วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 17:04 น.

ภูมิภาค

“สมจิตร บ่อทอง”หมอลำดังนำศิลปินร่วมสมโภช งานบุญคูณลาน บุญกุ้มข้าวใหญ่ ถวายเจดีย์รวงข้าว

วันจันทร์ ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565, 05.14 น.

วันที่ 16 มกราคม 2565 เวลา 19.00น. ณ ภายในวัดสันติวิหาร ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด มีกิจกรรมงานบุญประเพณี สืบสานบุญคูณลานบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจสร้าง “เจดีย์รวงข้าว”ประจำปี2565

 


นายสมจิต ทองบ่อ หรือสมจิตร บ่อทองนักร้องหมอลำชื่อดังเจ้าของผลงานกลอนลำกุหลาบแดง ได้นำศิลปินจิตอาสา อาทิเช่น ป.ซวดลวด อดีตตลกชื่อดังคณะเพขรพิณทอง จินตหราจากไมค์ทองคำฝังเพชร2 เป็นต้น ร่วมฉลองสมโภชานบุญประเพณี สืบสานบุญคูณลานบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจสร้าง “เจดีย์รวงข้าว”ประจำปี2565 วัดสันติวิหารร้อยเอ็ด โดยมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรม
นายสมจิตร บ่อทอง กล่าวว่า ตนเป็นลูกศิษย์ก้นกุฎิของวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดมานานแล้วสมัยตั้งแต่หลวงพ่อสมาน ธัมมรักขิโต อดีตเจ้าอาวาสวัดสันติวิหารฯยังมีชีวิตอยู่สมัยนั้นตนเองได้แวะเวียนมาทำบุญที่วัดแห่งนี้อยู่บ่อยครั้งมีความรักความผูกพันธ์ เคารพนับถือพระครูชำนิ(เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน) และพี่ ป้า น้า อา ชาวบ้านธวัชดินแดง พื้นที่ที่วัดสันติวิหารตั้งอยู่ปัจจุบันอย่างมาก และบ่อยครั้งที่ทางวัดสันติวิหารฯจัดกิจกรรมถ้าตนเองไม่ติดภาระกิจอะไรที่เร่งด่วนตนจะมาร่วมงานทุกครั้งเพราะถือว่ามาช่วยงานครูบาอาจารย์มาช่วยงานพี่งานน้องและรู้สึกอบอุ่นทุกครั้งที่ได้มาร่วมงาน เมื่อคืนก็มาช่วยตกแต่งเจดีย์รวงข้าวจนดึกค่อยเดินทางกลับ

 

 

สมจิตร บ่อทอง กล่าวต่ออีกว่าวันนี้ก็เช่นเคยพอทราบข่าวว่าทางวัดสันติวิหารฯจะจัดงานบุญประเพณี สืบสานบุญคูณลานบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจสร้าง “เจดีย์รวงข้าว”ประจำปี2565 ตนก็ได้พาศิลปินจิตอาสามาช่วยงานฉลองสมโภชในงานโดยไม่คิดค่าตัวแม้แต่บาทเดียวขอให้พี่น้องชาวบ้านมีความสุขผมก็สุขยิ่งกว่า สมจิตร กล่าว

 

 

ด้านพระครูปริยัติวรศาสน์(พระมหาชำนิ)เจ้าคณะตำบลธงธานี เจ้าอาวาสวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดกล่าวว่าการสร้างเจดีย์รวงข้าว เพราะต้องการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรม ตามฮีตสิบสองคองสิบสี่ ของชาวอีสานเดือนอ้าย-เดือนยี่ ชาวบ้านจะทำบุญคูณลาน บุญกุ้มข้าวใหญ่ ซึ่งปัจจุบันไม่มีบุญคูณลานหรือมีก็น้อยมากเพราะใช้รถเกี่ยวข้าวและสีข้าวเลย จึงต้องการรื้อฟื้นประเพณี เพื่อให้คนรุ่นใหม่ ว่าสมัยก่อนพ่อแม่เคยทำแบบไหน จึงชวนพระและชาวบ้านมาทำให้เป็นรูปทรงเจดีย์ เผื่อจะเป็นประโยชน์ เป็นวัฒนธรรมแบบชาวอีสาน ให้ได้มากราบไหว้ระลึกถึงพระคุณแม่โพสพ ซึ่งมีพระคุณเลี้ยงชีวิตชาวโลกมา

 

 

ในวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้องที่อดทน ต่อสู้ลุยงานด้วยความยากลำบากแบบตามมีตามเกิดมาด้วยกันตลอด2เดือนที่ผ่านมาและตลอดไปการร่วมแรงร่วมใจขององคาพยพทุกท่านที่ทำให้การจัดงานบุญคูณลาน บุญกุ้มข้าวใหญ่ ถวายเจดีย์รวงข้าว วัดสันติวิหารร้อยเอ็ดสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ขอบคุณ สมจิตร บ่อทอง ที่นำพาศิลปินจิตอาสามาช่วยงานในวันนี้ ขอบคุณวิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด ขอบคุณทุกท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามมา ณ ที่นี้ หลวงพ่อ(พระมหาชำนิ)ไม่มีอะไรจะตอบแทนน้ำใจของทุกท่านนอกจากคำว่าขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ขอบคุณที่เป็นสะพานบุญ ด้วยศรัทธาและใจบริสุทธิให้กับวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดเสมอมา เจริญพร พระมหาชำนิ กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค