วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:56 น.

ภูมิภาค

ไฟไหม้โรงงานเฟอร์นิเจอร์ระดมดับเพลิงกว่า 3 ชั่วโมง วอด 30 ล้าน

วันศุกร์ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565, 20.31 น.
เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ร.ต.อ.พิรุณชัย คันธานนท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ย่านตาขาว ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงงานทำเฟอร์นิเจอร์บริษัท อินเตอร์เฟอร์นิเทค จำกัด ริมถนนสายตรัง-ปะเหลียน เลขที่ 104/1 หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงรุดตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.พูลศักดิ์ เซ็งแซ่ ผกก.สภ.ย่านตาขาว พร้อมประสานรถน้ำดับเพลิงจาก 4 อำเภอรวม 20 คัน
 
 
ที่เกิดเหตุเป็นอาคารโกดัง มีแสงเพลงและควันไฟจำนวนมากกำลังลุกไหม้ชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์ ทั้งไม้ สี พลาสติก และตัวอาคาร คนงานทั้งไทย-เมียนมากว่า 150 ชีวิต วิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน แต่การดับเพลิงไปไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์ ทั้งไม้ สี พลาสติก สารเคมีและอุปกรณ์ที่ติดไฟได้ง่ายเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องฉีดนำเลี้ยงไว้ตลอดทั้งคืนนี้เนื่องจากไฟสามารถปะทุขึ้นมาได้ตลอดเวลา ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบสินค้า , ออฟฟิศ , เครื่องจักร , อุปกรณ์การผลิต , โครงสร้างอาคารเสียหายจากเพลิงไหม้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมระบุในเบื้องต้นตามฐานข้อมูลคาดความเสียหายในครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท 
 
 
จากการสอบถาม น.ส. สุติมา ทองรักษ์ หรือน้อง อายุ 41 ปี 1 ใน 6 คนงานที่อยู่ในห้องพ่นสีโรงงานดังกล่าว เล่าว่า  ต้นเพลิงเกิดจากห้องพ่นสี ไฟได้ลุกไหม้สายไฟตู้เมนไฟฟ้าภายในห้องก่อนจะลุกลามขึ้น โดยคนงานที่อยู่ในห้องพ่นสีขณะเกิดเหตุมีทั้งหมด 6 คนเป็นคนไทย 4 คนและชาวเมียนมา 2 คนได้ช่วยกันนำถังดับเพลิงมาดับแล้ว แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงพากันวิ่งหนีตายออกนอกพื้นที่ 
 
 
ขณะที่ นายธีระ หล่อสุพรรณพร อายุ 43 ปี พนักงานดับเพลิงเทศบาลนครตรัง เผยว่า เมื่อมาถึงในส่วนพื้นที่เกิดเหตุก็มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ควบคุมเพลิงอยู่ ภายในจะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมภายในและภายนอก ซึ่งพบว่าโครงสร้างภายในทรุดตัวลงแล้ว แต่ไม่ได้ถล่มลงมาเพียงแต่เหล็กโครงสร้างผิดรูปเล็กๆน้อยๆ อุปสรรคที่เจอคือการเข้าพื้นที่ มีอุปกรณ์ต่างๆกีดขวางอยู่ ถังดับเพลิงก็มีอยู่แต่ด้วยมีสิ่งกีดขวางอยู่จึงทำให้ไฟลุกขึ้นมาอย่างรวดเร็ว โครงสร้างเหล็กมีการคดงอ ทรุดตัวเล็กๆน้อยๆ ตอนนี้ก็ควบคุมเพลิงได้แล้ว มีควันเยอะเนื่องจากเป็นไม้ มีบางส่วนที่น้ำยังเข้าไปไม่ถึง 
 
 
ด้านนายสุรสิงห์ จุนณศักดิ์ศรี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ตรัง กล่าวว่า เบื้องต้นก็จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางพิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน เข้าไปดูว่าสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากอะไร หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ จะเชิญทางผู้บริหารโรงงานไปสอบข้อเท็จจริงหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ และดูในเรื่องการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัยอาชีวนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ส่วนเรื่องระงับ ป้องกัน อัคคีภัยในสถานประกอบการ นายจ้างได้มีการจัดการบริหารเรื่องนี้สอดคล้องกับกฎหมายครบถ้วนหรือยังถ้ายังไม่มีการดำเนินการในเรื่องใดเราก็จะดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดไว้รวมถึงจะดูในเรื่องของลูกจ้างด้วยว่าเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ อย่างไร หลังจากนี้การดูแลลูกจ้างนั้นเราต้องดูว่ามีความเสียหายของนายจ้างมากน้อยแค่ไหน ต้องหยุดผลิตในด้านใดบ้างจะมีกฎหมายคุ้มครองรายงานมาดูแลอีกที ในระหว่างที่มีการดูแลซ่อมแซมลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบมีกี่คน แผนกไหน อย่างไรบ้าง ต้องให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้ลูกจ้างได้รับสิทธิ์
 

หน้าแรก » ภูมิภาค