วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 04:44 น.

ภูมิภาค

จับจริง! 5 หน่วยงาน ทวงคืน "ชายหาดนาจอมเทียน" หลังถูกร้านค้าจับจองพื้นที่ทำ Street food ขีดเส้น 27 มิ.ย.

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 06.59 น.

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายถึงสถานการณ์ กรณี พิพาทระหว่างเทศบาลตำบลนาจอมเทียน กับผู้ประกอบการที่มาจับจองพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในการเปิดร้านค้า ร้านอาหาร เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ บนพื้นที่สาธารณะส่วนรวม ซึ่งได้มีการประชุมร่วม 5 หน่วยงาน จนได้ข้อสรุปห้ามผู้ประกอบการมาจับจองพื้นที่จัดตั้งร้านค้า เพื่อทวงคืนพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ให้คงความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม ประชาชนสามารถใช้พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ

 


ชายหาดนาจอมเทียน อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังกรมเจ้าท่า ได้ทุ่มงบประมาณราว 600 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูคืนชีพหาดทรายขาว ให้คงความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม เป็นพื้นที่สาธารณะ ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ หลังดำเนินการใกล้แล้วเสร็จได้ส่งมอบให้อยู่ด้วยความดูแลของ เทศบาลตำบลนาจอมเทียน

 


ภายหลังไม่นาน ได้มีพ่อค้าแม่ค้ามาจับจองพื้นที่ บนพื้นหาดทรายขาว ทางเท้า และริมฟุตบาท ตลอดแนวชายหาด จัดตั้งเป็นร้านค้า ติดตั้งอุปกรณ์ไฟ ชุดม้านั่งต่างๆ เพื่อไว้คอยให้บริการกับลูกค้า ด้วยเหตุนี้ ส่งผลให้เกิดปัญหา อาทิ การฝ่าฟื้นต่อกฎหมาย โดยจับจองใช้พื้นที่สาธารณะ หาผลประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนกฏจราจร ด้วยการตั้งร้านบนทางเท้า และบนถนน ส่งผลให้กีดขวางจราจร เกิดปัญหารถติด อีกทั้ง ปัญหาการทะเลาะวิวาทขัดแย้ง ระหว่างผู้ค้าด้วยกัน ที่สำคัญ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่สามารถใช้พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจได้ และทำให้สภาพพื้นที่เสื่อมโทรมอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาขยะในแต่ละวัน

 


ล่าสุด เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ได้ร่วมกับ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ สภ.นาจอมเทียน และสำนักงานเจ้าท่าพัทยา ร่วมประชุมหารือได้ข้อสรุป จึงออกหนังสือประกาศห้าม ผู้ประกอบการ จับจองพื้นที่ชายหาด ทางเท้า ผิวจราจร จำหน่ายสินค้า เพื่อหาผลประโยชน์ ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีกำลังจาก 5 หน่วยงาน เข้าตรวจสอบจับกุมผู้ฝ่าฝืนดำเนินคดีตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 65 เป็นต้นไป

หน้าแรก » ภูมิภาค