วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 14:15 น.

ภูมิภาค

เดือดร้อนหนัก! ชาวบ้านร้องสื่อผู้รับเหมาทำถนนเกือบปีไม่เสร็จกระทบรายได้

วันศุกร์ ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 19.49 น.
ที่บริเวณถนนสายชลประทานท่าเรือจ้าง ต.วังกระแจะ อ.เมืองจ.ตราด วันนี้ 13 พฤษภาคม 2565 นางสราญรมย์ เกิดชัย เจ้าของบ้านเลขที่ 5 หมู่ 1 บ้านเกาะตะเคียน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ,นางวิระ ยิ้มแฉล้ม ผู้เช่าบ้าน พร้อม นายราเชนท์ ชอบรส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 และนายช่างคุมงานของหจก.นวไพศาลคอนกรีต เดินทางมาตรวจสอบบริเวณหน้าบ้านเช่าหลังดังกล่าวหลังนางสราญรมย์ เกิดชัย  ได้ทำการร้องไปยังสื่อมวลชนท้องถิ่นเพื่อให้มาทำข่าวปัญหาฟุตบาตหน้าบ้านทรุด หลังจากมีผู้รับเหมามาดำเนินการก่อสร้างถนนและท่อระบายน้ำ ตามที่แขวงทางหลวงชนบทจ.ตราดได้ว่าจ้าง หจก.จันทบูรณ์พัฒนกิจ มาดำเนินการก่อสร้าง และได้จ้างหจก.นวไพศาลคอนกรีตเป็นซับมาดำเนินการก่อสร้างแทน 
โดยทำสัญญาก่อสร้างเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 และจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 7 มิถุนายน 2565 อย่างไรก็ตาม การดำเนินการก่อสร้างเป็นไปด้วยความล่าช้าโดยเฉพาะมีการดำเนินการถนนเพื่อดำเนินการก่อสร้างท่อระบายนำ้ขนาดใหญ่ตลอด ระยะทาง 700 เมตร และทำทั้งสองข้าง ส่งผลให้บ้านร้าน ร้านค้าของประชาชนที่ตั้งอยู่ริมทางดังกล่าวประสบปัญหาการเดินทางเข้าออกไม่สะดวกและยังมีท่อระบายน้ำขวาบการเข้าออกร้านค้า ส่งผลทำให้ไม่สามารถเปิดร้านทำการค้าได้จำนวนหนึ่ง 
 
โดยบ้านเลขที่ 5 ที่นางวิระ ยิ้มแฉล้มทำการเช่าอยู่ และที่หน้าบ้านเช่า มีท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ขวางอยู่ด้านหน้า และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักหลายวัน ทำให้น้ำที่ระบายลงท่อไม่ทัน และนำ้จำนวนมากได้กัดเซาะดินใต้ฟุตบาตหน้าบ้านลึกเข้าไป และมีแนวโน้มว่าจะทรุดและพังลง นางวิระ ยิ้มแฉล้มจึงแจ้งให้เจ้าของบ้านได้รับรู้ปัญหา เนื่องจากเกิดปัญหานี้มานานกว่า 3-4 เดือนแล้ว ทำให้ขาดรายได้จากการทำการขายอาหารและเครื่องดื่ม ส่งผลกระทบต่อการจ่ายค่าเช่าบ้านด้วย 
 
นางวิระ เปิดเผยว่า ผู้รับเหมามาก่อสร้างถนน และทำท่อระบายน้ำด้วย ซึ่งนานมากแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก่อนสร้างถนนและท่อระบายน้ำยังมีรายได้จากการออกไปขายสินค้าทั้งในตลาด และตลาดนัด โดยมีลูกสาวขายเครื่องดื่มในบ้าน แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดโควิด 19 ก็ออกไปไหนไม่ได้ มาขายในร้านที่เช่าอยู่ก็มีปัญหาเพราะถนนสร้างไม่เสร็จมาเจอน้ำกัดเซาะท่อถึงฟุตบาตอีก กลัวว่าบ้านจะทรุด ซึ่งช่วงนี้หน้าฝนหากไม่มาแก้ปัญหาบ้านอาจจะพังได้ ซึ่งค่าเช่าบ้านเดือน 3-4 พันไม่รู้จะเอามาจากไหน จึงต้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องบ่ายเบี่ยง วันนี้จึงอยากจะให้แก้ไขเร็วที่สุด 
 
ขณะนางสราญรมย์ แจ้งว่า ผู้รับเหมามาทำถนนนานแล้ว แต่ทำช้า ไม่แล้วเสร็จกระทั่งเกิดปัญหาที่ผู้เช่าบ้านร้องเรียนมา จึงขอความช่วยเหลือไปทุกหน่วยแต่ไม่มีใครมา จึงหารือกับลูกชายที่เป็นตำรวจ และแนะนำว่า แจ้งสื่อให้มาทำข่าวซึ่งวันนี้ได้พาสื่อมวลชนมาทำข่าวในพื้นที่ก็อยากจะให้แก้ไขโดยเร็ว ซึ่งเห็นใจผู้เช่าบ้านเพราะเดือนร้อนจึงชดเชยให้โดยไม่เก็บค่าเช่าบ้าน 2 เดือน ซึ่งอยากให้แขวงทางหลวงชนบทจ.ตราดเรียกผู้รับเหมามาแก้ไขโดยเร็ว 
 
ด้านนายราเชนท์  กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากชาวบ้านแล้วมและได้แจ้งไปยังผู้รับเหมา ซึ่งได้ส่งหัวหน้างานมาติดตามและรับว่าจะมาดำเนินการให้ขณะเดียวกันยังได้รับแจ้งจากชาวบ้านอีกซอยว่ามมีน้ำท่วมระหว่างฝนตกเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน ส่วนที่ทิ้งช่วงการทำงานมานานก็เพราะเรื่องการย้ายเสาไฟฟ้า แต่ผู้รับเหมาแจ้งว่า หากบ้านเรือนไหนได้รับผลกระทบก็จะมาดำเนินการให้ทันที
 
ขณะที่นายฤชัย เหล่าพรม นายช่างโยธาธิการชำนาญงาน แขวงทางหลวงชนบทจ.ตราดในฐานะผู้ควบคุมงานได้เดินทางมายังพื้นที่หน้างานและนำผู้รับเหมามาดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเบี้ยงต้นจะทำการกลบดินในใต้ฟุตบาตที่ดินหายไป และกลบฝังท่อก่อนเพื่อป้องกันปัญหา จากนั้นในระยะยาวจะทำการรื้อออกและเชื่อมกับท่ออีกท่อหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดดินทรุดต่อไป 

หน้าแรก » ภูมิภาค