรค จนอาการปวดหลังกำเริบ จึงเริ่มเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ระหว่างรักษาคุณพ่อจะไม่แสดงอาการให้พยาบาลเห็น เพราะคุณพ่ออยากกลับบ้าน ไม่อยากนอนโรงพยาบาลหลายวัน แต่เมื่อรักษาไปเรื่อยๆก็มีอาการแทรกซ้อน จนเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด กระทั่งวานนี้คุณพ่อได้จากไปอย่างสงบ ขณะที่ตัวเธอเองก็ไม่ทันได้ดูใจคุณพ่อเป็นครั้งสุดท้าย เพราะไปช้าเพียง 5 นาที

 

 


ทางด้านเสรี รุ่งสว่าง ได้กล่าวถึงความรู้สึกในการจากไปของขุนพลเพลงแหล่ ศิลปินแห่งชาติว่าเป็นการสูญเสียบุคคลที่ดีที่สุดของประเทศไทย ของคนสุพรรณบุรีไปอีก 1 คนพ่อไวพจน์เป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักเป็นคนใจบุญ ชอบทำบุญตลอดไม่คิดว่าจะไปเร็วขนาดนี้ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมายังคุยกันอยู่เลยขอให้ดวงวิญาณพ่อไวพจน์ ไปสู่สุคติไปเกิดในภพภูมิที่ดีบุญกุลที่ได้สร้างมาช่วยหนุนส่งให้ไปอยู่ในที่สบาย ตนของแสดงความเสียใจกับครอบครัวลูกหลานของพ่อไวพจน์ด้วย ในวันพรุ่งนี้ตนจะไปร่วมขบวนเคลื่อนร่างของพ่อไวพจน์ และจะขึ้นร้องเพลงบนรถในขบวนด้วย ขอเชิญชวนญาติมิตร ผู้ที่เคารพนับถือมาร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้ายกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค