วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:12 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านจบกผวา! เชื้อโรคหมูระบาด หลังมือดีลอบทิ้งเศษเนื้อหมูใส่ถุงปุ๋ยในไร่มัน

วันศุกร์ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.20 น.
วันที่ 14 ม.ค.65 ที่บ้านจบก หมู่ 7 ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ นายพิทักษ์ กันทะรม  อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ได้รับแจ้งจาก  นางนงลักษณ์ ใจบุญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นเจ้าของไร่มันสำปะหลัง อยู่ติดทางเข้าหมู่บ้าน แจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่นางนงลักษณ์ ออกจากหมู่บ้าน เพื่อมาตรวจดูไร่มันสำปะหลัง ในวันนี้ พบว่า ถุงปุ๋ย ถูกมัดปากถุงแน่น มาทิ้งไว้ ในไร่มันสำปะหลัง พบว่า มีถูงถูกมัดปากถุงแน่น 2 ถุง ถุงดำ มัดปากถุงแน่น จำนวน 1 ถุง
 
หลังจากนั้น นายพิทักษ์ กันทะรม  ผู้ใหญ่บ้าน นางนงลักษณ์ ใจบุญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  นาย สยาม  พันธ์ภา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายโสภณ  พิมพะ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้ร่วมกันตรวจสอบเปิดถุงตรวจสอบ พบว่า ภายในบรรจุเศษเนื้อหมูติดมัน และเครื่องในหมู ของหมู 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 50 กก.
 
พร้อมทั้งได้รายงานให้นาย พิศาล เค้ากล้า นายอำเภอบัวเชด ได้รับทราบ และได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอบัวเชด และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบัวเชด ได้รับทราบเช่นกัน และเกรงว่า เศษเนื้อหมูทั้งหมดที่พบ จะติดเชื้อโรคระบาดหรือไม่ จึงได้ทำการขุดหลุมฝังดิน ในบริเวณที่ตรวจพบ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงภายในหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการหมู่บ้าน ไม่ทราบว่า เศษเนื้อหมูที่ชำแหละแล้ว ลักลอบนำมาทิ้งใกล้หมู่บ้าน นำมาจากที่ใด และจะได้รวมกันสืบหาข้อมูลว่ามีใครเลี้ยงหมู และมีการชำแหละหมูในช่วงนี้ คาดว่า ไม่น่าจะนำมาจากพื้นที่ห่างไกลหมู่บ้าน อาจอยู่ในตำบลเดียวกันก็ได้

หน้าแรก » ภูมิภาค