วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 04:24 น.

ภูมิภาค

เมืองอุดรลุยก่อนแล้ว! กางแผนปรับปรุงทางม้าลาย ป้องเหตุสลดซ้ำรอยหมอกระต่าย

วันจันทร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565, 20.31 น.
วันที่ 24 ม.ค.65 ที่ห้องประชุมหมากแข้ง ชั้น 2 สนง.เทศบาลนครอุดรธานี นายธรดร พุทธรักษ์ นายกเทศบาลนครอุดรธานี เป็นประธานการประชุมกรณีเร่งด่วน “ทางม้าลายปลอดภัยในเขตเทศบาลนครอุดรธานี” โดยมีคณะผู้บริหาร สำนักการช่าง และฝ่ายทีมงานวิศวกรรมจราจร เทศบาลนครอุดรธานี เข้าร่วมการประชุมฯ เพื่อพูดคุยและกำหนดแนวทางการปรับปรุงทางม้าลายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งมีการนำข้อมูลการจัดทำทางม้าลายที่ถูกต้องตามแบบวิศกรรม มาเปรียบเทียบและวิเคราะห์เพื่อเร่งปรับปรุงในจุดเสี่ยงก่อนเป็นอันดับแรก
 
นายธรดร พุทธรักษ์ นายกเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์สะเทือนใจของคนทั้งประเทศ ที่มีคุณหมอท่านหนึ่งถูกรถชนบนทางม้าลาย ในฐานะของผู้บริหาร ทน.อุดรธานี เรามีนโยบายที่จะทำให้เป็นเมืองปลอดภัยอยู่แล้ว เราเลยยกประเด็นนี้ขึ้นมา ซึ่งเห็นว่าทางม้าลายของ ทน.อุดรธานี ต้องเร่งปรับปรุงอย่างเร่งด่วนให้มีความปลอดภัย เมืองไทยของเรามีกฎหมายเหมือนเมืองนอกทุกอย่าง แต่ความรับผิดชอบสังคมหรือวินัยจราจรยังไม่มี เราเห็นตัวอย่างการปรับปรุงทางม้าลายในหลายที่
 
“ ต้องยกย่องทางเมืองพัทยาที่กล้าที่จะทำทางม้าลายตามแบบมาตรฐาน คิดว่ารูปแบบของเราก็จะทำแบบนี้เช่นกัน ในเมื่อวินัยจราจรเรามีน้อย การออกแบบก็จะต้องโอเวอร์ดีไซน์หน่อย แนวความคิดคืออยากทำทางเท้าให้มันเด่นชัด ทำให้กว้างไปเลย ทำให้สีเด่นชัดไปเลย เราจะพยายามปรับปรุงให้มีสัญญาณมีป้ายจราจร โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียน เราจะเร่งสำรวจหน้าโรงเรียนทุกแห่ง โดยเฉพาะ ถ.ศรีสุข ที่มีโรงเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก ที่เด็กจะต้องเดินทางข้ามทางม้าลายอยู่เป็นประจำ รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ด้วย และจะขยายให้ครอบคลุมตัวเมืองให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนใจแบบนี้ขึ้นอีก “  
 
นายธรดร พุทธรักษ์ นายกเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยอีกว่า เรามีทีมช่างที่ทำเองได้อยู่แต่กำลังเรามีน้อย เรากำลังสั่งซื้อเครื่องทาสีตีเส้น อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อ กว่าจะได้คงอีกหลายเดือน อาจจะต้องเร่งหาผู้รับจ้างผู้รับเหมา มาเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นการเร่งด่วน รูปแบบการปรับปรุงต้องใช้สีที่เด่นชัด อย่างเช่นสีแดงตามแบบที่เราเห็นมา ก่อนถึงทางม้าลายประมาณ 50 ม. จะมีสัญลักษณ์รูปแบบทาสีตีเส้นให้เห็นชัดเจน ที่จะทำให้เห็นว่าจะถึงทางม้าลายแล้วนะ
 
“ส่วนเรื่องวินัยจราจรเราพูดถึงกันมานานแล้ว โดยเฉพาะในเขตเมือง เราอย่าไปคิดว่าไม่มีคนข้าม อยากให้ผู้ขับขี่รถ ลดความเร็วลงเมื่อถึงที่ชุมชน โดยเฉพาะหน้าโรงเรียนหรือโรงพยาบาล อีกส่วนคือการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมบริเวณทางม้าลายที่เป็นจุดเสี่ยง ก็จะเร่งสำรวจอีกครั้งว่ามีจุดบอดตรงไหนบ้าง ก็จะได้เร่งดำเนินการไปพร้อมกัน ”
 
นายธนาธรพุทธรักษ์นายกเทศมนตรีเปิดเผยว่าสืบเนื่องจากเราทราบข่าวว่าวันสองวันที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์สะเทือนใจของประชาชนทั่วทั้งประเทศโดยมีอุบัติเหตุคุณหมอท่านหนึ่งถูกรถจักรยานยนต์ชนจนเสียชีวิตที่บริเวณทางม้าลายตนเองในฐานะผู้บริหารเมืองและมีนโยบายที่จะบริหารเมืองให้ปลอดภัยจึงหยิบยกประเด็นทางม้าลายนี้ขึ้นมาโพสต์ลงเพจ facebook ส่วนตัวคิดว่าทางม้าลายเมืองอุดรธานีต้องเร่งปรับปรุงเป็นการเร่งด่วนซึ่งวันนี้จะได้มีการประชุมหารือเร่งดำเนินการเป็นนโยบายเร่งด่วนโดยเราจะประชุมเพื่อปรับปรุงทางม้าลายในเขตเทศบาลนครอุดรธานีให้มีความปลอดภัยกฎหมายเมืองไทยเหมือนกับเมืองนอกต่างประเทศทุกอย่างแต่พฤติกรรมที่เห็นยังไม่เกิดขึ้นยังไม่มีวินัยจราจรยกตัวอย่างจากหลายๆที่ในประเทศไทยคือเมืองพัทยาคิดจะทำอะไรแบบนี้คิดมากก็ควรจะทำแบบนี้เช่นกันเมืองไทยเมื่อวินัยจราจรมีน้อยการออกแบบเราต้องออกแบบให้ over over design ซึ่งเรามีแนวความคิดว่าจะออกแบบทางม้าลายทางเท้าให้มีความเด่นชัดและมีความกว้างมีสีที่โดดเด่นชัดเจนยกตัวอย่างสีแดงผมกับวิศวกรรมจราจรจะพยายามปรับปรุงให้มีสัญญาณจราจรและป้ายบอกให้ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหน้าโรงเรียนขณะนี้เราจะเร่งสำรวจทุกโรงเรียนเราจะเร่งปรับปรุงให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและไม่อยากให้เกิดเหตุสะเทือนใจอย่างกรณีที่คุณหมอถูกรถจักรยานยนต์ชนล่าสุดนอกจากโรงเรียนแล้วเรายังจะทำที่โรงพยาบาลและพยายามขยายให้ครอบคลุมตัวเมืองให้เร็วที่สุด
 
สำหรับการลงมือทำนั้นเราต้องเข้าสู่ระบบการจัดซื้อจัดจ้างแต่อย่างไรเราก็จะพยายามเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดทั้งนี้เรามีทีมช่างที่สามารถตีเส้นเองได้อยู่แต่เรามีกำลังน้อยล่าสุดมีการสั่งซื้อเครื่องทาสีตีเส้นและตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อกว่าจะได้ก็อีกหลายเดือนซึ่งคงไม่ทันกายเบื้องต้นอาจจะมีการเร่งจัดหาผู้รับจ้างผู้รับเหมาเป็นการเร่งด่วนมาตีเส้นทางม้าลายให้เร็วที่สุดโดยเฉพาะที่หน้าโรงเรียนและหน้าโรงพยาบาลส่วนสีนั้นคาดว่าจะเป็นสีที่เห็นเด่นชัดคือสีแดง
 
ขอฝากไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะในเขตเมืองเราอย่าไปคิดว่าจะไม่มีคนข้ามถนนแม้ไม่มีทางม้าลายจะไม่มีคนข้ามถนนอยากให้ผู้ใช้รถใช้ถนนผู้ขับขี่รถความเร็วลงเมื่อถึงพื้นที่ชุมชนโดยเฉพาะหน้าโรงเรียนหน้าโรงพยาบาลเขตชุมชนทั่วเมืองจ.อุดรธานี

หน้าแรก » ภูมิภาค