วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:28 น.

ภูมิภาค

เทศตำบลบ้านนาจัดแข่งขันตกปลากระทิงเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูวิถีชุมชน

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2565, 21.01 น.

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุงรายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 15 ม.ค.65นี้ ที่ท่าน้ำวัดบ้านนา หมู่ที่ 3 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง นายเนติกรณ์ ชูเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านนา เป็นประธานเปิดแข่งขันตกปลากระทิงในแหล่งน้ำธรรมชาติกลางหมู่บ้าน ครั้งที่ 2 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์น้ำในชุมชน รวมทั้งสร้างกิจกรรมฟื้นฟูวิถีของผู้คนในชุมชน เนื่องจากที่ผ่านๆมา ประชาชนในตำบลหมู่บ้านนิยมอาบน้ำในลำคลองและระหว่างที่อาบน้ำก็จะนำเบ็ดที่เตรียมไว้กับบ้าน นำไปปักจับปลากระทิงในลำคลอง เพื่อนำปลามาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นวิถีที่น่าสนใจและอยู่คู่ชุมชนมาช้านาน หนึ่งปีมีครั้งเดียว



แต่ปัจจุบันการใช้วิธีหาปลาได้เปลี่ยนไป และเลือกใช้วิธีที่ผิดกฎหมาย ทางเทศบาลตำบลบ้านนา จึงได้ใช้กิจกรรมมาสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่หันมาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มากยิ่งขึ้น
 

 

 

 


ทางด้านนายอภิชาติ บุญดำ ผู้ประสานงานชุมชน เผยว่าการจัดกิจกรรมตกปลากระทิงในแหล่งน้ำธรรมชาติกลางหมู่บ้านในปีนี้ ได้กำหนดจัดกิจกรรมเป็นปีที่ 2 ซึ่งที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จ มีผู้คนในหมู่บ้านให้ความสนใจร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และการตำปลาแข่งขัน ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนก็ทราบกันดีว่าจะไม่ได้แข่งขันเพื่อรางวัลและจับปลากระทิงกลับบ้าน แต่จัดขึ้นเป็นกิจกรรมสังสรรค์ของผู้คนในชุมชน หลังจากได้ปลากระทิงขึ้นจากคลองมาแล้วก็จะนำมาปรุงเป็นอาหาร ร่วมรับประทานด้วยกันที่ริมน้ำ เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นปีละครั้งในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี
 

 


สำหรับผู้ที่ตกปลากระทิงชนะเลิศในปีนี้ ทางคณะกรรมการหรือผู้ประสานงานได้รับการสนับสนุนจากผู้คนในชุมชนและผู้บริหารเทศบาลตำบลบ้านนา กำหนดให้มีรางวัลปลอบใจผู้ชนะการตกปลาเป็นเงินสดรางวัลที่ 1 เป็นเงินจำนวน 2500 บาท รางวัลที่ 2 เงินสดจำนวน 2000 บาท ที่ 3 เงินรางวัล 1000 บาท รางวัลปลากระทิงรวม 1000 บาท รางวัลป้องกันแชมป์ 1000 บาท รางวัลปลากระทิงตัวใหญ่ 0.5 กก.ขึ้นไปตัวละ 500 บาท ผู้ที่ตำปลาตัวแรกได้รางวัล 500 บาทและรางวัลปลอบใจเมีย ผู้ที่ตกปลากระทิงได้ตัวเล็กที่สุดมีรางวัลให้กลับ้านเป็นเงิน 500 บาทด้วย
 

 

 

 


ทางด้านนายชื่น ทองเอียด อายุ 75 ปี อดีตแชมป์ตกปลากระทิงแหล่งน้ำธรรมชาติเผยว่า เทคนิคการตกปลากระทิงนั้น ผู้คนในหมู่บ้านต่างก็มีประสบการกันเป็นอย่างดี รู้ว่าพฤติกรรมของปลากระทิงที่อยู่ในน้ำเป็นอย่างไร เป็นปลาที่ชอบซ่อนตัวอยู่ตามขอนหรือกิ่งไม้ที่จมน้ำอยู่ในลำคลอง หรือซ่อนตัวอยู่ในโพรงตอไม้ที่มีน้ำไหลและน้ำสะอาด ชอบกินอาหารจำพวกแมลงหรือไส้เดือน ชาวบ้านที่ตกปลากระทิงจะต้องใจเย็น ยื่นสงบนิ่งจนกว่าปลาจะกินเหยื่อ ถ้าหากมีเสียดังหรือเดินในน้ำปลากระทิงจะได้กินเบ็ด ช่วงระยะที่หาปลาได้เหมาะที่สุดก็ เมื่อพ้นจากช่วงน้ำท่วมของทุกปี ชาวบ้านก็นิยมตกเบ็ดหรือธงเบ็ดหาปลากระทิง เนื่องจากในช่วงดังกล่าว ปลากระทิงที่อยู่ตามแหล่งน้ำจะอ้วนสมบูรณ์และเนื้อปลาก็จะเหนียวมีรสชาติหวานและมัน มากกว่าทั่วไป และปลากระทิงที่จับมาได้ก็นิยมทำอาหารได้หลายเมนู มีตั้งแต่แก้งส้มปลากระทิงกับส้มผิว  ต้มส้มปลากระทิงกับส้มเกียบ น้ำกะทิ ต้มยำ ต้มส้มปลากระทิงกับส้มเฟืองและเมนูอาหารอื่นๆก็สามารถทำได้

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค